Intel không đạt ước tính về doanh thu và lợi nhuận, cổ phiếu giảm khoảng 8%

0
0

 - Intel hôm qua (25/4) đã đưa ra dự báo doanh thu và lợi nhuận quý hai dưới mức ước tính của thị trường, khiến cổ phiếu của hãng này giảm khoảng 8% do phải đối mặt với nhu cầu giảm đối với trung tâm dữ liệu truyền thống và chip PC cũng như việc họ bị tụt lại ở thị trường các linh kiện AI đang tăng trưởng mạnh.

 

Các doanh nghiệp hiện ưu tiên đầu tư cho chip máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến và tốc độ cao, làm ảnh hưởng đến nhu cầu về bộ xử lý trung tâm (CPU) của Intel, vốn là chip chủ đạo cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu trong nhiều thập kỷ.

Được hỗ trợ bởi phần mềm của mình, Nvidia thống trị thị trường chip AI với các bộ xử lý đồ họa (GPU) mạnh mẽ và chiếm khoảng 80% thị phần vào năm ngoái.

Thị trường lớn nhất khác của Intel - chip PC - đã trải qua hai năm khó khăn nhưng đã có dấu hiệu hồi sinh vào đầu năm 2024.

Trong khi Intel mất 11 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán sau kết quả kinh doanh được đưa ra vào cuối ngày thứ Năm (25/4) thì giá của Nvidia đã tăng thêm 40 tỷ USD nhờ kết quả kinh doanh rất tốt từ Microsoft và Alpabet khi hai đối thủ nặng ký về đám mây chạy đua để mở rộng dòng sản phẩm AI của họ.

"Intel vẫn là một câu chuyện 'hãy thể hiện cho tôi xem'. Vì vậy, tôi nghĩ khi bạn nhận được kết quả của những quý mà họ không thực hiện tốt và hứa hẹn nhiều hơn trong tương lai, thì sẽ có một số hoài nghi về khả năng thực hiện của họ," ông Matthew Bryson - một nhà phân tích tại Wedbush đã nhận định như vậy.

Ngoài việc triển khai chip AI của Nvidia, Microsoft và Google của Alphabet còn thiết kế chip nội bộ cho trung tâm dữ liệu của họ.

Giám đốc điều hành của Intel - Pat Gelsinger cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng chip AI Gaudi của Intel có thể đạt doanh thu hơn 500 triệu USD trong năm nay. Intel đã ra mắt bộ xử lý Gaudi 3 thế hệ thứ ba vào tháng 4 trong nỗ lực cạnh tranh tốt hơn với Nvidia.

“Điều thú vị nhất đối với tôi là khách hàng doanh nghiệp (AI). Tôi nghĩ cuối cùng thì việc kiếm tiền từ AI là lúc nó bắt đầu chuyển đổi các doanh nghiệp”, ông Gelsinger đã nói như vây.

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Santa Clara, California này đã giảm xuống còn 32,35 USD trong phiên giao dịch kéo dài, mức thấp nhất kể từ tháng 8.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.