Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

0
0

 - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.

Thông tin từ tổ chức Ascension cho biết, một hệ thống y tế bao gồm 140 bệnh viện và 40 cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở 19 tiểu bang đã có sự gián đoạn đối với các hoạt động lâm sàng và các chuyên gia của tổ chức này vẫn đang tiếp tục đánh giá tác động cũng như thời gian gián đoạn”. Theo tuyên bố, Ascension khuyến nghị các khách hàng chăm sóc sức khỏe của mình tạm thời ngắt kết nối mạng với Ascension khi sự cố đang được giải quyết.

 

Người phát ngôn của Ascension cho biết, tổ chức phi lợi nhuận này “đã phát hiện hoạt động bất thường” trên một số hệ thống máy tính của mình vào thứ Tư ngày 08/5 vừa qua, sau đó đội ngũ nhân viên chuyên trách của tổ chức đã tiến hành điều tra và thông báo cho “các cơ quan chức năng thích hợp”. Ascension đã “bắt đầu các thủ tục để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tiếp tục được an toàn và ít bị ảnh hưởng nhất có thể”.

Tổ chức phi lợi nhuận này cho biết, nếu bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào của bệnh nhân bị xâm phạm trong vụ tấn công mạng này, Ascension sẽ thông báo cho những người bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn của Ascension đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi tiếp theo về việc liệu vụ việc có liên quan đến ransomware hay không, đó là loại ransomware khóa máy tính để tin tặc có thể yêu cầu trả phí.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên khắp Hoa Kỳ đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng ransomware trong những năm gần đây, một số trong số đó đã làm gián đoạn việc chăm sóc bệnh nhân và khiến các nhà cung cấp dịch vụ y tế thiệt hại hàng triệu, nếu không muốn nói là hàng tỷ đô la (USD).

Một cuộc tấn công bằng ransomware vào tháng 2 nhằm vào một công ty con của tập đoàn chăm sóc sức khỏe khổng lồ UnitedHealth Group đã gây gián đoạn quá trình thanh toán tại các hiệu thuốc trên khắp Hoa Kỳ và đe dọa khiến một số nhà cung cấp dịch vụ y tế phải ngừng hoạt động.

Trước đó, một vụ tấn công mạng nhắm vào hệ thống máy tính gây gián đoạn hoạt động của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu tại một số bang của Mỹ

Sự cố bảo mật dữ liệu xảy ra ngày 3/8 tại các cơ sở y tế do Prospect Medical Holdings có trụ sở tại bang California quản lý. Công ty này sở hữu và vận hành 16 bệnh viện và hơn 165 phòng khám và cơ sở điều trị ngoại trú tại 5 bang gồm California, Texas, Connecticut, Rhode Island và Pennsylvania. Vụ tấn công mạng đã buộc một số phòng cấp cứu phải đóng cửa và xe cứu thương phải chuyển hướng đến cơ sở y tế khác.

Hiện các chuyên gia an ninh mạng đang giải quyết và điều tra vụ việc.

Các vụ tấn công mạng và tội phạm số đang có xu hướng gia tăng tại Mỹ. Nhằm tăng cường an ninh mạng, hồi tháng 3, Nhà Trắng đã công bố chiến lược an ninh mạng mới, trong đó hối thúc việc ban hành quy định chặt chẽ hơn đối với các hoạt động an ninh mạng hiện nay trong tất cả các lĩnh vực, đồng thời cải thiện hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân.

Chính phủ Mỹ dự định mở rộng các yêu cầu về an ninh mạng đối với các lĩnh vực trọng yếu, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tấn công mạng thông qua các công cụ quân sự, ngoại giao và thực thi pháp luật.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…