Tim Cook đến Trung Quốc trong nỗ lực vực dậy doanh số iPhone

0
0

 - Tim Cook đang có chuyến thăm cấp cao tới Trung Quốc trùng với thời điểm Apple khai trương một cửa hàng mới khổng lồ ở Thượng Hải - cửa hàng lớn thứ hai trên thế giới. Đây là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm đảo ngược tình trạng sụt giảm doanh số bán iPhone tại thị trường quốc tế quan trọng nhất của hãng.

CEO Tim Cook
CEO Tim Cook

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, cửa hàng mới trị giá 11,6 triệu USD - nằm ở quận trung tâm Tĩnh An của Thượng Hải, được đặt theo tên của một ngôi đền lịch sử - là cửa hàng lớn nhất ở Trung Quốc và chỉ đứng thứ hai sau cửa hàng hàng đầu của Apple trên Đại lộ số 5 của New York.

“Nonghao Thượng Hải!”, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple - ông Cook đã đăng như vậy trên Twitter, có nghĩa là “xin chào” trong tiếng Thượng Hải. “Tôi luôn rất vui khi được trở lại thành phố đặc biệt này.”

Ông Cook cho biết ông đã dành cả buổi sáng để thưởng thức bữa sáng truyền thống gồm bánh bao và sữa đậu nành, đồng thời chụp ảnh tự sướng dọc theo bờ sông Bund nổi tiếng của thành phố với nam diễn viên địa phương Zheng Kai.

Tại Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc đại lục, Apple hiện có 8 cửa hàng, con số lớn nhất so với bất kỳ thành phố nào ở nước này. Hiện có 47 cửa hàng Apple tại 24 thành phố trên khắp Trung Quốc đại lục.

Việc bổ sung thêm cửa hàng mới này diễn ra trong bối cảnh khi Apple đang nỗ lực tìm cách chống lại các đối thủ cạnh tranh và phục hồi doanh số bán hàng trong một thị trường đầy thách thức với những trở ngại ngày càng tăng, từ suy thoái kinh tế đến căng thẳng địa chính trị và tinh thần dân tộc chủ nghĩa đang gia tăng.

Theo IDC Research, vào năm 2023, Apple lần đầu tiên chiếm vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với thị phần kỷ lục 17,3%.

Nhưng trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024, doanh số bán iPhone tại nước này đã giảm 24% so với một năm trước, theo một báo cáo riêng của Counterpoint Research hồi đầu tháng này. Thị phần của Apple tụt xuống sau Vivo, Huawei và Honor trong giai đoạn đó, trong khi doanh số của đối thủ Huawei tăng vọt 64%.

Chuyến thăm của ông Cook là chuyến thăm thứ ba của ông tới Trung Quốc chỉ trog vòng trong một năm và nó nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc đối với Apple với tư cách là thị trường nước ngoài lớn nhất và là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất của hãng.

Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Ivan Lam cho biết: “Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp trên 800 USD, nơi hãng này đang giữ vị trí thống lĩnh”.

“Với sự hồi sinh của Huawei và các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác đang đạt được sức hút trong hoạt động bán hàng ngoại tuyến, Apple đang chủ động tăng cường sự hiện diện ngoại tuyến của mình, tận dụng các cửa hàng hàng đầu như một công cụ chính để quảng bá điện thoại thông minh cao cấp”, ông Ivan Lam cho hay.

Đầu tháng này, Apple tuyên bố sẽ mở rộng trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải để hỗ trợ tất cả các dòng sản phẩm của mình và tiết lộ kế hoạch mở một phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng mới ở Thâm Quyến vào cuối năm nay.

Ông Daniel Ives - Giám đốc điều hành và nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Wedbush Securities, nhận định: “Trung Quốc là trái tim và lá phổi trong chiến lược tăng trưởng của Apple khi Cupertino kiên định theo đuổi chiến lược Trung Quốc của mình với những động thái nói trên”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tăng cường hiệu suất và mở rộng doanh nghiệp với công nghệ chuyển đổi số đột phá - oneSME

(VnMedia) - Tại sự kiện Biztech Vietnam 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, VNPT đã giới thiệu oneSME - nền tảng Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên tục tăng gần 3 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC lại lập đỉnh mới 

(VnMedia) – Lúc 14h20 phút chiều nay (10/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đang niêm yết ở mức 76,4 triệu đồng/lượng.

Ưu đãi “kép” cực hấp dẫn cho thuê bao VinaPhone nạp thẻ trong ngày 10/5

(VnMedia) - Không chỉ nhận 20% giá trị thẻ nạp, thuê bao VinaPhone còn có cơ hội trúng thưởng những phần quà rất giá trị khi nạp thẻ trong ngày 10/5.

Cần tài khoản định danh mức độ 2 của cá nhân khi dùng chữ ký điện tử

(VnMedia) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.