Cẩm tú cầu - Loài hoa mong manh, tinh tế

0
0

(VNMedia) - Cẩm tú cầu không có đối thủ trong thế giới cây bụi nhờ những bông hoa xinh đẹp, loài cây tao nhã này rất dễ trồng, chịu được hầu hết mọi loại đất và cho ra nhiều hoa. Màu sắc bắt mắt với màu xanh trong, màu hồng rực rỡ, màu trắng băng giá, ... — đôi khi tất cả đều nở trên cùng một cây!

Hoa cẩm tú cầu (tên tiếng Anh: Hydrangea) - thuộc chi tú cầu, là thực vật bản địa của những vùng ôn đới ấm Đông Á, nơi có vùng núi cao từ 1000m tại Nam Á, Đông Nam Á và cả châu Mỹ. Cây hoa cẩm tú cầu là loài cây thân mộc có hoa vô tính. Cẩm tú cầu là loài cây ưa ẩm và thích hợp với khí hậu mát mẻ từ 15 - 25 độ C. Vậy nên loài cây này được trồng nhiều ở Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp,…

Ở Việt Nam, nơi có khí hậu phù hợp nhất để trồng loài cây này là Đà Lạt, Tam Đảo, Sapa,... Hoa cẩm tú cầu rất thích hợp cho nhiều loại địa điểm trong vườn, từ trồng theo nhóm đến viền cây bụi đến chậu. Có rất nhiều chủng loại và kỳ vọng của những người làm vườn về kích thước và màu sắc của hoa là vô hạn.

 

HƯỚNG DẪN CÁCH TRỒNG HOA

Trồng hoa cẩm tú cầu ở đâu?

Hầu hết hoa cẩm tú cầu sẽ phát triển mạnh trong điều kiện đất màu mỡ, thoát nước tốt và nhận được nhiều độ ẩm. Thêm phân hữu cơ để làm giàu dinh dưỡng cho đất cằn cỗi.

Thông thường, hoa cẩm tú cầu ưa nắng bán phần. Lý tưởng nhất là chúng sẽ được phơi nắng đầy đủ vào buổi sáng, sau đó là bóng râm vào buổi chiều để bảo vệ chúng khỏi cái nắng gay gắt giữa trưa. Điều này đặc biệt đúng đối với tú cầu lá to (H. macrophylla), có lá lớn dễ bị héo. Một số giống chịu được ánh nắng mặt trời hơn.

Không gian hoa cẩm tú cầu cách nhau từ 91cm - 3m, tùy thuộc vào loại. Luôn sắp xếp các cây dựa trên kích thước dự kiến của chúng khi trưởng thành!

Khi nào nên trồng hoa cẩm tú cầu?

Mùa thu là thời điểm tốt nhất để trồng hoa cẩm tú cầu, tiếp theo là trồng vào mùa xuân. Ý tưởng là cung cấp cho loại cây bụi này nhiều thời gian để thiết lập một hệ thống rễ khỏe mạnh trước cái nóng của mùa hè hoặc cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông, khiến cho những mùa mát mẻ trở thành thời điểm tốt nhất để trồng cây.

Trồng cây bụi vào sáng sớm hoặc chiều mát. Trời thường mát hơn và cây ít có khả năng bị sốc nhiệt do ánh nắng trực tiếp.

Cách trồng hoa

+ Nhẹ nhàng lấy cây cẩm tú cầu ra khỏi chậu và kiểm tra bầu rễ, cắt bỏ bất kỳ phần chết hoặc thối rữa nào và chọc thủng rễ nếu cây đặc biệt bị bó rễ

+ Đào hố sâu bằng bầu rễ và rộng gấp 2 đến 3 lần. Phần gốc của cây (nơi thân cây tiếp xúc với đất) phải ngang với đỉnh của hố trồng.

+ Đặt cây vào hố và lấp đầy nửa hố bằng đất. Tưới nhiều nước. Sau khi nước được hấp thụ, lấp đầy phần còn lại của lỗ bằng đất.

+ Tưới nước kỹ lại một lần nữa.

Trồng hoa bằng cách giâm cành

Hoa cẩm tú cầu có thể dễ dàng được trồng từ cành giâm. Chúng bén rễ rất dễ dàng.

1. Trên một cây cẩm tú cầu đã phát triển tốt, hãy tìm một nhánh mới mọc và chưa ra hoa. Phần mọc mới sẽ có màu nhạt hơn phần mọc cũ và thân cây sẽ không cứng bằng.

2. Từ đầu cành, di chuyển xuống dưới 10 - 12 cm và cắt theo chiều ngang. Đảm bảo rằng có ít nhất 3 đến 4 cặp lá trên cành giâm của bạn.

3. Loại bỏ cặp lá thấp nhất khỏi cành giâm, tỉa chúng ngang với thân cây. Rễ phát triển dễ dàng hơn từ các nút lá này, vì vậy nếu bạn có đủ khả năng để loại bỏ nhiều hơn một cặp lá, hãy làm như vậy. Tuy nhiên, hãy đảm bảo giữ lại ít nhất 2 cặp lá ở phần cuối của cành giâm.

4. Nếu những chiếc lá còn lại khá lớn, hãy cắt chúng làm đôi, loại bỏ nửa đầu. Điều này giúp lá không va vào thành túi nhựa mà bạn sẽ đặt lên cành giâm sau này (để giữ độ ẩm).

5. Chuẩn bị một cái chậu nhỏ và đổ hỗn hợp đã được làm ẩm vào đó. Đặt cành giâm vào đất, cắm nó xuống cặp lá đầu tiên còn lại. Tưới nước nhẹ để loại bỏ bất kỳ khe hở không khí nào xung quanh thân cây.

6. Đậy kín toàn bộ chậu bằng túi ni lông. Đảm bảo túi không chạm vào lá của cành giâm; nếu không thì lá có thể bị thối (Có thể dùng đũa hoặc vật tương tự để đỡ túi và giữ túi khỏi lá)

7. Đặt chậu ở nơi ấm áp, tránh ánh nắng trực tiếp và gió.

8. Kiểm tra cành giâm của bạn vài ngày một lần để đảm bảo rằng nó không bị thối rữa và chỉ tưới lại khi lớp đất trên cùng đã khô. Nếu may mắn, vết cắt sẽ mọc rễ trong vài tuần nữa! (Kiểm tra bằng cách kéo nhẹ cành giâm; nếu bạn cảm thấy lực cản, thì rễ đã hình thành)

CHĂM SÓC HOA

Tưới nước

+ Trong một hoặc hai năm đầu tiên sau khi trồng và trong bất kỳ đợt hạn hán nào, hãy đảm bảo rằng hoa cẩm tú cầu được tưới nhiều nước.

+ Tưới nước với tốc độ 2cm mỗi tuần trong suốt mùa sinh trưởng. Tốt hơn là nên tưới nước sâu 3 lần một tuần hơn là tưới nước nông. Điều này thúc đẩy sự phát triển của rễ.

+ Cẩm tú cầu lá to và thân nhẵn cần nhiều nước hơn, nhưng tất cả các giống đều được hưởng lợi từ độ ẩm phù hợp.

+ Lá sẽ héo nếu đất quá khô và việc ra hoa sẽ bị cản trở do thiếu nước. Sử dụng vòi ngâm để tưới nước sâu và giữ ẩm cho hoa và lá.

+ Tốt nhất là nên tưới nước vào buổi sáng để cây cẩm tú cầu chịu được nắng nóng trong ngày và tránh bệnh.

+ Thêm lớp mùn hữu cơ bên dưới hoa cẩm tú cầu của bạn để giúp giữ ẩm và mát cho đất, bổ sung chất dinh dưỡng theo thời gian và cải thiện kết cấu của đất.

Bón phân

Nếu đất màu mỡ, bạn có thể không cần bón phân cho hoa cẩm tú cầu. Quá nhiều phân bón khuyến khích sự phát triển của lá với chi phí nở hoa. Cách tốt nhất để xác định nhu cầu màu mỡ của bạn là xét nghiệm đất.

Bón phân dựa trên giống hoa cẩm tú cầu cụ thể. Mỗi giống có nhu cầu khác nhau và sẽ được hưởng lợi từ thời gian ứng dụng khác nhau.

+ Cẩm tú cầu lá to có thể hưởng lợi từ một số lần bón phân nhẹ vào tháng Ba, tháng Năm và tháng Sáu.

+ Cẩm tú cầu lá sồi và hình chuỳ phát triển tốt nhất với hai lần bón vào tháng Tư và tháng Sáu.

+ Cây cẩm tú cầu nhẵn chỉ cần bón phân một lần vào cuối mùa đông.

Bảo vệ cây vào mùa đông

Vào mùa thu, che phủ cây đến độ sâu ít nhất 45cm bằng vỏ cây, lá, lá thông hoặc rơm vào mùa thu. Nếu có thể, hãy che phủ toàn bộ cây, bao gồm cả phần ngọn, bằng cách làm lồng bằng hàng rào tuyết hoặc dây gà, và lấp đầy lá lỏng lẻo vào lồng. (Không sử dụng lá phong, vì chúng có xu hướng mờ đi khi ướt và có thể làm cây ngạt thở)

Tỉa hoa

Nhiều câu hỏi của độc giả liên quan đến việc cắt tỉa hoa cẩm tú cầu. Và không có gì ngạc nhiên - tất cả phụ thuộc vào sự đa dạng của hoa cẩm tú cầu. May mắn thay, miễn là bạn biết mình có loại nào, bạn sẽ dễ dàng tìm ra loại kỹ thuật cắt tỉa nào sẽ sử dụng. Tìm hiểu những điều cần thiết ở bảng dưới đây.

 

Cắt tỉa thông thường

Cây bụi tú cầu trong vườn phổ biến nhất là giống lá to, Hydrangea macrophylla.

Cây lá to (H. macrophylla), cây lá sồi (H. quercifolia), cây núi (H. serrata) và cây tú cầu leo (H. anomala subsp. petiolaris) được cắt tỉa SAU KHI hoa tàn vào mùa hè. Những giống này nở hoa trên thân cây của mùa trước.

+ Nụ hoa thực sự hình thành vào cuối mùa hè và ra hoa vào mùa sau, vì vậy tránh cắt tỉa sau ngày 1 tháng 8.

+ Chỉ cắt bỏ gỗ chết vào mùa thu hoặc đầu mùa xuân.

+ Để tỉa cành, hãy cắt một hoặc hai thân già nhất xuống sát gốc để đẩy mạnh phân nhánh và phát triển đầy đủ.

+ Nếu cây đã già, bị bỏ bê hoặc bị hư hại, hãy tỉa tất cả các thân cho đến gốc. Bạn sẽ mất hoa cho mùa sắp tới, nhưng cũng làm trẻ hóa cây trong những năm tới.

+ Tốt nhất là không loại bỏ những bông hoa đã phai màu; để chúng qua mùa đông và cắt chúng trở lại vào đầu mùa xuân (đối với cặp chồi khỏe mạnh đầu tiên).

+ Khi trồng các giống H. macrophylla (và H. serrata) ở Vùng 4 và 5, không cắt tỉa trừ khi thực sự cần thiết, và thực hiện ngay sau khi hoa nở. Nếu không, chỉ loại bỏ những thân cây chết vào mùa xuân.

Cắt tỉa các loại cẩm tú cầu khác

Cẩm tú cầu hình chùy (H. paniculata) và nhẵn (H. arborescens) được cắt tỉa TRƯỚC KHI nụ hoa hình thành. Những giống này nở hoa trên thân cây của mùa hiện tại.

Cắt tỉa vào cuối mùa đông khi cây không hoạt động. Điều này có nghĩa là nếu chồi bị chết trong mùa đông, cây sẽ tạo ra chồi mới vào mùa xuân, chồi này sẽ ra hoa. Nói chung, chỉ tỉa những cành chết và không tỉa để “tạo hình” cho bụi cây.

CÁCH THAY ĐỔI MÀU HOA

 

PHÂN LOẠI HOA 

Tùy theo từng vùng khí hậu mà hoa cẩm tú mang nhiều màu sắc khác nhau, được phân làm 2 loại là cẩm tú cầu nhiệt đới và ôn đới:

 

+ Cẩm tú cầu nhiệt đới thường có lá dài, nhọn dần, phần thân thấp và mảnh.

+ Cẩm tú cầu ôn đới thì ngược lại với phần thân cao, múp máp và lá tròn.

Ý NGHĨA CỦA HOA CẨM TÚ CẦU Ở MỘT SỐ NƯỚC

Hoa cẩm tú cầu mang vẻ đẹp mong manh, tinh tế như hình ảnh người thiếu nữ. Khi nhắc đến hoa cẩm tú cầu, ta thường nghĩ ra loài hoa này tượng trưng cho sự kiêu sa, lạnh lùng. Tuy nhiên ở mỗi quốc gia với từng nền văn hoá khác nhau lại cho ra nhiều ý nghĩa riêng của hoa cẩm tú cầu.

+ Anh: Những bông hoa cẩm tú cầu ở đây mang ý nghĩa như một lời nhắc nhở, răng đe với người đang hài lòng, thỏa mãn với những gì đang có. Nên người ta thường đặt hoa cẩm tú cầu ở bàn để nhắc nhở bản thân luôn cố gắng, không gục ngã trước mọi khó khăn.

+ Nhật Bản: Hoa cẩm tú cầu mang thông điệp là một lời xin lỗi, xin tha thứ hoặc để tỏ lòng biết ơn với ai đó.

+ Việt Nam: Đây lại là biểu tượng của sự thay đổi trong tình yêu như bước vào những giai đoạn mới, xa hơn trong cuộc hành trình. Vậy nên thi thoảng ở những đám cưới ta thường thấy cô dâu cầm bó hoa cẩm tú cầu.


Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(VnMedia) - Từ hôm nay (2/5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 10/5.