Dù bị đưa vào danh sách đen, Huawei vẫn tài trợ nghiên cứu tại Mỹ

0
0

 - Huawei đã bị Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia nhưng điều đó không ngăn được công ty Trung Quốc bí mật tài trợ cho hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học của xứ cờ hoa.

Kênh Bloomberg báo cáo rằng, Huawei là nhà tài trợ duy nhất cho cuộc thi nghiên cứu do Optica Foundation có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ tổ chức. Được biết, Optica Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp tài nguyên cho những người nghiên cứu về quang học và quang tử học, quản lý.

 

Cuộc thi lần đầu tiên bắt đầu vào năm 2022 và đã trao giải thưởng hàng triệu đô la. Bên cạnh đó, cuộc thi do Optica Foundation tổ chức cũng thu hút đề xuất từ ​​các nhà khoa học trên toàn thế giới, bao gồm cả những đề xuất từ ​​các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ có quan hệ chặt chẽ với Huawei, chẳng hạn như Harvard.

Optica “sẽ không bắt buộc phải chỉ định Huawei là nguồn tài trợ hoặc nhà tài trợ chương trình”, một tài liệu không công khai được Bloomberg xem xét cho biết.

Nhiều người tham gia và các quan chức của các trường đại học được cơ quan này liên hệ đều không biết rằng Huawei đang hỗ trợ chương trình này. Trên trang web của Optica Foundation, cuộc thi do Huawei tài trợ được tiết lộ là cuộc thi trao giải thưởng tiền mặt lớn nhất, nhưng tên của nhà sản xuất thiết bị di động đến từ Trung Quốc không được nhắc đến với tư cách là người đóng góp tài chính, trong khi 10 tổ chức tham gia đóng góp tài trợ vẫn được liệt kê thông tin như bình thường.

Thỏa thuận này cho phép Huawei tiếp tục là nhà tài trợ chính cho các nghiên cứu quốc tế quan trọng. Người phát ngôn của Huawei cho biết, gã khổng lồ Trung Quốc và Quỹ Optica bắt đầu tổ chức cuộc thi nhằm hỗ trợ nghiên cứu quốc tế và thúc đẩy giao tiếp học thuật. Chính vì vậy, việc tiết lộ tên của Huawei sẽ mang lại cho đối thủ một động thái quảng cáo, đó là lý do tại sao nó được giữ kín.

Điều đó trái ngược với cách tiếp cận của công ty ở các nước châu Âu, nơi công ty không ngần ngại gắn tên mình lên các trung tâm khoa học do công ty điều hành.

Giám đốc điều hành của Optica, Liz Rogan, lưu ý rằng một số nhà tài trợ của quỹ, bao gồm cả những nhà tài trợ từ Mỹ, muốn giấu tên và “không có gì bất thường về hoạt động này”.

Huawei là một trong những nhà tài trợ cấp cao nhất của tổ chức này đã tài trợ hơn 1 triệu USD kể từ khi tổ chức này được thành lập hơn hai thập kỷ trước. Các công ty Mỹ như Google và Meta là một trong những công ty thuộc nhóm nhà tài trợ cao thứ hai đã trao tặng 200.000 USD trở lên.

Chính sách của tổ chức này được cho là không vi phạm các quy định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cấm mọi người chia sẻ công nghệ với Huawei. Tuy nhiên, một số nghiên cứu thu được có thể có liên quan đến quốc phòng và thương mại và có thể giúp công ty đến từ Trung Quốc tuyển dụng nhân sự bằng cách tài trợ cho những người mà công ty thấy có triển vọng và mua tài sản trí tuệ từ nghiên cứu của họ.

Được biết, Huawei và một số doanh nghiệp khác đã bị đưa vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của Mỹ vào năm 2019, điều này hạn chế hầu hết các nhà cung cấp Mỹ vận chuyển hàng hóa và công nghệ cho họ trừ khi được cấp phép. Vào năm 2020, Ủy ban truyền thông liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã chỉ định Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với các mạng truyền thông, dẫn đến việc cấm các công ty Mỹ khai thác quỹ chính phủ trị giá 8,3 tỉ USD để mua thiết bị từ các công ty này.

Trong tháng này, FCC có kế hoạch bỏ phiếu về một đề xuất lưỡng đảng nhằm đảm bảo các cơ quan chứng nhận Viễn thông và phòng thử nghiệm chứng nhận thiết bị không dây cho thị trường Mỹ không bị ảnh hưởng bởi các công ty gây lo ngại về bảo mật. Động thái này diễn ra không lâu sau khi FCC cấm Huawei tham gia chương trình cấp phép thiết bị cho các phòng thí nghiệm thử nghiệm vào tuần trước.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.