AI thúc đẩy sự bùng nổ điện toán đám mây, ba gã khổng lồ công nghệ hưởng lợi

0
0

 - Ba trong số các công ty công nghệ lớn trên Phố Wall - Amazon.com, Microsoft và Alphabet đã báo cáo doanh số bán hàng tốt hơn mong đợi tại các đơn vị điện toán đám mây của họ trong những ngày gần đây, do sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy chi tiêu của khách hàng doanh nghiệp tăng trở lại.

 

Tăng trưởng trong thị trường cơ sở hạ tầng đám mây trị giá 270 tỷ USD – một công cụ kiếm tiền cho Amazon.com, Microsoft và Alphabet đã phát đi dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy đầu tư vào AI đang mang lại kết quả tốt sau khi các nhà đầu tư đẩy những cổ phiếu của những công ty công nghệ lớn này lên mức cao kỷ lục nhờ sự lạc quan của họ về công nghệ mới nổi AI.

Nhiều khách hàng lớn đã bắt đầu chi tiêu trở lại cho điện toán đám mây sau khi tạm dừng vào năm ngoái để cắt giảm chi phí, các giám đốc điều hành và giới phân tích đã nhận định như vậy.

Amazon, công ty cuối cùng trong bộ ba Big Tech nói trên đã đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh vào thứ Ba (30/4), cho biết lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây AWS của họ đã tăng trưởng 17% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 đầu năm nay, cao hơn ước tính tăng trưởng 15% của Phố Wall và lần đầu tiên đạt tỷ lệ hoạt động hàng năm 100 tỷ USD.

Hiệu suất hoạt động rất tốt tại Microsoft Azure và Google Cloud với mức tăng trưởng trên mức mong đợi lần lượt là 31% và 28% trong ba tháng đầu năm nay.

Nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson & Co cho hay: “Nhìn qua AWS, Microsoft Azure và Google Cloud, rõ ràng có hai điều đang xảy ra đồng thời – AI đang góp phần tăng trưởng cho các công ty, nhưng phần còn lại của chi tiêu trên đám mây cũng đang tăng tốc theo”.

Trong vài năm qua, các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây đã đạt được tốc độ tăng trưởng lên tới 60% và nhu cầu tăng vọt trong đại dịch COVID-19 khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến. Tuy nhiên, các công ty đã phải điều chỉnh lại kỳ vọng vào năm ngoái khi khách hàng rút lại chi tiêu trong môi trường kinh doanh ngày càng thách thức và khó khăn hơn.

Các giám đốc điều hành cho biết, ngành công nghiệp này đã đi đầu trong việc áp dụng AI và khách hàng đã bắt đầu mua chức năng mới với tốc độ nhanh chóng.

Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft – ông Satya Nadella cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập của công ty mới đây rằng: “Số lượng khách hàng của Azure AI tiếp tục tăng và chi tiêu trung bình tiếp tục tăng”. Ông Nadella đồng thời cho biết thêm rằng hơn 65% công ty trong Fortune 500 là khách hàng của Dịch vụ Azure OpenAI.

Các dịch vụ AI đã đóng góp 7 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng của Azure, tăng từ 6 điểm phần trăm trong quý từ tháng 10 đến tháng 12.

Hơn 60% các công ty khởi nghiệp AI tạo sinh được tài trợ và gần 90% kỳ lân genAI đang sử dụng Google Cloud, Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của công ty ông vào tuần trước.

Nhà phân tích Rishi Jaluria của RBC Capital Markets cho biết: “Có sự di chuyển khối lượng công việc lên đám mây một cách rõ ràng và liên tục cũng như việc hợp nhất chi tiêu công nghệ thông tin hướng tới các nền tảng lớn, bao gồm cả các hyperscalers”. Hyperscalers là các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) có mạng lưới trung tâm dữ liệu lớn và cung cấp nhiều dịch vụ được để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, phục vụ lượng lớn người dùng. Một số Hyperscaler cloud lớn trên thế giới như AWS, Google Cloud, và Microsoft Azure.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.

Giá xăng tiếp tục giảm, RON95 lùi về sát mức 23.000 đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (16/5), giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm với mức từ 409 đồng/lít -  508 đồng/lít. Trong đó, xăng RON95 xuống còn 23.135 đồng/lít.

Cảnh báo giả danh Bảo hiểm Xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

(VnMedia)-  Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin hiện tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.