Apple phải bồi thường 490 triệu USD sau bình luận về doanh số bán hàng tại Trung Quốc của CEO Cook

0
0

 - Apple đã đồng ý trả 490 triệu USD tiền bồi thường để giải quyết vụ kiện tập thể cáo buộc Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook lừa gạt các cổ đông bằng cách che giấu thực tế về nhu cầu iPhone đang giảm ở Trung Quốc.

 

Một thỏa thuận giải quyết sơ bộ đã được đệ trình lên Tòa án quận ở Oakland, California vào ngày hôm qua (15/3) và cần có sự chấp thuận của Thẩm phán quận Yvonne Gonzalez Rogers.

Vụ kiện bắt nguồn từ thông báo bất ngờ của Apple vào ngày 2/1/2019 rằng nhà sản xuất iPhone sẽ cắt giảm dự báo doanh thu hàng quý lên tới 9 tỷ USD, nguyên nhân là do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Đây là lần đầu tiên Apple đưa ra dự báo doanh thu giảm kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007. Cổ phiếu của Apple giảm 10% vào ngày hôm sau, xóa sạch 74 tỷ USD giá trị thị trường.

Trước đó, CEO Cook đã nói với các nhà đầu tư vào ngày 1/11/2018 rằng mặc dù Apple phải đối mặt với áp lực bán hàng tại các thị trường như Brazil, Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi tiền tệ đang suy yếu, nhưng "tôi sẽ không xếp Trung Quốc vào danh sách những nước này". Apple đã nói với các nhà cung cấp vài ngày sau đó để hạn chế sản xuất.

Apple và các luật sư của hãng đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về phán quyết nói trên.

Giấy tờ tòa án cho thấy, công ty có trụ sở tại Cupertino, California, đã phủ nhận trách nhiệm pháp lý nhưng chấp nhận bồi thường để tránh tốn kém và mất tập trung vào vụ kiện tụng.

Ông Shawn Williams, một đối tác tại Robbins Geller Rudman & Dowd đại diện cho các cổ đông, đã miêu tả việc dàn xếp trên là một "kết quả xuất sắc" đối với những người kiện Apple.

Thỏa thuận bồi thường bao gồm các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu Apple trong hai tháng kể từ khi CEO Cook đưa ra phát biểu cũng như dự báo doanh thu.

Apple đã công bố thu nhập ròng 97 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất và khoản thanh toán bồi thường của họ chỉ bằng chưa đầy hai ngày lợi nhuận.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tăng cường hiệu suất và mở rộng doanh nghiệp với công nghệ chuyển đổi số đột phá - oneSME

(VnMedia) - Tại sự kiện Biztech Vietnam 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, VNPT đã giới thiệu oneSME - nền tảng Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên tục tăng gần 3 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC lại lập đỉnh mới 

(VnMedia) – Lúc 14h20 phút chiều nay (10/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đang niêm yết ở mức 76,4 triệu đồng/lượng.

Ưu đãi “kép” cực hấp dẫn cho thuê bao VinaPhone nạp thẻ trong ngày 10/5

(VnMedia) - Không chỉ nhận 20% giá trị thẻ nạp, thuê bao VinaPhone còn có cơ hội trúng thưởng những phần quà rất giá trị khi nạp thẻ trong ngày 10/5.

Cần tài khoản định danh mức độ 2 của cá nhân khi dùng chữ ký điện tử

(VnMedia) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.