Đề nghị thống nhất mức hỗ trợ lực lượng an ninh trật tự cơ sở

0
0

 - ĐB Dương Khắc Mai (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) đề nghị cần thống nhất mức hỗ trợ, mức chi cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong cả nước, tránh trường hợp mỗi địa phương thực hiện một mức.

Phát biểu đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị  bổ sung thêm nội dung lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban Công tác Mặt trận trong việc xây dựng hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố về nội dung đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Đại biểu Dương Khắc Mai thì đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc về độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đối với nam và nữ để đảm bảo tiêu chuẩn về thể chất, tình trạng sức khỏe để đáp ứng công việc.

Đại biểu cũng đề nghị cân nhắc về việc mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phù hiệu, biển hiệu, huy hiệu vì nếu giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định như khoản 2 Điều 26 dự thảo Luật thì một số địa phương khó đảm bảo ngân sách cho nhiệm vụ cho nhiệm vụ chi này.

Đặc biệt, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị cần thống nhất mức hỗ trợ, mức chi cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong cả nước, tránh trường hợp mỗi địa phương thực hiện một mức.

ĐBQH Dương Khắc Mai
ĐBQH Dương Khắc Mai

Phát biểu đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh việc cần điều chỉnh nội dung giải thích từ ngữ “Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở”

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, Điều 2 của dự thảo luật có quy định, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng do chính quyền địa phương thành lập trên cơ sở tự nguyện của người dân để hỗ trợ Công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại biểu cho rằng, phần giải thích từ ngữ này có điểm chưa phù hợp. Đó là cơ sở, thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố là các cộng đồng dân cư hoạt động theo hình thức tự quản, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phải do Bí thư, Tổ trưởng dân phố làng, xóm, ấp và ban công tác thống nhất thành lập, gọi là tổ bảo vệ, mời những người dân tự nguyện tham gia và đề nghị UBND cấp xã thành lập.

“Chính quyền địa phương thành lập thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm bồi dưỡng, cung cấp trang, thiết bị và  giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ viên” - đại biểu nhấn mạnh và cho rằng, nội dung giải thích từ ngữ này mâu thuẫn với nguyên tắc tự quản, tự chủ của cộng đồng dân cư, sự tự nguyện của người dân tham gia vào lực lượng này.

Đại biểu Hà Sĩ Đồng cho rằng, dưới góc độ tham gia hỗ trợ, nguyên tắc tự quản, đây là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, nên tổ chức và hoạt động của lực lượng này phải xây dựng, triển khai phù hợp với tính chất tham gia hỗ trợ và nguyên tắc tự chủ, tự quản của cộng đồng dân cư. Các quy định của dự thảo còn chưa thuyết phục về vai trò, vị trí, nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong mối quan hệ với công an xã, thôn, tổ dân phố. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, rà soát kỹ để có những quy định phù hợp hơn.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…

Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.