EU vẫn chưa quyết định được cách khai thác tiền của Nga

0
0

 - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cho biết sau hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hồi cuối tuần vừa rồi rằng EU sẽ tiếp tục "xem xét các phương án" để thu giữ các khoản lợi nhuận được tạo ra từ tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine.

 

Phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD quỹ chính phủ của Nga kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra. Cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Brussels nắm giữ khoảng 191 tỷ euro (205 tỷ USD) tiền và đã tích lũy gần 4,4 tỷ euro tiền lãi trong năm qua.

Lợi nhuận trên tài sản bị tịch thu của Nga ước tính sẽ đạt được mức 2-3 tỷ euro trong năm nay. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết đợt đầu tiên trị giá 1 tỷ euro (1,09 tỷ USD) có thể được giải ngân sớm nhất là vào tháng 7.

EU được cho là đang cố gắng đẩy nhanh quyết định tài trợ cho Kiev trong bối cảnh sự hỗ trợ từ Mỹ ngày càng suy yếu, nơi gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine đã bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ. Trong tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh mới đây, các nhà lãnh đạo EU đã chỉ thị cho các quan chức “khai thác tất cả các lựa chọn để huy động nguồn tài trợ và báo cáo lại trước tháng 6”.

Ông Charles Michel, chủ tịch Hội đồng châu Âu, nói với các phóng viên: “Tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể hành động rất nhanh chóng”.

EU đang thúc đẩy kế hoạch do bà von der Leyen đề xuất vào tháng trước nhằm sử dụng số tiền lợi nhuận thu được từ các quỹ của Nga để mua vũ khí cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói: “Số tiền thu được này trước hết nên được sử dụng để mua vũ khí và đạn dược mà Ukraine cần để tự vệ”.

Tuy nhiên, ý tưởng đó đã vấp phải sự phản đối của một số quốc gia, bao gồm Malta, Áo, Luxembourg và Ireland. Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết: “Đối với những người trung lập như chúng tôi, phải đảm bảo rằng số tiền mà chúng tôi chấp thuận phê chuẩn không được chi cho vũ khí và đạn dược”.

Đề xuất nói trên cũng có thể bị Hungary ngăn cản, nước luôn nhấn mạnh rằng số tiền thu được từ tài sản của Nga nên được phân bổ cho việc tái thiết đất nước Ukraine thay vì sử dụng để tài trợ cho quân đội của nước này.

Trong khi đó, một số ngân hàng phương Tây đang vận động hành lang chống lại việc sử dụng thu nhập có được từ tài sản bị phong tỏa của Nga vì lo ngại điều này có thể dẫn đến kiện tụng tốn kém, theo Reuters.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Cơ quan công an cảnh báo khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội để tránh bị lừa tiền hoặc học phải các khóa học không đảm bảo chất lượng.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.