Chuyên gia nhận định: Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

0
0

- Trong Quý 1/2024, ngành du lịch Việt Nam đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi nhờ lượng du khách quốc tế đến Việt Nam trong quý đạt 4,6 triệu lượt, tăng 72% theo năm và 3% so với Q1/2019 (thời điểm trước dịch). Chuyên gia Savills đánh giá, du lịch phục hồi đã tạo đà cho hoạt động thị trường khách sạn cải thiện. Thêm vào đó, với việc đóng cửa nguồn cung kém chất lượng, thị trường được đánh giá đang trong trạng thái tốt.

Du lịch trở lại tiệm cận mức trước dịch

Thị trường du lịch Việt Nam trong thời gian qua liên tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Theo Báo cáo Kinh tế - Xã hội quý I/2024 được Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023. Trong đó, khu vực dịch vụ tăng 6,12%, đóng góp 52,23% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu du lịch, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chủ lực tăng cao.

Tính từ đầu năm 2024 tới nay, Hà Nội, một trong những thành phố trọng điểm về du lịch lữ hành, đã đón 6,5 triệu lượt khách, tăng 11% theo năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt, tăng 40% theo năm; khách nội địa đạt 5,1 triệu, tăng 5% theo năm. Sự gia tăng về lượt khách du lịch đã mở ra cơ hội lớn cho ngành khách sạn. Đặc biệt khi con số này mới chỉ bằng 87% so với số liệu năm 2019, nghĩa là thị trường vẫn còn dư địa để phát triển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội đánh giá: “Ngành du lịch trong thời gian qua đã ghi nhận mức phục hồi khá tốt. Hoạt động của các khách sạn tại thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã về gần mức trước Covid. Có thể nói, du lịch nội địa, bao gồm cả du lịch giải trí và công tác đóng góp phần lớn vào nỗ lực này. Công suất phòng tại thị trường như Hà Nội nói riêng được xem là khá tốt, ở mức 65% trong Quý 1/2024, tăng 1 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm”.

Về nguồn khách du lịch quốc tế tới Hà Nội trong ba tháng đầu năm 2024, thị trường đã ghi nhận 4,6 triệu lượt, tăng 72% theo năm và 3% so với Q1/2019. Dẫn đầu là lượng khách Hàn Quốc với 1,2 triệu khách, tăng 150% theo năm. Theo sau đó là khách Trung Quốc với 890 nghìn lượt, cao gấp 6 lần so với Q1/2023.

Ông Matthew Powell cho rằng mặc dù lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam tương đối ổn trong tương quan với các thị trường khác trong khu vực, nhưng vẫn được coi là thiếu vắng hơn so với thời kỳ trước dịch. Tuy nhiên, thị trường có sự đa dạng hơn về nguồn khách quốc tế, bao gồm Nhật Bản, Malaysia, Úc, Thái Lan, Campuchia và Mỹ. Đặc biệt, sự tăng trưởng về lượng khách Ấn Độ cũng đáng ghi nhận. Hiện nay, thị trường đã đón nhận một lượng lớn các chuyến bay từ các thành phố lớn của Ấn Độ tới Việt Nam, và dự kiến trong tương lai sẽ có thêm các chuyến bay thẳng được khai thác để đáp ứng nhu cầu du lịch Việt Nam đang lên từ du khách Ấn Độ.

“Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc phục hồi ngành du lịch, với những tiềm năng du lịch tuyệt vời, đáp ứng sở thích du lịch đa dạng của du khách như cảnh quan thiên nhiên, từ thành phố đến núi non, từ biển xanh cát trắng đến những khu rừng nguyên sinh sống động đi kèm với giá trị văn hóa và nền ẩm thực hấp dẫn. Với lợi thế của mình, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các chuỗi khách sạn hạng sang, tạo thêm dư địa cho tiềm năng phục hồi và phát triển của ngành du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng”, giám đốc Savills Hà Nội nhận định.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội

Không còn nhiều các dự án khách sạn 3 sao tại Hà Nội

Bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn 4,5 sao cũng đang phát triển mạnh mẽ, trong khi nguồn cung phân khúc khách sạn 3 sao đang dần biến mất khỏi thị trường. Dựa theo thông tin từ Savills, nguồn cung khách sạn trong Q1/2024 ghi nhận 11.120 phòng từ 67 dự án, giảm 1% theo quý. Tuy nhiên, với việc hai dự án khách sạn chính thức được cấp hạng 4 sao và bốn dự án chính thức được cấp hạng 5 sao trong 2023, nguồn cung lại ghi nhấn mức tăng 8% theo năm.

Đưa ý kiến về sự phân bổ nguồn cung của phân khúc khách sạn, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định rằng xu hướng đang dịch chuyển dần sang phân khúc khách sạn 4 đến 5 sao. Thị trường đã ghi nhận sự đóng cửa đối với những nguồn cung kém chất lượng. Thực tế, trong năm qua, Hà Nội đón chào sự mở cửa trở lại của nhiều khách sạn 5 sao như Movenpick, hay sắp tới là khách sạn Hilton và Fusion. Một số các dự án 5 sao đáng chú ý khác bao gồm L7 Westlake, Dusit Từ Hoa Palace, The Ritz Cartlon, Four Seasons, Waldorf Astoria Hanoi và Fairmont.

Có thể thấy, việc phát triển của các phân khúc 4 đến 5 sao sẽ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với trải nghiệm lưu trú cao cấp và đầy đủ tiện ích. Dự kiến, chín dự án 5 sao sẽ chiếm 76% thị phần nguồn cung tương lai, và các dự án 4 sao sẽ chiếm 24% thị phần. Không có dự án 3 sao dự kiến đi vào hoạt động tại Hà Nội trong vòng ba năm tới.

Nhật Lâm


Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.