TSMC thách thức Intel bằng chip 'A16'

0
0

 - Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan - TSMC hôm qua (24/4) cho biết công nghệ sản xuất chip mới có tên "A16" sẽ được đưa vào sản xuất trong nửa cuối năm 2026, tạo ra một cuộc cạnh tranh với đối thủ lâu năm Intel để quyết định xem ai có thể tạo ra chip nhanh nhất thế giới.

 

TSMC, nhà sản xuất chip điện toán tiên tiến theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính cho Nvidia và Apple đã công bố tin tức nói trên tại một hội nghị ở Santa Clara, California - nơi các giám đốc điều hành TSMC cho biết các nhà sản xuất chip AI có thể sẽ là những người đầu tiên áp dụng công nghệ này hơn là nhà sản xuất điện thoại thông minh.

Các nhà phân tích cho rằng các công nghệ được công bố ngày hôm qua có thể đặt ra câu hỏi về tuyên bố của Intel vào tháng 2 rằng họ sẽ vượt qua TSMC trong việc sản xuất chip điện toán nhanh nhất thế giới với công nghệ mới mà Intel gọi là “14A”.

Ông Kevin Zhang - Phó Chủ tịch cấp cao về phát triển kinh doanh của TSMC, nói với các phóng viên rằng công ty đã phát triển quy trình sản xuất chip A16 mới nhanh hơn dự kiến ​​do nhu cầu từ các công ty chip AI mà không nêu tên khách hàng cụ thể.

Theo ông Zhang, các công ty chip AI “thực sự muốn tối ưu hóa thiết kế của họ để đạt được hiệu suất tối đa mà chúng tôi có”.

Ông Zhang nói rằng TSMC không tin rằng họ cần sử dụng máy công cụ in thạch bản "High NA EUV" của ASML để chế tạo chip A16. Intel tuần trước tiết lộ rằng họ có kế hoạch trở thành hãng đầu tiên sử dụng những chiếc máy này, mỗi chiếc có thể trị giá 373 triệu USD, để phát triển chip 14A của mình.

TSMC cũng tiết lộ công nghệ mới cung cấp năng lượng cho chip máy tính từ mặt sau chip, giúp tăng tốc chip AI và sẽ ra mắt vào năm 2026.

Intel đã công bố một công nghệ tương tự nhằm mục đích trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh chính của hãng.

Các nhà phân tích cho biết thông báo này đặt ra câu hỏi về tuyên bố của Intel rằng họ sẽ giành lại ngôi vương sản xuất chip thế giới.

Ông Dan Hutcheson, Phó Chủ tịch của công ty phân tích TechInsights, nói về Intel như sau: “Tuyên bố của họ còn gây tranh cãi, nhưng theo một số thước đo, tôi không nghĩ họ đang dẫn trước”.

Tuy nhiên, ông Kevin Krewell – Hiệu trưởng tại TIRIAS Research, cảnh báo rằng cả công nghệ của Intel và TSMC vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể cung cấp cho khách hàng và sẽ cần phải chứng minh rằng chip thật phù hợp với những gì họ giới thiệu

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.