Cơ hội gửi thông điệp lên trạm vũ trụ quốc tế ISS tại Space Faire

0
0

- Được tổ chức vào ngày 7/1/2023, Space Faire là ngày hội STEAM và khám phá Vũ trụ lớn nhất năm 2023 tại Việt Nam do True North School và Q4 Excellence - đối tác của NASA tổ chức. Sự kiện đã thu hút 525 em học sinh và phụ huynh tham dự, cùng trải nghiệm cơ hội gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS thông qua hoạt động ISS Quester; tham gia 24 trạm thử thách STEAM, được gặp gỡ, trò chuyện với Phi hành gia - Trung tướng Phạm Tuân cùng gần 30 giáo viên và chuyên gia STEAM trong nước, quốc tế.

Phá vỡ mọi giới hạn, biến điều không thể thành có thể nhờ công nghệ

Việc có thể kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS là một điều xa vời với số đông chúng ta - những người sống trên Trái Đất. Tuy nhiên, bằng công nghệ, hàng trăm học sinh tham gia Space Faire đã có cơ hội gửi một thông điệp lên ISS thông qua hoạt động ISS Quester. Hoạt động được dẫn dắt bởi thầy Danny Kim - Giám đốc Điều hành của Q4 Excellence - một tổ chức phi lợi nhuận là đối tác của NASA.

Tại sự kiện, học sinh được hoạt động theo nhóm và sử dụng các quy tắc mã hóa khối đơn giản (block coding) để gửi một thông điệp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Ở hoạt động này, học sinh cũng sẽ được quan sát Không gian từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS thông qua công nghệ thực tế ảo VR được cung cấp bởi Q4 Excellence.

Theo đại diện của đơn vị tổ chức, nhằm mang đến cơ hội cho học sinh làm được điều mà ít ai trên Trái Đất có thể làm được, True North School mong muốn khơi dậy ở các em trí tò mò, đam mê khám phá vũ trụ. “Chúng tôi tin rằng mỗi học sinh đều có thể là một nhà khoa học, nhà du hành vũ trụ, là người phá vỡ các giới hạn &  thực hiện ước mơ của mình & mang lại nhiều bước tiến cho thế giới trong tương lai” - đại diện của True North School chia sẻ.

24 trạm thử thách và workshop cùng gần 30 chuyên gia, giáo viên STEAM trong nước và quốc tế

Bên cạnh hoạt động ISS Quester, Space Faire còn mang tới cho học sinh cơ hội được khám phá và “nhúng mình” vào các thử thách STEAM với những khoa học công nghệ tiên tiến nhất.

 
Phi hành gia - Trung tướng Phạm Tuân cùng gần 30 giáo viên & chuyên gia STEAM trong nước & quốc tế đã cùng trò chuyện, chia sẻ với các em học sinh tham gia ngày hội Space Faire
Phi hành gia - Trung tướng Phạm Tuân cùng gần 30 giáo viên và chuyên gia STEAM trong nước, quốc tế đã cùng trò chuyện, chia sẻ với các em học sinh tham gia ngày hội Space Faire
 

Thử thách tiêu biểu có thể kể tới như Ocean Quest. Với thử thách này, học sinh sẽ được điều khiển một con robot tàu ngầm (ROV) nằm ở độ sâu 900m so với mặt nước tại bờ biển California. Hoạt động sẽ giúp học sinh khám phá những sự sống ở sâu dưới lòng đại dương - nơi mà rất ít người từng đặt chân tới.

Hay với Robot Quest, học sinh được lái một chiếc xe Robot và thi đấu theo đội để vượt qua những thử thách mà các chuyên gia đưa ra. Hoạt động giúp học sinh phát triển kỹ năng hợp tác và tư duy làm việc nhóm.

Với thử thách Solar System Simulation, sử dụng công nghệ thực tế ảo để cho phép học sinh quan sát hình ảnh mô phỏng của Hệ Mặt Trời, giúp học sinh hiểu thêm về thiên văn học và vật lý.

Thử thách Mars Rubber Band Rover, học sinh sẽ được thiết kế một phương tiện vận chuyển đá trên Sao Hỏa sử dụng thế năng đàn hồi của dây cao su. Hoạt động cung cấp kiến thức về ứng dụng của cơ năng và lực đàn hồi trong việc chế tạo động cơ. 

Với Astronaut helmets, học sinh được bắt tay vào thiết kế mũ bảo hộ cho các phi hành gia. Học sinh sẽ được nghiên cứu về những bộ phận của một chiếc mũ bảo hộ ngoài không gian và tự tay thiết kế chúng từ những vật liệu tái chế.

Đặc biệt, trong buổi sáng nay, các em học sinh cũng đã được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng về Vũ trụ & STEAM đến từ Trung tướng Phạm Tuân - phi hành gia, phi công và là người Việt Nam đầu tiên bay vào Vũ trụ; Thầy Danny Kim - Giám đốc Q4 Excellence; Thầy Michael Lambert - Tổng hiệu trưởng trường True Nort; Thầy Craig Gingerich- Giám đốc STEAM trường True North; Tiến sĩ Peter Tong - Chuyên gia hàng không và Phân tích dữ liệu, Nhà giáo dục, Giảng viên Toán và Vật lý tại Trường Quốc tế Concordia Thượng Hải.

Chia sẻ với các em học sinh, Trung tướng Phạm Tuân - phi hành gia, phi công và là người Việt Nam đầu tiên bay vào Vũ trụ cho rằng, bằng con đường học tập và tiếp cận với công nghệ, các em học sinh ngày nay sẽ có cơ hội được bay vào vũ trụ, thỏa mãn ước mơ chinh phục không gian bằng chính những kiến thức mà mỗi học sinh thu nhận trong quá trình học tập, sáng tạo.

 

Đây cũng chính là mục tiêu để các trường học hiện nay đã và đang nghiên cứu, áp dụng mô hình STEAM vào dạy và học, đem lại cho học sinh những cơ hội học tập cũng như tiếp cận với công nghệ mới một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu của USstudy vào năm 2017 cho thấy, 50% trong số những học sinh có trải nghiệm với STEAM được trang bị tốt hơn để ứng phó với các khóa học STEM/STEAM ở trường đại học so với những học sinh khác ở Hoa Kỳ. Điều này cho thấy rằng những học sinh được tiếp cận với STEAM từ sớm sẽ có khả năng học thuật tốt hơn đối với những học sinh có ít hoặc chưa từng tiếp cận với giáo dục STEAM.

 
Cùng gửi thông điệp lên vũ trụ
Trải nghiệm cơ hội gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS

Còn theo Báo cáo Kinh tế Toàn cầu, sẽ có trên 7 triệu việc làm trong ngành công nghệ cao mở ra nhưng không có đủ nhân công có kỹ năng để lấp vào. Mọi công ty đều đang săn lùng nhân viên kỹ năng cao. Những công việc liên quan đến STEM cũng được dự đoán sẽ tăng 16% tại Hoa Kỳ, trong khi con số đó chỉ ở mức 11% cho những ngành nghề khác.

Thu nhập từ những công việc khoa học và kỹ thuật cũng ở mức gấp đôi so với mức trung bình tại Hoa Kỳ. STEAM cũng giúp học sinh hình thành Bộ kỹ năng 4C (4Cs) - 4 kỹ năng vàng của thế kỷ 21, bao gồm Sáng tạo, Hợp tác, Tư duy phản biện & Giao tiếp (Diễn đàn Kinh tế thế giới, 2017). Chính vì thế việc tiếp cận với STEAM ngay từ khi còn trên ghế nhà trường sẽ trở thành một lợi thế quan trọng giúp học sinh thành công trong cuộc sống sau này. 

STEAM (Science, Technology, Engineering, Art, Math - Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) - là một khái niệm dạy học liên ngành tập trung vào việc khơi gợi sự hứng thú của học sinh trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghê, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học thông qua nhiều dự án phát triển tư duy, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.

Giáo dục STEAM khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp thực tế cho mỗi vấn đề mà các em gặp phải, đào tạo những người “đưa ra giải pháp” (problem-solvers), qua đó thúc đẩy tinh thần dám thử nghiệm, dám đối mặt với thất bại và rút ra những bài học kinh nghiệm từ đó. STEAM là một một môn học đặc thù hướng đến mục tiêu trang bị cho thế hệ trẻ đầy đủ hệ thống kiến thức, kỹ năng đáp ứng với những nhu cầu thiết thực của thế kỷ 21 và còn xa hơn nữa.

Một số hình ảnh các em nhỏ tham gia và cùng trải nghiệm các hoạt động tại Space Fair:

 
 
 
 

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…