Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kiểm soát chặt việc kinh doanh thuốc trên mạng

0
0

 - Góp ý kiến cho dự thảo Luật Dược (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việc kinh doanh thuốc trên nền tảng thương mại điện tử cần được kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động cụ thể.

Liên quan đến dự thảo Luật Dược (sửa đổi) đang được Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, hôm 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có phiên thảo luận, cho ý kiến về công tác chuẩn bị hồ sơ sửa đổi, bổ sung một số điều của luật này.

 

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường quan tâm đến vấn đề phát triển dược liệu trong phát triển công nghiệp dược. Quy định về nội dung này, điểm c khoản 1 Điều 10 của luật hiện hành giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ TNMT, Bộ NN&PTNT, các cơ quan có liên quan tổ chức phát triển vùng nuôi trồng dược liệu; triển khai các biện pháp bảo tồn, khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững nguồn dược liệu.

Điểm a khoản 6 Điều 1 của dự thảo luật sửa đổi đã bổ sung có quy định trách nhiệm của Bộ NN&PTNT là chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động chọn, tạo giống, nuôi trồng, thu hái dược liệu, phổ biến kỹ thuật nuôi trồng, phòng chống bệnh hại trên cây thuốc, động vật làm thuốc.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, hiện nay chúng ta đang quy định theo hướng một việc nên giao cho một cơ quan. Việc quản lý thuốc và các sinh phẩm nên giao Bộ Y tế quản lý, việc nuôi trồng, vùng trồng dược liệu thì nên để Bộ NN&PTNT quản lý. Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xem xét sửa điểm a khoản 1 Điều 10 theo hướng, việc liên quan đến trồng, quy hoạch, xây dựng vùng dược liệu thì Bộ NN&PTNT chủ trì, nhưng phải có ý kiến của Bộ Y tế.

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá, nội dung dự kiến sửa đổi trong dự thảo luật lần này vẫn dừng ở nguyên tắc, chưa đi vào cụ thể. Khoản 3 Điều 7 quy định "Ưu đãi đầu tư hoặc đặc biệt ưu đãi đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật đối với các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đầu tư sản xuất, nguyên liệu, v.v..". Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, dự thảo luật nên bổ sung những chính sách, ưu đãi cụ thể, thu hút đầu tư như thế nào để có thể dễ dàng triển khai, đưa luật vào cuộc sống.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, dự thảo luật này không quy định cụ thể thì nghị định của Chính phủ sẽ rất khó quy định khác với những quy định của Luật Đầu tư, cho nên vẫn không tạo được sức thu hút có tính chất đột phá để phát triển công nghiệp dược.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu thêm để có những quy định cụ thể, ưu đãi vượt trội, đủ mạnh để khuyến khích phát triển công nghiệp dược như mục tiêu đã đặt ra.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc phát triển ngành dược vừa là vấn đề kinh tế, vừa là vấn đề liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, cần phải được hết sức quan tâm và có chính sách để thúc đẩy phát triển ngành này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế và Ủy ban Xã hội rà soát lại Quyết định 376 của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/3/2021 về chương trình phát triển công nghiệp dược và dược liệu đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045, từ đó luật hóa một số chính sách để khuyến khích ngành này phát triển mạnh hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại phiên họp

Đối với nội dung về kinh doanh thuốc qua nền tảng thương mại điện tử, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thuốc là một loại hàng hóa rất đặc biệt, liên quan đến sức khỏe, an toàn con người, do đó cần tìm điểm cân bằng giữa việc bảo đảm thuận lợi cho người sản xuất với bảo vệ sức khỏe của người dân. Việc kinh doanh thuốc trên nền tảng thương mại điện tử cần được kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động cụ thể.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo và Ủy ban Xã hội phối hợp để đưa ra những quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về phương thức kinh doanh mới này, cân nhắc kỹ dựa trên cơ sở đánh giá lợi ích và rủi ro, hậu quả đối với người bệnh khi mua thuốc trực tuyến, đánh giá mức độ kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới về vấn đề này.

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, thuốc là loại hàng hóa đặc biệt có tác động trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đề nghị các cơ quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra để hoàn thiện, bảo đảm chất lượng của dự án luật khi trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Xã hội tiếp tục chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội theo dõi, đôn đốc việc hoàn thiện hồ sơ, tổ chức thẩm tra dự án luật tại phiên họp toàn thể Ủy ban, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng hồ sơ trình Quốc hội.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.