Môi trường đầu tư toàn cầu ‘cực kỳ u ám’

0
0

 - Theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), môi trường đầu tư quốc tế “cực kỳ ảm đạm” vào năm ngoái khi các cú sốc địa chính trị và kinh tế liên tục xuất hiện, làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

 

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu đã giảm 12% vào năm 2022 xuống còn 1,3 nghìn tỷ USD sau khi phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, UNCTAD cho biết trong Báo cáo Đầu tư Thế giới năm 2023.

Tổ chức này cho rằng sự sụt giảm nói trên là do các cuộc khủng hoảng toàn cầu chồng chéo, chẳng hạn như xung đột ở Ukraine, giá lương thực và năng lượng tăng cao cũng như nợ công tăng vọt. Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan cho biết: “Lạm phát gia tăng, lo ngại về suy thoái kinh tế và sự hỗn loạn trên thị trường tài chính khiến nhiều kế hoạch đầu tư bị đình trệ vào đầu năm”.

Theo báo cáo của UNCTAD, những thách thức kinh tế toàn cầu có tác động đặc biệt tiêu cực đến hoạt động tài trợ cho các dự án quốc tế cũng như hoạt động mua bán và sáp nhập xuyên biên giới.

Đầu tư sụt giảm chủ yếu được cảm nhận rõ nét ở các nền kinh tế phát triển, nơi vốn FDI giảm 37% xuống còn 378 tỷ USD do hạn chế tài chính lớn hơn, lãi suất cao hơn và sự không chắc chắn trên thị trường vốn.

Các doanh nghiệp đa quốc gia ở các nền kinh tế phát triển chịu trách nhiệm chính cho sự sụt giảm dòng vốn FDI khi các ngành công nghiệp trên toàn thế giới phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nguyên tắc bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên không gian mạng

(VnMedia) - Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến. Trẻ em thuộc mọi lứa tuổi đều có thể dễ dàng tiếp cận với những công cụ này. Tuy nhiên, AI, Internet tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với trẻ em - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và chưa biết tự bảo vệ bản thân trước tác động tiêu cực của môi trường mạng.

Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play

(VnMedia) - Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với hơn 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play để phát tán các phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo, đáng chú ý trong số đó là Anatsa, một trojan ngân hàng có hoạt động tăng vọt trong thời gian gần đây.

Giá vàng đột ngột giảm mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (30/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).

4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN), để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. 

Người dùng cần phải làm gì trước những ứng dụng di động độc hại?

(VnMedia) - Theo các chuyên gia nghiên cứu, có đến 90 ứng dụng Android sẽ khiến người dùng thiết bị di động trở nên khốn đốn. Điều đáng nói, những ứng dụng này có số lượt tải xuống khá lớn lên đến 5,5 triệu lần