Công nghệ đóng gói mới giúp cải thiện hiệu suất và tản nhiệt của chip Exynos 2400

0
0

 - Chipset Exynos 2400 của Samsung dự kiến ​​sẽ cung cấp năng lượng cho các thiết bị cầm tay Galaxy S24 và Galaxy S24 Plus ở hầu hết các thị trường.

Tại Hoa Kỳ và Trung Quốc, những model này sẽ được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 3 cho Galaxy và phiên bản Galaxy S24 Ultra cao cấp nhất sẽ được trang bị bộ xử lý ứng dụng Snapdragon (AP) hàng đầu mới nhất của Qualcomm ở tất cả các khu vực. Các bài kiểm tra điểm chuẩn cho thấy chipset Exynos 2400 sử dụng cấu hình 10 lõi, mặc dù không có hiệu năng toàn diện như chip Snapdragon 8 Gen 3, nhưng đã rút ngắn khoảng cách giữa hai dòng chip so với trước đây.

 

Samsung đã xác nhận rằng CPU Exynos 2400 sẽ mang lại hiệu suất tăng 1,7 lần so với Exynos 2200. Exynos 2400 gần như chắc chắn sẽ sử dụng lõi CPU Arm mới nhất, đảm bảo có thể cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào. CPU nhiều khả năng sẽ được cấu hình theo thiết lập 1+2+3+4 khá kỳ lạ cho tổng cộng 10 lõi.

Cấu hình 10 lõi của Exynos 2400 bao gồm lõi Prime Cortex-X4 (tốc độ 3,1 GHz), hai lõi CPU hiệu suất Cortex-A720 (với tốc độ xung nhịp 2,9 GHz), ba lõi CPU hiệu suất Cortex-A720 chạy ở tốc độ 2,60GHz và bốn lõi CPU hiệu suất Cortex-A520 với tốc độ xung nhịp 1,8GHz. Với năm lõi hiệu suất và xu hướng quá nhiệt của chip Exynos đã không còn là vấn đề nhỏ nữa. Một báo cáo từ trang EDaily của Hàn Quốc cho biết, bộ phận sản xuất chip Samsung Foundry đã bắt đầu sử dụng công nghệ đóng gói cấp độ bảng điều khiển FOWLP (Fan-Out Wafer Level Packaging) với các chip hiện đang được sản xuất để giao tới khách hàng.

Một trong những yếu tố khác biệt của Exynos 2200 là GPU Xclipse 920, được xây dựng trên kiến trúc đồ họa RDNA 2 của AMD, mang đến khả năng ray tracing vượt trội so với đối thủ về điểm benchmark, thế hệ đầu tiên này cho thấy nhiều hứa hẹn và thật tiếc khi không thấy nó phát triển như thế nào trong năm 2023.

Samsung xác nhận rằng Exynos 2400 sẽ cung cấp GPU Xclipse 940 dựa trên kiến trúc RDNA 3 của AMD. Công ty không đưa ra mức tăng hiệu suất cụ thể ở đây. Tuy nhiên, Samsung đã phát một bản demo trực tiếp trong sự kiện ra mắt Exynos 2400 để giới thiệu khả năng ray tracing tiên tiến của GPU.

 

Chúng ta có thể kỳ vọng GPU do AMD cung cấp là một bước tiến lớn so với GPU Exynos 2200 và có thể cạnh tranh với các bộ xử lý hàng đầu của đối thủ năm 2024.

AI hay trí tuệ nhân tạo đang trở thành một từ thông dụng trong năm 2023 và Samsung chắc chắn sẽ có những cải tiến ở lĩnh vực này. Samsung tiết lộ rằng Exynos 2400 có hiệu suất tính toán AI tăng 14,7 lần so với Exynos 2200.

Để Samsung Foundry có thể vượt qua TSMC của Đài Loan trong cuộc đua về sản xuất chip, Samsung cần đảm bảo con chip mà họ xây dựng luôn hoạt động tốt và vượt qua được các áp lực, mang lại hiệu suất cao cho thiết bị. Tuy nhiên, có một sự thật là, FOWLP lại là một công nghệ đã được TSMC sử dụng để cải thiện khả năng tản nhiệt của các con chip mà xưởng này trực tiếp sản xuất cũng như hiệu suất của chúng. Khi chip quá nóng, hiệu suất của nó sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

FOWLP không chỉ cho phép chip chạy mát hơn mà còn cho phép chúng mỏng hơn. So với công nghệ đóng gói được sử dụng ngày nay (FC-BGA hoặc Flip Chip-Ball Grid Array), chip sử dụng FOWLP nhỏ hơn 40%, mỏng hơn 30% và mang lại hiệu suất cao hơn 15%. Exynos 2400 AP đang được Samsung Foundry chế tạo bằng nút xử lý 4nm thế hệ thứ hai (4LPP), dự kiến sẽ sử dụng công nghệ đóng gói chip FOWLP để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm kích thước chipset.

Samsung đặt nhiều hy vọng vào Exynos 2400 AP. Việc sử dụng chipset này không chỉ giúp công ty tiết kiệm một số tiền khá lớn so với những gì mà công ty đã bỏ ra mua chipset Snapdragon 8 Gen 2 trong năm nay để trang bị cho toàn bộ dòng Galaxy S23, cùng với đó chip Exynos còn có thể đạt được danh tiếng mới về hiệu năng mà không bị quá nóng.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.