Cánh tay phải của Tổng thống Ukraine phản bác Tướng hàng đầu của Mỹ

0
0

 - Ông Mikhail Podoliak - Cố vấn cũng được xem là cánh tay phải của Tổng thống Vladimir Zelensky, vừa lên tiếng khẳng định Ukraine vẫn cần thêm vũ khí và thiết bị cho "cuộc phản công" mùa xuân đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, đặc biệt là cần đạn pháo. Ông Podoliak bày tỏ sự phản đối với phát biểu mới đây nhất của Tướng Mỹ chỉ huy các lực lượng NATO ở châu Âu. Cụ thể, Tướng Christopher Cavoli trước đó đã nói với Quốc hội rằng 98% phương tiện chiến đấu mà hứa hẹn cung cấp cho đồng minh Kiev đã được chuyển giao.

 

Tướng Christopher Cavoli đã cung cấp con số thống kê nói trên cho Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ vào sáng ngày hôm qua (26/4). “Tôi rất tự tin rằng chúng tôi đã cung cấp thiết bị vũ khí mà họ cần và chúng tôi sẽ tiếp tục một ‘đường ống’ để duy trì hoạt động của họ,” ông Cavoli đã nói như vậy khi trả lời các câu hỏi về chiến dịch phản công dự kiến sắp tới ​​của Ukraine.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine – ông Podoliak ngay sau đó cùng ngày đã lên tiếng phản bác lại phát biểu của Tướng Cavoli trong một chương trình của đài truyền hình Ukraine. Ông Podoliak tuyên bố, chỉ có Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine mới có thể đưa ra những con số chính xác và rằng số liệu thống kê mà Tướng Cavoli đưa ra là không cập nhật đúng tình hình.

“Theo ý kiến của tôi, 98% là con số quá nhiều, quá lớn. Ông ấy có được con số đó từ một số dữ liệu toán học nhất định – đây là những thứ ông ấy có hiện tại”, vị cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết, ám chỉ đến con số thống kê mà Tướng Cavoli đưa ra. “Cần phải có nhiều vũ khí, thiết bị hơn, thực sự chúng tôi đang thiếu đạn dược, đặc biệt là cỡ nòng lớn. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này”, ông Podoliak nhấn mạnh.

Tỷ lệ cung cấp hiện tại cho phép quân đội Ukraine thực hiện “một số hành động nhất định” ở tiền tuyến, ông Podoliak cho hay đồng thời cho biết thêm rằng “không bao giờ là đủ” trong vấn đề vũ khí và thiết bị quân sự khi phải đối mặt với một kẻ thù như Nga.

Cánh tay phải của Tổng thống Ukraine cho rằng chiến dịch phản công được nhiều người nói đến trong thời gian qua của Ukraine có thể đã bắt đầu, đồng thời kêu gọi công chúng không coi đó là một cuộc tấn công đơn lẻ mà là tổng hòa của một số lượng lớn các cuộc giao tranh trên nhiều mặt trận.

Nhiều hãng truyền thông của Mỹ đã tìm cách xoa dịu những kỳ vọng về chiến dịch phản công của Ukraine trong tuần qua. Trong những ngày qua, có nhiều nguồn tin đưa tin việc các quan chức giấu tên của chính phủ Mỹ lo ngại về hậu quả chính trị từ thất bại có thể xảy ra trong chiến dịch của đồng minh Ukraine. Hồi cuối tuần trước, Nhà Trắng thậm chí còn cảnh báo về một chiến dịch tấn công có thể xảy ra từ phía Nga.

Tờ New York Times mới đây có đã bài viết cho biết, chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không có gì đảm bảo rằng chiến dịch phản công chống lại Nga mà họ ấp ủ bao lâu nay có thể đạt được sự thành công bất chấp việc họ đã nhận được sự hỗ trợ về vũ khí, huấn luyện và tình báo từ đồng minh phương Tây. Tờ báo của Mỹ dự đoán rằng, một kết quả không khả quan có thể sẽ khiến những nước ủng hộ Kiev thúc giục nước này ngồi vào bàn đàm phán với Nga để tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Trong khi đó, tờ Politico đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang “âm thầm chuẩn bị cho khả năng” rằng chiến dịch phản công của Ukraine sẽ không mang lại “chiến thắng toàn diện” như Kiev mong muốn. Trong khi sự ủng hộ công khai của chính phủ Mỹ đối với Ukraine là "không lay chuyển", các quan chức ở thủ đô Washington đã bày tỏ lo ngại riêng rằng Nhà Trắng có thể hứng chịu làn sóng chỉ trích gay gắt nếu chiến dịch phản công của quân đội Ukraine không đạt được kết quả như mong đợi,. Phe “diều hâu” ở Mỹ sẽ cho rằng chính quyền của Tổng thống Biden và các đồng minh phương Tây đã không cung cấp đủ vũ khí cũng như đạn dược cho Ukraine, trong khi phe 'bồ câu' sẽ coi đó là bằng chứng cho thấy Kiev không thể giành được chiến thắng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN), để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. 

Người dùng cần phải làm gì trước những ứng dụng di động độc hại?

(VnMedia) - Theo các chuyên gia nghiên cứu, có đến 90 ứng dụng Android sẽ khiến người dùng thiết bị di động trở nên khốn đốn. Điều đáng nói, những ứng dụng này có số lượt tải xuống khá lớn lên đến 5,5 triệu lần

Bất động sản công nghiệp “hưởng lợi” từ sự phát triển của ngành bán dẫn 

(VnMedia) - Sự phát triển và tiềm năng của công nghiệp bán dẫn tác động trực tiếp đến bất động sản công nghiệp nhờ việc gia tăng nhu cầu về nhà xưởng đáp ứng tốt yêu cầu cơ sở hạ tầng, dịch vụ. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… cần được giải quyết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực bán dẫn. 

100 nghìn đô la mỗi ngày bị đánh cắp thông qua gian lận thẻ quà tặng trực tuyến

(VnMedia) - Microsoft đang cảnh báo về một nhóm tội phạm mạng có trụ sở tại Morocco có tên Storm-0539 đứng sau hành vi gian lận và trộm cắp thẻ quà tặng thông qua các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi qua email và SMS.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng miếng SJC vượt mốc 90 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).