TikTok một lần nữa "ngồi vào ghế nóng" ở Washington

0
0

 - TikTok một lần nữa phải đối mặt với mối đe dọa sắp xảy ra từ Quốc hội Mỹ. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ mới đây đã bổ sung một dự luật nóng bỏng có thể dẫn đến lệnh cấm TikTok trên toàn quốc vào gói viện trợ nước ngoài trên diện rộng nhằm giúp đỡ Israel và Ukraine.

 

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đặt mục tiêu tổ chức một cuộc bỏ phiếu về gói viện trợ sớm nhất là vào ngày mai (20/4). Nếu được phê duyệt, nó có thể đẩy nhanh một tiến trình được xem là nguy cơ nghiêm trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên đề xuất lệnh cấm ứng dụng phổ biến này vào năm 2020.

Phiên bản trước đó của dự luật TikTok đã được Hạ viện thông qua vào tháng 3, nhưng nó đã bị sa lầy tại Thượng viện. Bằng cách đưa nó vào gói viện trợ, Đảng Cộng hòa tại Hạ viện hy vọng sẽ buộc Thượng viện phải bỏ phiếu nhanh chóng về một biện pháp mà những người ủng hộ cho rằng cần thiết để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người Mỹ khỏi chính phủ Trung Quốc.

Những người phản đối, bao gồm TikTok và một loạt nhóm xã hội dân sự, đã lập luận rằng dự luật có nguy cơ vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của người dùng TikTok.

Trong nỗ lực gây áp lực buộc các đồng nghiệp tại Thượng viện Mỹ phải phê duyệt dự luật TikTok cùng với thiết bị quân sự cho Ukraine, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang cố gắng tránh quy trình thông thường kéo dài có thể trì hoãn cuộc bỏ phiếu của Thượng viện đối với ứng dụng có 175 triệu người dùng ở Mỹ này. Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký dự luật TikTok của Hạ viện nếu nó đến bàn làm việc của ông.

Phiên bản mới nhất của dự luật TikTok có một số cập nhật. Ví dụ: nó đặt ra khung thời gian 9 tháng để công ty mẹ Trung Quốc của TikTok là ByteDance phải thoái vốn khỏi ứng dụng. Nếu quá thời hạn này mà ByteDance không thoái vốn, TikTok sẽ bị cấm trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.

Thời hạn đề xuất nói trên dài hơn thời hạn sáu tháng được đề xuất trong dự luật trước đó. Dự luật mới cũng sẽ cho Tổng thống quyền lựa chọn gia hạn thời hạn thêm 90 ngày nữa nếu ông xác định rằng đã có tiến triển trong việc mua bán.

Những thay đổi này dường như nhằm giải quyết mối lo ngại của một số Thượng nghị sĩ rằng thời hạn 6 tháng ban đầu là quá ngắn. Tuy nhiên, liệu các sửa đổi có đủ để nhận được sự chấp thuận của Thượng viện hay không vẫn chưa rõ ràng, vì một số Thượng nghị sĩ hàng đầu đã báo hiệu mong muốn có một cách tiếp cận chậm hơn đối với dự luật TikTok.

Một Thượng nghị sĩ chủ chốt từng hoài nghi về dự luật TikTok ban đầu của Hạ viện tỏ ra hài lòng với những bước thay đổi  mới.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Washington Maria Cantwell - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, cho biết trong một tuyên bố: “Tôi rất vui vì Chủ tịch Johnson và các lãnh đạo Hạ viện đã đưa ra khuyến nghị của tôi để kéo dài thời gian thoái vốn của ByteDance từ sáu tháng lên một năm”. “Như tôi đã nói, việc kéo dài thời gian thoái vốn là cần thiết để đảm bảo có đủ thời gian cho người mua mới hoàn tất thương vụ. Tôi ủng hộ dự luật được thay đổi này.”

Trong nhiều năm, các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng các liên kết của TikTok với Trung Quốc thông qua công ty mẹ có thể cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập trái phép vào dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ. Họ cho biết thông tin đó có khả năng giúp chính phủ Trung Quốc xác định các mục tiêu tình báo hoặc tạo điều kiện cho các chiến dịch đưa thông tin sai lệch. Một số quốc gia khác như Ấn Độ đã cấm TikTok.

TikTok đã phản đối mạnh mẽ những tuyên bố đó, nói rằng cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Trung Quốc đã truy cập dữ liệu người dùng Mỹ và công ty đã thực hiện các bước để bảo vệ thông tin cá nhân của người Mỹ. Điều đó bao gồm Dự án Texas, một sáng kiến ​​liên quan đến việc chuyển dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ sang các máy chủ do Oracle - gã khổng lồ công nghệ Mỹ kiểm soát và giám sát.

Một số chuyên gia chính sách cho biết cách toàn diện hơn để đối phó với các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn của TikTok là Quốc hội thông qua luật quyền riêng tư quốc gia quy định cách tất cả các doanh nghiệp và tổ chức có thể xử lý thông tin cá nhân của người Mỹ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.