Tìm hiểu nhà máy Volkswagen tại Trung Quốc sẽ cung cấp xe cho thị trường Việt Nam

0
0

 - 5 năm trước, Volkswagen đã khởi động quá trình chuyển đổi thương hiệu với Chiến lược TRANSFORM 2025+, Volkswagen đã hoàn toàn tái cơ cấu chính mình. Volkswagen đưa ra cam kết và đang trên đường hướng tới khả năng di chuyển trung hòa CO₂.

 

Liên doanh SAIC - Volkswagen tại Trung Quốc cũng nằm trong xu hướng chung của tập đoàn Volkswagen AG, trong đó việc tái cơ cấu các nhà máy lớn, tối ưu đầu tư và tập trung nguồn lực chất xám là việc tất yếu phải thực hiện.

Song song với việc tái đầu tư, cơ cấu lại nhà máy tại Ninh Ba (Chiết Giang) để chuyên sản xuất các dòng xe động cơ đốt trong mang thương hiệu Audi, Skoda, Volkswagen, tập đoàn ô tô Đức cũng đã xây dựng nhà máy mới Anting tại Thượng Hải chuyên sản xuất các dòng xe thuần điện (BEV) phục vụ thị trường trong nước như ID.3, ID.4, ID.6 và mẫu SUV Audi Q5 e-tron. Đây cũng là hai nhà máy tới đây cung cấp các dòng xe Teramont, Viloran và ID.6 cho Việt Nam tới đây.

 

Nhà máy của Volkswagen tại Ninh Ba nằm ở khu vực Vịnh Hàng Châu, đây là chi nhánh thứ ba và lớn nhất được SAIC Volkswagen xây dựng bên ngoài Thượng Hải.

Dự án SAIC Volkswagen tại Ninh Ba được khởi công vào tháng 1/2012 đã đặt nền đổ móng và việc xây dựng bắt đầu vào ngày 7/1. Tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu của dự án là 11,759 tỷ nhân dân tệ, tương đương với mức đầu tư xây dựng cầu vượt biển Vịnh Hàng Châu. Nó được hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 24/10/2013. Thời gian xây dựng 22 tháng tạo nên tốc độ xây dựng nhà máy nhanh nhất thế giới của Tập đoàn Volkswagen.

Tổng vốn đầu tư vào dự án mở rộng là 19,06 tỷ nhân dân tệ. Dự án được khởi công vào ngày 27/5/ 2014 và chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động vào ngày 1/12/2017.

 

Nhà máy Ninh Ba có diện tích 2,62 triệu mét vuông, với tổng diện tích xây dựng là 920.000 mét vuông. Theo kế hoạch năng lực sản xuất là 60 JPH, nhà máy Ninh Ba có thể sản xuất 600.000 xe mỗi năm. Nhà máy hiện đang sản xuất nhiều thương hiệu và dòng xe, có thể kể đến Teramont, Teramont X, Viloran và Tharu.

Nhà máy Ninh Ba được xây dựng theo ý tưởng về nhà máy tiêu chuẩn hóa toàn cầu của Volkswagen Đức với bốn xưởng chính: dập, thân xe, sơn và lắp ráp cuối cùng. Ngoài ra, nơi đây còn được trang bị trung tâm công nghệ, trung tâm năng lượng, trung tâm đào tạo…

Phía Tây của nhà máy là trung tâm vận chuyển phương tiện, có diện tích 750.000 mét vuông, lớn nhất ở miền Đông Trung Quốc và có thể đỗ khoảng 20.000 xe. Tất cả các xe do nhà máy Ninh Ba sản xuất sẽ được tập hợp tại đây và vận chuyển đi các nơi cũng như xuất khẩu các nước.

 

Nhà máy của Volkswagen tại Ninh Ba là một “nhà máy xanh” với một dự án phát điện quang điện công suất 57 MW, và đã lập Kỷ lục Guinness vào năm 2015. Dự án này có thể tạo ra hơn 65 triệu kilowatt giờ năng lượng điện sạch mỗi năm, đáp ứng 20% tổng lượng điện tiêu thụ của nhà máy, tiết kiệm 19.500 tấn than tiêu chuẩn và giảm 51.200 tấn lượng khí thải nhà kính như carbon dioxide.

Một số thông tin đáng quan tâm của nhà máy này bao gồm dây chuyền sản xuất máy ép tốc độ cao lên tới 9.100 tấn, tốc độ đột dập tối đa 18 lần/phút (có thể sản xuất 18 thành phẩm mỗi phút)… Xưởng chế tạo thân xe có diện tích khoảng 120.000 mét vuông và áp dụng công nghệ nền tảng MQB tiên tiến nhất của Volkswagen. Tần suất sản xuất của xưởng là 51 giây, với tổng số hơn 1.100 robot. Đây hiện là xưởng thân xe có số lượng robot lớn nhất và tỷ lệ tự động hóa xưởng là 78%.

 

 

Trong khi đó nhà máy Anting (Thượng Hải) sản xuất các dòng xe điện như ID.3, ID.4 X, ID.6 X và mẫu xe thuần điện Audi Q5 e-tron. Tại đây có xưởng lắp ráp xe điện có diện tích 62.600 mét vuông, với tổng cộng 6 dây chuyền sản xuất chính, 2 dây chuyền lắp ráp trước mô-đun và dây chuyền thử nghiệm, khu vực chỉnh sửa và khu vực giao hàng. Các mẫu xe hiện đang được sản xuất là ID.3, ID.4 X và ID.6 X.

Nhà máy này có công suất thiết kế 300.000 xe/năm được xây dựng vào năm 2018, đến tháng 10/2020 bắt đầu sản xuất ID.4 và với mẫu ID.6 từ tháng 2/2021. Cũng trong năm 2021, nhà máy ở Antinh chính thức lắp ráp ID.3 – mẫu xe bán tốt nhất của Volkswagen ở mảng xe điện tại Trung Quốc (doanh số khoảng 15.000 – 16.000 xe/năm) và Audi Q5 e-tron vào tháng 11/2021).   

Nhà máy Anting còn là nơi có nền tảng lắp ráp hoàn toàn tự động đầu tiên của SAIC Volkswagen. Nhà máy chủ yếu tự hoạt động lắp ráp, không sử dụng người điều khiển thông qua công nghệ cấp liệu tự động, lắp ráp tự động và công nghệ nhận dạng trực quan. 

 

 

Volkswagen là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Wolfsburg - Cộng hòa Liên bang Đức. Tập đoàn hoạt động tại 150 quốc gia và có hơn 120 nhà máy đặt ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới nhằm tối ưu hóa năng lực sản xuất và ổn định chuỗi cung ứng. Hiện tại, Volkswagen là tập đoàn sản xuất ô tô lớn hàng đầu thế giới tính theo sản lượng, và đã duy trì vị thế nắm giữ thị phần lớn nhất trong thị trường ô tô tại Châu Âu nhiều thập kỷ. Volkswagen đang đầu tư khoảng 18 tỷ euro vào phương tiện di chuyển thuần điện, xe hybrid và công nghệ số hóa đến năm 2026.

Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…

Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.