Các loại nấm gây phiền toái trong bãi cỏ

0
0

(VNMedia) - Nấm hoặc nấm cóc là cấu trúc sinh sản có thể nhìn thấy được của một số loại nấm. Mặc dù hình dạng quả thể giống những chiếc ô là phổ biến nhất nhưng nấm cũng tồn tại dưới rất nhiều hình dạng, kích cỡ và màu sắc khác nhau. Nhưng bất kể hình dạng như thế nào, mục đích của tất cả các quả thể là chứa và sau đó phát tán bào tử, đơn vị sinh sản của nấm.

Nhiều loại nấm, bao gồm hầu hết các loại gây bệnh cho cây cỏ, có thể quả rất nhỏ, nhỏ đến mức khó nhận thấy và không tạo ra nấm điển hình hoặc cấu trúc thể quả rõ ràng. Hầu hết các loại nấm trong bãi cỏ đều có lợi vì chúng phân hủy chất hữu cơ, giải phóng các chất dinh dưỡng có sẵn cho sự phát triển của cây trồng.

VÒNG ĐỜI

Các cấu trúc thể quả của nấm giải phóng các bào tử nhỏ dễ dàng mang theo các luồng không khí đến các địa điểm mới. Khi bào tử đến một nơi thuận lợi để phát triển, chúng nảy mầm và phát tán ra những mảnh dài gọi là sợi nấm. Sợi nấm của một số loại nấm phân hủy gỗ, lá rụng và các chất hữu cơ khác, hấp thụ một phần làm thức ăn. Các loại nấm khác sống trong mối quan hệ có lợi với thực vật, trong khi một số loại nấm khác lại ký sinh và gây bệnh cho thực vật.

 

Một sợi nấm quá nhỏ để có thể nhìn thấy nếu không phóng đại; tuy nhiên, trong đất hoặc bên dưới vỏ cây, đôi khi có thể nhìn thấy các nhóm sợi nấm dưới dạng một khối phát triển giống như sợi chỉ màu trắng hoặc sẫm màu được gọi là sợi nấm.

Khi sợi nấm đã phát triển đầy đủ thì sau đó sẽ sản xuất ra quả thể như nấm. Nấm thường tồn tại trong đất trong nhiều năm và chỉ tạo ra các cấu trúc quả thể khi điều kiện thuận lợi, chẳng hạn như sau thời kỳ thời tiết ẩm ướt kéo dài.

NHẬN DẠNG

Bởi vì nấm ở bãi cỏ mà ta nhìn thấy chỉ đơn thuần là quả thể của một cấu trúc nấm đầy đủ nên việc loại bỏ chúng không giết chết sợi nấm ngầm mà chúng đang phát triển. Nấm hái, nấm phồng, bọ xít hoặc các cấu trúc sinh sản khác ngay sau khi chúng xuất hiện có thể ngăn bào tử của chúng lây lan sang các địa điểm mới. Tuy nhiên, vì hầu hết các bào tử đều được gió thổi đi rất xa nên chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào bãi cỏ từ các khu vực lân cận.

Những lý do chính để loại bỏ nấm khỏi bãi cỏ là để tránh xa trẻ em và vật nuôi và để cải thiện diện mạo của bãi cỏ.

1. NẤM VÒNG TIÊN

Nấm vòng tiên có thể tạo ra các dải cỏ màu xanh lá cây hình tròn hoặc hình bán nguyệt trên bãi cỏ. Các vòng có thể có đường kính từ 30cm đến 365cm trở lên và có thể có hoặc không có nấm. Cái tên Nấm vòng tiên có nguồn gốc từ truyền thuyết rằng nấm mọc thành vòng tròn là nơi các nàng tiên nhảy múa. Tất cả các loại cỏ đều nhạy cảm với nấm vòng tiên và một số loài nấm khác. Một số loài phổ biến mọc trong khu vực của nấm vòng tiên bao gồm Marasmius orreades, Chlorophyllum molybdites và Agaricus campestris,..

 

Đôi khi tác dụng duy nhất của nấm là kích thích cỏ mọc theo hình vòng cung hoặc vòng tròn; sự tăng trưởng này là do giải phóng các chất dinh dưỡng thực vật do sợi nấm phân hủy chất hữu cơ trong đất. Trong các trường hợp khác, đất ngay bên trong vòng có thể bị thấm bởi sự phát triển của nấm đến mức thấm nước bị cản trở và cỏ ở khu vực đó phát triển kém hoặc bị chết. Bất cứ nơi nào có đất trống, cỏ dại và cỏ không mong muốn có thể được thiết lập. Các vòng cổ tích thường tiếp tục to ra trong nhiều năm và khi vòng mở rộng ra, các phần già hơn của nấm ở trung tâm sẽ chết.

Khi tác động duy nhất của nấm nhẫn cổ tích là một vòng cỏ xanh cao, việc tăng phân bón và tưới tiêu ở bãi cỏ xung quanh thường sẽ che lấp những triệu chứng này. Nếu vòng cổ tích đã gây ra những vùng cỏ chết hoặc chết đáng kể, thì có thể cần phải cải tạo bãi cỏ. Nếu cỏ chưa chết, nó có thể tự phục hồi nếu khả năng thấm nước được cải thiện bằng cách phá vỡ thảm nấm dày đặc của sợi nấm. Để cải thiện khả năng xâm nhập, hãy loại bỏ các lõi đất có đường kính ít nhất từ 0,6 đến 2,54cm và sâu hơn thảm nấm một chút

Xác định độ sâu của thảm nấm bằng cách thăm dò khu vực bãi cỏ bằng bay, xẻng hoặc tuốc nơ vít dài. Sau đó, nếu nhận thấy thảm dày dưới 7,6cm thì ta có thể sử dụng máy sục khí cỏ vài lần một năm có thể đủ để cải thiện khả năng thấm nước. Quá trình thực hiện nên bắt đầu từ khoảng 60cm bên ngoài mép vòng và hướng vào trong và quét hoặc cào các lõi và loại bỏ chúng khỏi cỏ sau đó.

Nếu thảm nấm dày hơn 7,6cm, máy sục khí cỏ có thể không loại bỏ hiệu quả các lõi đất bị nhiễm khuẩn, hơn nữa máy sục khí bãi cỏ có thể không đủ mạnh để xâm nhập vào một số loại đất. Trong những trường hợp này, ta có thể cần dùng đến máy dò đất, máy khoan nhỏ hoặc xẻng để xuyên qua và phá vỡ thảm nấm. Đồng thời, ta cần loại bỏ càng nhiều đất bị nhiễm khuẩn càng tốt và đổ đầy các lỗ lớn bằng đất tươi tương đối không có chất hữu cơ.

Sau khi xử lý, người làm vườn cần tưới nước cho đến khi đất ướt hoàn toàn cũng như đảm bảo rửa sạch nông cụ có lõi trước khi sử dụng ở những khu vực bãi cỏ khỏe mạnh. Tùy trường hợp mà có thể cần phải gieo lại các khu vực chết trên cỏ roi nhỏ cao hoặc các loại cỏ dạng chùm khác.

Nói chung, việc quản lý các vòng tròn tiên trong bãi cỏ tại nhà bằng các biện pháp canh tác đã đề cập ở trên sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn so với dùng thuốc diệt nấm. Thuốc diệt nấm có chứa azoxystrobin hoặc flutolanil không có sẵn cho người làm vườn tại nhà và yêu cầu nhiều ứng dụng và thời gian thích hợp trong một thời gian dài.

Khi người làm vườn muốn loại bỏ hoàn toàn, thì cần tiến hành các bước sau: loại bỏ đất và cỏ đến độ sâu ít nhất là 30cm và 45cm tính từ mép ngoài của vòng; đổ đầy rãnh bằng đất tươi và trồng lại khu vực; cần lưu ý rằng cẩn thận không làm đổ bất kỳ loại đất bị nhiễm khuẩn nào lên các khu vực khỏe mạnh liền kề.

2. CÁC LOẠI NẤM KHÁC

Nấm được tìm thấy trong bãi cỏ thường phát triển từ các mảnh gỗ xây dựng bị chôn vùi, rễ cây chết hoặc các chất hữu cơ khác. Loại nấm tạo ra những loại nấm này có lợi, vì chúng phân hủy chất hữu cơ trong đất, tạo thành chất dinh dưỡng cho các loại cây khác. Những loại nấm này thường vô hại đối với cỏ, nhưng một số người cho rằng chúng không đẹp mắt hoặc muốn loại bỏ chúng vì có trẻ nhỏ chơi trong khu vực. Loại bỏ nấm mọc từ gỗ hoặc rễ bị chôn vùi bằng cách nhặt nấm khi chúng xuất hiện hoặc đào gỗ ra.

 

Đôi khi bạn có thể loại bỏ nấm mọc từ chất hữu cơ hoặc đẩy nhanh quá trình phân hủy chất hữu cơ bằng cách bón phân đạm với tỷ lệ 0,45kg nitơ thực tế /300m2 bãi cỏ. Nitơ phải có sẵn và không phải là công thức giải phóng chậm hoặc không tan trong nước. Ví dụ bao gồm 2,26kg ammonium sulfate (21-0-0) hoặc phân bón cỏ đặc biệt như 2,7kg 16-6-8 hoặc 1,8kg 27-3-4 /300m2 bãi cỏ.

Bón phân thúc đẩy quá trình phân hủy chất hữu cơ. Nấm trong bãi cỏ cũng thường là hậu quả của việc tưới quá nhiều hoặc thoát nước kém. Cho nên giải pháp trong trường hợp này là loại bỏ những tấm tranh thừa và sục khí cho đất để cải thiện khả năng thấm nước trong bãi cỏ có thể hữu ích trong một số trường hợp

Nấm mực (Coprinus comatus)

Bên cạnh những loại có hại thì một số loại nấm cũng đem lại những lợi ích nhất định được gọi là nấm mycorrhizal, tự kết nối với rễ cây, cây bụi và cây thân thảo. Những loại nấm này giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng và nước từ đất. Loại nấm rễ phát triển cùng với cỏ tạo ra các bào tử siêu nhỏ, trong khi nhiều loại nấm rễ của cây và một số cây bụi tạo ra nấm mang bào tử. Do đó, tế bào nấm do những loại nấm này tạo ra đôi khi có thể xuất hiện trên bãi cỏ nếu vật chủ của chúng ở gần đó. Nhiều cây cảnh - đặc biệt là cây sồi, cây thông và các loài cây lá kim khác - không thể phát triển hoặc có thể phát triển kém nếu không có sự trợ giúp loại nấm này.

Hình 1: Nấm mực mới xuất hiện
Hình 2: Nấm mũ mực trưởng thành

Nấm rễ 

Bên cạnh những loại có hại thì một số loại nấm cũng đem lại những lợi ích nhất định được gọi là nấm mycorrhizal, tự kết nối với rễ cây, cây bụi và cây thân thảo. Những loại nấm này giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng và nước từ đất. Loại nấm rễ phát triển cùng với cỏ tạo ra các bào tử siêu nhỏ, trong khi nhiều loại nấm rễ của cây và một số cây bụi tạo ra nấm mang bào tử. Do đó, tế bào nấm do những loại nấm này tạo ra đôi khi có thể xuất hiện trên bãi cỏ nếu vật chủ của chúng ở gần đó. Nhiều cây cảnh - đặc biệt là cây sồi, cây thông và các loài cây lá kim khác - không thể phát triển hoặc có thể phát triển kém nếu không có sự trợ giúp loại nấm này.

Armillaria mellea

Loại nấm này thường sinh trưởng mạnh phần dưới của cây, có thể là từ gốc cây hoặc trong bãi cỏ nơi cây đã bị chặt bỏ. Loại nấm này thường tạo ra những cụm nấm màu mật ong vào mùa thu. Hàng trăm cây cối và bụi rậm khác nhau bị nó tấn công và loại bỏ. Loại này thường không xuất hiện cho đến khi cây ký chủ chết hoặc đang trong giai đoạn suy tàn.

Nấm trong cỏ mới

Loại nấm này thường xuất hiện trên bãi cỏ mới trong quá trình hình thành bãi cỏ, bao gồm các loài phổ biến như Panaeolus foenisecii, nhỏ với thân mảnh, mang và bào tử màu nâu, đầu hình nón, và Conocybe, nhỏ và sáng màu với thân mảnh và hình nón nhẵn. mũ lưỡi trai. Các loài Clitocybe cũng có thể xuất hiện ở những bãi cỏ mới. Những bãi cỏ trồng cỏ mới thường cần được tưới tiêu thường xuyên để hình thành, tạo môi trường lý tưởng cho nấm phát triển. Nấm không gây hại cho bãi cỏ và sẽ biến mất khi giảm tưới tiêu.

Hình 3. Nấm từ bãi cỏ Panaeolus, Panaeolus foenisecii
Hình 4. Nấm của loài nấm cỏ thông thường Conocybe albipes

Hình 5. Nấm của loại nấm cỏ phổ biến Clitocybe tarda

* Các loại nấm sau đây không gây thiệt hại thực sự cho bãi cỏ nhưng có thể gây khó coi, có mùi hôi, gây lo lắng cho trẻ em và vật nuôi hoặc chỉ đơn thuần là sự tò mò. Chúng không lây nhiễm hoặc ký sinh trên bãi cỏ mà sống trên vật liệu thực vật đang phân hủy:

+ Nấm sừng: Nấm này tạo ra thể quả mọc xuyên qua bãi cỏ; khi trưởng thành, chúng giống ngón tay khổng lồ. Đầu cuống được bao phủ bởi các bào tử trong một chất nhờn dính có mùi hôi thối, mùi này sẽ hút ruồi và côn trùng khác đến nhặt và phát tán bào tử. Để loại bỏ, ta có thể đào hoặc nhặt tay.

Hình 6. Nấm sừng, Phallus impudicus

+ Nấm tro: Quả thể của nấm tro là một quả bóng kín có thể mở ra hoặc vỡ ra để giải phóng hàng nghìn bào tử khi trưởng thành. Trong bãi cỏ, nấm tro thường có kích thước từ 2,54cm trở xuống nhưng có thể lớn hơn và hầu hết chúng đều có màu trắng kem ở bên trong và bên ngoài khi còn non. Khi trưởng thành hơn, cơ thể chúng sẽ phồng thành những quả bóng phồng chứa đầy các bào tử màu sẫm bên trong. Loại nấm này không cần bất kỳ biện pháp quản lý nào nhưng có thể cần được loại bỏ để ngăn trẻ em hoặc vật nuôi ăn phải..

Hình 7. Thể quả của một loại nấm tro, loài Vascellum.
Hình 8. Thể quả của một loại nấm Scleroderma vỏ cứng có độc

+ Nấm tổ chim: Nấm tổ chim tạo quả thể giống như những chiếc tổ nhỏ có trứng. Mặc dù không phải là trứng nhưng những quả cầu nhỏ này chứa các bào tử. Nấm tổ chim thường mọc thành nhóm có đường kính vài inch. Loại nấm này thường không yêu cầu bất kỳ biện pháp quản lý nào vì thể quả nhỏ và thường không thu hút vật nuôi hoặc trẻ em cũng như không độc hại.

Hình 9. Thể quả nấm tổ chim, Nidula candida.

+ Nấm nhầy: Đây không phải là nấm thực sự mà là những sinh vật nguyên thủy phát triển trong những môi trường tương tự như nấm. Mặc dù đôi khi chúng xuất hiện trên bãi cỏ, nhưng chúng phổ biến hơn trên lớp phủ ở các khu vực có cảnh quan. Chúng tạo thành một khối nhão (plasmodium) trông giống như chất nôn trên bề mặt bãi cỏ. Chất này có thể có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng loài phổ biến, Fuligo septica, tạo ra một loại plasmodium màu vàng di chuyển chậm trên bãi cỏ, đặc biệt là vào ban đêm. Cuối cùng, nấm nhờn khô lại trên bề mặt bãi cỏ và tạo ra những khối bào tử dạng bụi. Nấm nhờn không bị xáo trộn thường biến mất sau một tuần hoặc lâu hơn, nhưng thiệt hại cho bãi cỏ bên dưới có thể do bóng râm và nghẹt thở. Với loại này, ta có thể loại bỏ bằng cách cào, cắt hoặc phun một dòng nước từ vòi.

Hình 10. Nấm mốc, Fuligo septica

 


Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(VnMedia) - Từ hôm nay (2/5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 10/5.