Hyundai và KIA phải bồi thường 200 triệu USD do các đoạn clip dạy cách lấy trộm xe trên tiktok

0
0

 - Hình thức trộm xe Hyundai và KIA lan truyền trên Tik Tok đã khiến hai hãng xe Hàn Quốc phải bồi thường 200 triệu USD sau vụ kiện gần đây tại Mỹ.

Hyundai và KIA mới đạt được thỏa thuận giải quyết vụ kiện tâp thể tại Mỹ với giá trị lên tới 200 triệu USD, tùy vào số lượng khách hàng lựa chọn tham gia. Vụ việc này liên quan đến khoảng 8,3 triệu xe Hyundai và KIA đời 2011 - 2022 do dễ bị trộm bởi một phương pháp đang ngày càng tràn lan trên các mạng xã hội như Tik Tok.

Các xe KIA K5 bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Theo đó, khoản bồi thường sẽ được dành cho những khách hàng đã bị mất xe liên quan đến trộm cắp hoặc thiệt hại không được bảo hiểm chi trả. Bên cạnh đó, 2 hãng xe Hàn Quốc cũng sẽ bồi thường cho những người bị tăng phí bảo hiểm hoặc các chi phí liên quan đến bảo hiểm khác.

Trong đó, cấu trúc thanh toán tiền bồi thương khác nhau tùy theo các loại tổn thất; trong đó bao gồm bồi hoàn cho tổng tổn thất xe lên tới 6.125 USD, thiệt hại về xe và tài sản cá nhân lên tới 3.375 USD, các chi phí liên quan đến bảo hiểm cũng như chi phí bổ sung liên quan như: Phí thuê xe, thuê taxi, phí đi chung xe hoặc thanh toán phương tiện công cộng... những loại chi phí không được bảo hiểm chi trả.

Hyundai có nhiều mẫu xe bị ảnh hưởng.

Trước đây, cả Hyundai và KIA cho biết sẽ cung cấp các bản nâng cấp phần mềm cho những chiếc xe bị ảnh hưởng bởi việc thiếu thiết bị cố định chống trộm nhằm giúp giảm thiểu tình trạng mất xe. Nếu các phương tiện không đủ điều kiện nhận bản nâng cấp phần mềm, 2 hãng xe Hàn quốc sẽ cung cấp 300 USD cho chủ xe để mua các thiết bị chống trộm.

Tình trạng mất trộm các mẫu xe ăn khách của Hyundai và KIA tăng vọt sau khi hàng loạt video Tik Tok do nhiều tài khoản tung lên hướng dẫn cách trộm những chiếc ô tô không có nút bấm khởi động hoặc thiết bị chống trộm. Đã từng có thời điểm nạn trộm cắp lan rộng đến mức một số hãng bảo hiểm lớn đe dọa ngừng cung cấp dịch vụ cho những phương tiện bị ảnh hưởng hoặc từ chối bảo hiểm cho những khách hàng mới mua các dòng xe này gần đây.

Danh sách các xe bị ảnh hưởng bởi hình thức trộm mới.

Các video lan truyền trên TikTok và các nền tảng khác có tên xu hướng “Thử thách KIA” đã chứng minh cách những chiếc xe này có thể bị trộm chỉ trong vòng 90 giây bằng cách sử dụng dây sạc USB đơn giản hoặc một vật kim loại tương tự để khởi động động cơ. Sau khi các video này được lưu hành rộng rãi, một loạt các vụ trộm đã xảy ra.

Một số mẫu xe Hyundai bị ảnh hưởng có thể kể đến như: Elantra, Tucson, Sonata, Accent, Kona và Santa Fe; trong khi KIA cũng có nhiều sản phẩm dễ bị ăn trộm gồm: Forte (Cerato hay K3), Optima, rio, Sedona, Sorento, Soul và Sportage. Hyundai cho biết việc cập nhật phần mềm để chống trộm sẽ tốn chưa đến 1h hoàn thành, mỗi chiếc xe đều có thêm một nhãn dán ở cửa sổ để cảnh báo các kẻ trộm xe về công nghệ chống trộm mới đã được cài đặt.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...