VNPT đẩy mạnh triển khai chữ ký số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

0
0

 - Ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chuyển đổi số đang được tỉnh quan tâm, chú trọng. Thời gian qua, việc triển khai ứng dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng nói chung và dịch vụ chữ ký số từ xa của VNPT SmartCA trong thực hiện các giao dịch điện tử trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo an toàn bảo mật dữ liệu, góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch.

Công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã tạo ra những thay đổi lớn về cách làm việc, trong đó có giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, các thủ tục hành chính đều có thể thực hiện trên môi trường mạng internet. Để thực hiện ký các văn bản trên môi trường mạng, người ta sử dụng chữ ký số với các thiết bị hỗ trợ như: SIM, USB Token. Nhược điểm của USB Token, SIM là chỉ tương thích với máy vi tính, chi phí mua sắm thiết bị lớn, do đó, việc sử dụng chưa thuận tiện nhất là với những người không thường xuyên thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Khắc phục nhược điểm này, Tập đoàn VNPT đã triển khai giải pháp Chữ ký số từ xa VNPT SmartCA. Ưu điểm của VNPT SmartCA là người dùng không phải phụ thuộc vào các thiết bị vật lý như: USB Token, Smartcard, máy vi tính mà có thể ký ngay trên các thiết bị di động thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng) với tốc độ ký nhanh hơn, an toàn, tính bảo mật cao, đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật châu Âu eIDAS. Đối tượng sử dụng dịch vụ chữ ký số từ xa bao gồm: các tổ chức, doanh nghiệp, nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân có nhu cầu sử dụng.

Nhân viên VNPT Lạng Sơn hướng dẫn người dân đăng ký cài đặt chữ ký số từ xa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Ông Vũ Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, VNPT Lạng Sơn cho biết: Từ tháng 9/2023, VNPT Lạng Sơn đã cung cấp miễn phí cho người dân sử dụng chữ ký số từ xa trong thời hạn 1 năm. Chúng tôi đã cử cán bộ, nhân viên đến trực tiếp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” các huyện, thành phố để hướng dẫn, cài đặt. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” cấp huyện tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa của việc sử dụng chữ ký số từ xa đến người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC.

Để người dân nhanh chóng tiếp cận và sử dụng chữ ký số từ xa, VNPT Lạng Sơn đã bố trí bộ phận chăm sóc khách hàng duyệt hồ sơ đăng ký sử dụng dịch vụ chữ ký số từ xa tất cả các ngày trong tuần. Theo đó, chỉ sau khoảng 15 phút khai thông tin, cài đặt, gửi yêu cầu là người dân đã được cung cấp chữ ký số cá nhân, có thể thực hiện ký kết các văn bản pháp lý, hợp đồng giao dịch, hóa đơn… Thông qua thiết bị di động như: điện thoại thông minh, máy tính bảng và thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lạng Sơn bằng chữ ký số nhanh chóng, tiện lợi. Dịch vụ chữ ký số từ xa còn cho phép người dùng quản lý theo dõi lịch sử giao dịch và lịch sử ký số của từng chứng thư số.

Từ tháng 9/2023 đến nay, VNPT Lạng Sơn đã tiến hành cung cấp hơn 4.000 chữ ký số từ xa cho cá nhân, doanh nghiệp. Chi phí sử dụng chữ ký số từ xa cũng linh hoạt theo nhu cầu của người sử dụng, từ 15.000 đồng đến 2 triệu đồng/năm.

Ông Mạc Văn Tuấn, xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định chia sẻ: Gần đây tôi có đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe. Tôi được cán bộ của VNPT Lạng Sơn hướng dẫn đăng ký và thực hiện ký số trên điện thoại khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tôi thấy rất phù hợp, dễ dàng, tiện lợi, từ lần sau tôi có thể ngồi tại nhà để làm không cần đến trung tâm nữa. Chữ ký số từ xa này không chỉ hữu ích khi tôi thực hiện các thủ tục hành chính mà cả trong giải quyết công việc hằng ngày.

Nếu như trước đây, ký theo cách truyền thống thì việc xử lý văn bản mất nhiều thời gian, công sức, phải trải qua các bước như: in tài liệu, trình lãnh đạo ký, lấy số văn bản, scan và đính tài liệu lên hệ thống để phát hành thì với việc áp dụng chứng thư số, chữ ký số, các thao tác được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản nhanh gọn, tiện lợi hơn. Đồng thời, người dùng có thể ký trực tiếp mà không cần thông qua các phần mềm hỗ trợ, tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí vận hành khi thực hiện các giao dịch điện tử.

Việc sử dung chữ ký số từ xa không chỉ giúp người dân rút ngắn thời gian giao dịch, tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo công khai, minh mạch trong quản lý, điều hành tại các cơ quan nhà nước, giúp tăng cường an ninh thông tin. Với chủ trương miễn phí khởi tạo chữ ký số và miễn phí ký số cho người dân ký số trên các cổng dịch vụ công, VNPT kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi công dân có ít nhất một chữ ký số. Trong thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục cập nhật nhiều tính năng của chữ ký số VNPT smartCA nhằm đem lại nhiều tiện ích cho người dùng.

 

P.V


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…