ByteDance kiên quyết không thoái vốn, sẵn sàng đóng cửa TikTok ở Mỹ

0
0

 - Bốn nguồn tin cho biết, chủ sở hữu TikTok – công ty ByteDance của Trung Quốc muốn đóng cửa ứng dụng của mình ở nước Mỹ hơn là bán nó nếu như họ đã sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng này mà không thành công.

 

Các thuật toán mà TikTok dựa vào để vận hành được coi là cốt lõi đối với hoạt động tổng thể của ByteDance, điều này sẽ khiến việc bán ứng dụng kèm theo thuật toán là rất khó xảy ra, các nguồn tin thân cận với công ty mẹ tiết lộ.

Theo các nguồn tin, TikTok chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu và số người dùng hoạt động hàng ngày của ByteDance, vì vậy công ty mẹ tính toán đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ trong trường hợp xấu nhất còn hơn là bán nó cho một công ty mua tiềm năng ở Mỹ.

Các nguồn tin cho hay, việc ngừng hoạt động sẽ có tác động hạn chế đến hoạt động kinh doanh của ByteDance trong khi công ty sẽ không phải từ bỏ thuật toán cốt lõi của mình. Các nguồn tin từ chối nêu tên vì họ không được phép tiết lộ thông tin với giới truyền thông.

ByteDance từ chối bình luận về thông tin nói trên.

ByteDance cho biết vào cuối ngày hôm qua (25/4) trong một tuyên bố đăng trên Toutiao - một nền tảng truyền thông mà họ sở hữu, rằng họ không có kế hoạch bán TikTok, để đáp lại một bài báo của The Information cho biết ByteDance đang cân nhắc các kịch bản bán hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ mà không kèm theo thuật toán khuyến nghị video cho người dùng TikTok.

Trả lời yêu cầu bình luận của giới báo chí, người phát ngôn của TikTok đã đề cập đến tuyên bố của ByteDance đăng trên Toutiao.

Giám đốc điều hành của TikTok – ông Shou Zi Chew hôm 24/4 cho biết, công ty truyền thông xã hội này hy vọng sẽ giành chiến thắng pháp lý tại tòa án nhằm ngăn chặn dự luật được Tổng thống Joe Biden ký thành luật – một dự luật có thể cấm ứng dụng video ngắn phổ biến được 170 triệu người Mỹ sử dụng.

Dự luật, được Thượng viện Mỹ thông qua với tỷ lệ ủng hộ áp đảo hôm 23/4, được thúc đẩy bởi những lo ngại lan rộng trong các nhà lập pháp Mỹ về việc Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người Mỹ hoặc sử dụng ứng dụng này để giám sát.

Dự luật được ký kết đặt ra thời hạn thoái vốn khỏi TikTok của công ty Trung Quốc là ngày 19/1 - một ngày trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Biden hết hạn - nhưng ông này có thể gia hạn thời hạn thêm ba tháng nếu xác định rằng quá trình thoái vốn ByteDance đang có tiến triển.

ByteDance không tiết lộ công khai hiệu quả tài chính hoặc chi tiết tài chính của bất kỳ đơn vị nào của mình. Các nguồn tin riêng biệt cho biết, công ty tiếp tục kiếm phần lớn tiền ở Trung Quốc, chủ yếu từ các ứng dụng khác như Douyin, ứng dụng tương đương với TikTok của Trung Quốc.

Một nguồn tin riêng có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho hay, Mỹ chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của TikTok vào năm ngoái.

Rất nhiều ngân hàng đầu tư cho rằng, rất khó để định giá TikTok trị giá bao nhiêu so với các đối thủ cạnh tranh tương tự như Facebook của Meta Platforms và Snap vì thông tin tài chính của TikTok không được phổ biến rộng rãi cũng như không dễ truy cập.

Hai trong số bốn nguồn tin tiết lộ, doanh thu năm 2023 của ByteDance đã tăng lên gần 120 tỷ USD vào năm 2023 từ mức 80 tỷ USD vào năm 2022. Một trong những nguồn tin cho biết, người dùng hoạt động hàng ngày của TikTok ở Mỹ cũng chỉ chiếm khoảng 5% lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của ByteDance trên toàn thế giới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.