Nga cảnh báo Israel về kế hoạch làm ngập các đường hầm của Hamas

0
0

 - Một nhà ngoại giao Nga cảnh báo rằng kế hoạch của Israel trong việc làm ngập các đường hầm của Hamas nhằm tiêu diệt những kẻ khủng bố có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Dmitry Polyansky
Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Dmitry Polyansky

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Dmitry Polyansky cho biết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần này rằng: “Tội ác chiến tranh đang ngày càng gia tăng – những báo cáo gây sốc đã được lan truyền trong những ngày gần đây rằng Israel có kế hoạch làm ngập các cơ sở dưới lòng đất ở Dải Gaza bằng nước biển”.

“Theo các nguồn tin mở, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xây dựng một hệ thống máy bơm và đường ống để bơm nước biển và hiện đang thảo luận với Mỹ về các khía cạnh thực tế của kế hoạch làm ngập này: liệu có đủ nước hay ‘địa hình’ của các đường hầm có phù hợp hay không v.v. Một bước đi như vậy, nếu được thực hiện, sẽ cấu thành tội ác chiến tranh trắng trợn”, ông Polyansky lập luận.

Tờ Thời báo Phố Wall đầu tuần này đưa tin Lực lượng phòng vệ Israel đã chế tạo 5 máy bơm nước biển lớn cách trại tị nạn Al-Shati khoảng 1,6 km về phía bắc, với mỗi máy bơm có khả năng di chuyển hàng nghìn mét khối nước mỗi giờ từ Biển Địa Trung Hải vào trong các đường hầm của Hamas.

Báo cáo dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố rằng quá trình này có thể làm ngập các đường hầm trong vòng vài tuần, nhưng Israel đã không cam kết với kế hoạch này - đặc biệt là với những lo ngại về những con tin còn lại mà Hamas có thể vẫn còn giữ trong đường hầm. Một nguồn tin quen thuộc với kế hoạch cho biết hoạt động làm ngập diễn ra chậm có thể cho phép Hamas và các con tin chạy trốn khỏi đường hầm.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi không chắc việc bơm nước biển vào các đường hầm sẽ thành công đến mức nào vì không ai biết chi tiết về các đường hầm và mặt đất xung quanh chúng”. “Không thể biết liệu điều đó có hiệu quả hay không vì chúng tôi không biết nước biển sẽ thoát ra sao trong những đường hầm chưa từng có ai đi vào trước đây”.

Hãng tin Itar Tass của Nga đưa tin, ông Polyansky đã chỉ trích "các phương tiện truyền thông thiên vị phương Tây" về việc ca ngợi kế hoạch nói trên là một "giải pháp chiến thuật tuyệt vời" mà không nghĩ đến hậu quả của việc bơm nước biển vào đất.

“Rõ ràng, đây là một kế hoạch hành động thực sự nhằm làm suy yếu năng lực nông nghiệp mong manh của vùng đất này, bởi vì nước biển chắc chắn sẽ làm ô nhiễm vùng nước ngầm của Gaza”, ông Polyansky cho biết, liên kết kế hoạch này với tình trạng thiếu nước uống ở dải Gaza kể từ khi Israel phát động chiến dịch đánh phá khu vực.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cuộc chiến đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở Dải Gaza và có thể làm tăng số người thiệt mạng – một con số mà theo Bộ Y tế Gaza báo cáo là đã lên tới hơn 13.300 người. Theo WHO, việc thiếu các bệnh viện hoạt động, nước sinh hoạt và nơi trú ẩn sẽ góp phần nặng nề khiến tình hình ngày càng trở nên xấu đi.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.