Khả năng tự cung tự cấp của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đến đâu?

0
0

 - Việc “mổ xẻ” bên trong Pura 70 Pro mới của Huawei cho thấy công ty đang ngày càng tự chủ hơn.

Với mỗi dòng sản phẩm chủ lực mới, Huawei lại đang chứng tỏ mình mạnh mẽ trước những lệnh trừng phạt của Mỹ. Một lần nữa, giới chuyên môn hướng sự chú ý của người dùng đến câu chuyện nổi bật vào tháng 8 năm ngoái khi Huawei giới thiệu dòng Mate 60.

 

Việc Huawei tiết lộ một dòng sản phẩm chủ lực mới không phải là vấn đề lớn. Điều đáng chú ý là con chip được trang bị trên điện thoại, đó là con chip Cortex 9000. Như chúng ta đã biết, các cơ quan quản lý của chính phủ Hoa Kỳ đã ban hành các quy định vào năm 2020 nhằm ngăn chặn Huawei mua được công nghệ sản xuất chip hỗ trợ kết nối 5G.

Cũng vì các quy định hạn chế nói trên, với các dòng smartphone chủ lực như P50, Mate 50 và P60, Huawei đã phải sử dụng các phiên bản đặc biệt của vi xử lý Snapdragon của Qualcomm đã được tinh chỉnh để ngăn chúng hoạt động với mạng 5G. Kể từ dòng Mate 40 ra mắt vào năm 2020 trang bị chipset Kiri 9000, không có chiếc smartphone cao cấp nào của Huawei được trang bị chip hỗ trợ 5G. Vì vậy, khi dòng Mate 60 được Huawei công bố vào năm ngoái, hầu hết người dùng cũng như giới chuyên gia đều ngạc nhiên khi thấy chiếc flagship này được cung cấp sức mạnh bởi chip xử lý hỗ trợ 5G và con chip này được sản xuất bởi xưởng đúc lớn nhất ở Trung Quốc là SMIC với tiến trình 7nm.

Các chuyên gia đã tỏ ra ủng hộ ngay cả khi những chiếc Redmi 9000 được sản xuất trên nút quy trình 7nm, chậm hơn hai thế hệ so với nút quy trình 3nm hiện đang được TSMC và Samsung Foundry sử dụng. Tất cả là nhờ 5G.

Huawei gần đây đã giới thiệu dòng sản phẩm hàng đầu mới của mình, đó là dòng Pura 70 và việc tháo dời phiên bản Pura 70 Pro vừa công ty sửa chữa công nghệ trực tuyến iFixit và công ty tư vấn TechSearch International thực hiện. Một thay đổi mà họ nhận thấy là nhà cung cấp mới cho chip bộ nhớ flash NAND tích hợp trong Pura 70 Pro là đơn vị chip HiSilicon của Huawei, trong khi phiên bản Mate 60 Pro sử dụng chip bộ nhớ flash NAND do SK Hynix của Hàn Quốc sản xuất.

 

Mặc dù chip DRAM của Pura 70 cũng đến từ SK Hynix, công ty Hàn Quốc này nói rằng, họ "tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách liên quan kể từ khi các hạn chế của Hoa Kỳ đối với Huawei được công bố và cũng đã dừng mọi giao dịch với nhà sản xuất đến từ Trung Quốc kể từ đó." Công ty SK Hynix cũng phủ nhận rằng, họ vẫn hợp tác kinh doanh với Huawei, điều này cho thấy rằng Huawei đang nhập vào kho linh kiện cũ của mình.

Bên cạnh chip nhớ flash HiSilicon NAND, bản phân tích cấu hình bên trong của Pura 70 Pro cũng lưu ý rằng, một số linh kiện khác đến từ các nhà cung cấp Trung Quốc. Bộ xử lý ứng dụng (AP) được cho là phiên bản kế thừa của chip Cortex 9000 và được gọi tên là Kiroin 9010. Được thiết kế bởi đơn vị HiSilicon của Huawei, Kiroin 9010 là phiên bản cải tiến một chút của chip trước đó và cũng được SMIC sản xuất trên quy trình nut 7nm của hãng.

Shahram Mokhtari, kỹ thuật viên chính của iFixit cho biết: "Mặc dù chúng tôi không thể cung cấp tỷ lệ phần trăm chính xác, nhưng chúng tôi có thể nói rằng mức sử dụng linh kiện nội địa dành cho smartphone của Huawei là khá cao  và chắc chắn cao hơn so với Mate 60. Cho thấy khả năng tự cung tự cấp của một số nhà sản xuất smartphone trong nước như Huawei. Mọi thứ bạn nhìn thấy khi mở điện thoại thông minh ra và thấy bất cứ thứ gì được sản xuất bởi các nhà sản xuất Trung Quốc, đều cho thấy khả năng tự cung tự cấp của họ khá tốt.”

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…