Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng sau 2 năm mở cửa trở lại

0
0

 - Sau hai năm ngành du lịch Việt Nam chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch (15/3/2022-15/3/2024), với sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng và đạt được những thành tựu nổi bật như khách du lịch phụ hồi nhanh, hình ảnh Việt Nam cũng được nâng cao trên bản đồ du lịch thế giới.

Năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế

Từ 15/3/2022, du lịch Việt Nam mở cửa trở lại và từng bước phục hồi trong bối cảnh ngành du lịch châu Á gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế khi nhiều thị trường nguồn lớn trong khu vực lúc đó vẫn chưa mở cửa như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trên thế giới, châu Á là khu vực có tốc độ phục hồi chậm nhất. Trong bối cảnh đó, năm 2022, Việt Nam chỉ đón gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, thị trường nội địa lại cán mốc hơn 100 triệu lượt khách du lịch nội địa, cao hơn cả mức kỷ lục 85 triệu vào năm 2019, trở thành động lực chính cho sự phục hồi của ngành.

Bước sang năm 2023, thị trường du lịch quốc tế đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% mục tiêu ban đầu (8 triệu lượt), phục hồi 70% so với năm 2019. Đặc biệt, tốc độ phục hồi càng rõ nét hơn trong 6 tháng cuối năm khi lượng khách quốc tế hàng tháng đều đạt trên 1 triệu lượt.

So với năm 2019, về cơ bản các thị trường phục hồi tốt, một số thị trường cao hơn 2019. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc mới phục hồi khoảng 30%. Thay vào đó, Hàn Quốc trở thành thị trường nguồn lớn nhất, chiếm khoảng 28% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

(2024*: Mục tiêu)
(2024*: Mục tiêu)
 

Tiếp nối đà tăng trưởng, 2 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt hơn 3 triệu lượt (tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023), tương đương so với mức cùng kỳ năm 2019. Trong đó, động lực tăng trưởng chính đến từ các thị trường khu vực châu Á (+77,8%) và châu Âu (+76%).

Các thị trường lớn tiếp tục tăng trưởng cao: Hàn Quốc (+50,7%), Nhật Bản (+52,3%), Đài Loan (+120%). Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất, xếp thứ hai là thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý, với những tác động tích cực từ chính sách thị thực mới áp dụng từ 15/8/2023, các thị trường châu Âu tăng trưởng sôi động: Anh (+32,6%), Pháp (+34,6%), Đức (+37,1%), Ý (+82,3%), Tây Ban Nha (+48,5%), Nga (+58,7%), Đan Mạch (+47,4%), Thụy Điển (+41,9%), Na Uy (+41,2%).

Năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tương đương năm 2019. Những kết quả tích cực ngay từ đầu năm là tín hiệu khả quan để hiện thực hóa mục tiêu này trong năm nay.

Du lịch Việt Nam liên tục cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng website toàn cầu

Công tác truyền thông, quảng bá, thu hút khách du lịch được đẩy mạnh thông qua các sự kiện nổi bật như Năm Du lịch quốc gia tại các địa phương như Quảng Nam (2022), Bình Thuận (2023), Điện Biên (2024). Cùng với đó, ngành du lịch đã chủ động tổ chức quảng bá hình ảnh, thương hiệu tại các thị trường nước ngoài và tại các sự kiện du lịch quốc tế lớn như Diễn đàn Du lịch Mê Công, Diễn đàn Du lịch ASEAN và hội chợ TRAVEX, Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin (Đức), WTM London (Anh)… Ở trong nước là các hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội và ITE TP.HCM. Đồng thời, du lịch Việt Nam mở rộng hợp tác, kết nối với đối tác quốc tế tại các cơ chế hợp tác song phương và đa phương như ASEAN, APEC, UNWTO, PATA, GMS, CLMV, CLV.

Đặc biệt, công tác truyền thông chính sách và xúc tiến quảng bá trên các nền tảng số được chú trọng tăng cường thông qua các website và mạng xã hội của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam như Facebook, Zalo, Youtube, Instagram. Website https://vietnam.travel quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế, liên tục cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng website toàn cầu, xếp hạng tương đương với website du lịch Thái Lan.

Nhằm hỗ trợ công tác quản lý của cơ quan nhà nước, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm du khách, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, qua đó hình thành các nền tảng số cốt lõi như: nền tảng "Quản trị và kinh doanh du lịch" để kết nối nhà quản lý với doanh nghiệp; ứng dụng du lịch quốc gia "Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel" hỗ trợ khách du lịch; "Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh" thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; "Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam" để hình thành dữ liệu lớn của ngành; Hệ thống vé điện tử "Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức" và Hệ thống thuyết minh đa phương tiện "Multi-media Guide" để áp dụng tại các khu du lịch, di tích, bảo tàng...

Với những nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam vinh dự nhận được sự tin tưởng, yêu mến và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Năm 2023, Việt Nam được vinh danh ở 19 hạng mục Giải thưởng hàng đầu Thế giới và 54 hạng mục Giải thưởng hàng đầu châu Á do tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards trao tặng. Trong đó, đáng chú ý, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, lần thứ 5 liên tiếp được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với những nỗ lực phục hồi và tái thiết ngành du lịch lần thứ 4 được trao danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á”. Theo báo cáo phát hành tháng 5/2022 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Chỉ số năng lực phát triển du lịch và lữ hành năm 2021 của Việt Nam xếp thứ 52/117 nền kinh tế, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong 3 quốc gia có mức độ cải thiện chỉ số tốt nhất thế giới.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.