Thẩm phán Brazil mở cuộc điều tra đối với tỷ phú Musk liên quan đến X

0
0

 - Căng thẳng giữa tỷ phú Elon Musk và Brazil leo thang vào ngày hôm qua (7/4) khi một thẩm phán Tòa án tối cao mở cuộc điều tra về ông này sau khi ông cho biết sẽ kích hoạt lại các tài khoản trên nền tảng truyền thông xã hội X mà thẩm phán trước đó đã ra lệnh chặn.

 

Tỷ phú Musk - chủ sở hữu của X và tự tuyên bố là người theo chủ nghĩa tuyệt đối về quyền tự do ngôn luận, đã thách thức quyết định của Thẩm phán Alexandre de Moraes về việc chặn một số tài khoản nhất định. Ông Musk cho biết X, trước đây gọi là Twitter, sẽ dỡ bỏ tất cả các hạn chế vì chúng vi hiến và kêu gọi ông Moraes từ chức.

Cả Musk, X và chính quyền Tổng thống Brazil đều không tiết lộ tài khoản mạng xã hội nào đã bị ra lệnh chặn. X lần đầu tiên đăng thông tin về lệnh chặn vào thứ Bảy (6/4) nhưng chưa rõ thời điểm lệnh được ban hành.

Thẩm phán Moraes đang điều tra "lực lượng kỹ thuật số" đã bị cáo buộc phát tán tin tức giả và thông điệp thù địch trong chính phủ của cựu Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro.

Ông Musk, trong một bài đăng trên X vào tối thứ Bảy (6/4), đã cáo buộc thẩm phán Moraes đi ngược lại với hiến pháp và người dân Brazil. Ông nói trong bài đăng rằng: “Thẩm phán này đã áp dụng các khoản tiền phạt lớn, đe dọa bắt giữ nhân viên của chúng tôi và cắt quyền truy cập vào X ở Brazil”.

“Kết quả là chúng tôi có thể sẽ mất toàn bộ doanh thu ở Brazil và phải đóng cửa văn phòng ở đó. Nhưng các nguyên tắc quan trọng hơn lợi nhuận”, ông Musk nhấn mạnh.

Tỷ phú này đã cam kết sẽ thách thức về mặt pháp lý lệnh chặn tài khoản X nếu có thể.

Ông Moraes ngay lập tức đã đáp trả vào ngày hôm sau (7/4) bằng cách bổ sung ông Musk vào cuộc điều tra mà ông đang dẫn đầu về vấn đề tin tức giả mạo trên mạng xã hội và mở một cuộc điều tra về điều mà ông gọi là cản trở công lý.

Thẩm phán Moraes cho biết trong một tuyên bố gửi tới giới truyền thông rằng nếu X không tuân thủ lệnh chặn một số tài khoản nhất định, công ty sẽ bị phạt 100.000 rea (19.740 USD) mỗi ngày.

Chính phủ cánh tả của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Moraes bằng việc Bộ trưởng Tư pháp Brazil Jorge Messias chỉ trích tỷ phú Musk và kêu gọi quản lý các mạng truyền thông xã hội để ngăn chặn các nền tảng nước ngoài vi phạm luật pháp Brazil.

Ông Messias nói trong một bài đăng trên X rằng: “Chúng ta không thể sống trong một xã hội mà các tỷ phú cư trú ở nước ngoài có quyền kiểm soát mạng xã hội và tự đặt mình vào tình thế vi phạm pháp luật, không tuân thủ lệnh của tòa án và đe dọa chính quyền của chúng ta”.

Năm ngoái, Thẩm phán Moraes cũng ra lệnh điều tra các giám đốc điều hành của nền tảng nhắn tin xã hội Telegram và Google của Alphabet.

Dự luật đặt trách nhiệm lên các công ty internet, công cụ tìm kiếm và dịch vụ nhắn tin xã hội để tìm và báo cáo tài liệu bất hợp pháp, thay vì giao việc đó cho tòa án. Nó cũng sẽ áp dụng các khoản phạt nặng cho những lực lượng không làm như vậy.

Nền tảng truyền thông xã hội X của Elon Musk hôm 2/4đã ra thông báo rằng họ đang thuê một người đứng đầu bộ phận an toàn và an ninh mới, khi họ phải đối mặt với sự giám sát liên tục về tình trạng lan truyền những lời nói thù địch, các thuyết âm mưu và nội dung gây tranh cãi khác trên nền tảng này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.