Cái ác đang lan rộng trong đám đông!

15:47, 23/07/2017
|

(VnMedia)- Chỉ vì những lời tri hô chưa có bằng chứng, người ta sẵn sàng lao vào đánh đập, đốt xe của những nạn nhân không may mà không có cảm giác ghê tay. Cái ác dường như đang ngày càng lan rộng ra trong cuộc sống hàng ngày!

Khoảng 18h chiều 20/7/2017, anh Trịnh Mạnh Hải (SN 1980, ở La Hiên, Võ Nhai, Thái Nguyên) - Giám đốc Kinh doanh Cty sản xuất thức ăn chăn nuôi DANBREDS (trụ ở Tân Trường, Cẩm Giàng, Hải Dương) và lái xe là anh Lê Văn Nam (SN 1988, ở Phượng Nghĩa, Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đi ô tô Fortuner BKS 34A-121.79 của Cty từ TP. Hải Dương về nhà vợ anh Hải ở xã Tân Việt (huyện Thanh Hà) chơi.

Khi đi qua cửa hàng bán đồ gỗ ở gần ngã 3 thôn Đồng Hởi (xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà), do có nhu cầu mua đồ gỗ nên anh Hải bảo anh Nam dừng xe xuống xem. Anh Hải đi một mình vào cửa hàng bán đồ gỗ của vợ chồng anh Phạm Đắc Bắc hỏi mua, được anh Bắc chỉ sang kho của gia đình ở gần đó để gặp chị Lê Thị Quyên (vợ anh Bắc) xem đồ. Khi đến kho, anh Hải không thấy ai ở đó nên đã gọi điện thoại cho chị Quyên (theo số di động ghi trên biển quảng cáo của cửa hàng).

Chiếc xe bị đốt cháy rụi trong sự bàng hoàng của nạn nhân.
Chiếc xe bị đốt cháy rụi trong sự bàng hoàng của nạn nhân.

Khoảng 10 phút sau, chị Quyên về nhà, anh Hải vào xem hàng, hỏi giá từng loại sản phẩm và bảo chị Quyên ghi vào một tờ giấy. Chị Quyên đi tìm giấy bút nhưng không thấy. Sau đó, chị đi ra phía trước cửa hàng thì thấy trong người khó chịu, chóng mặt, mệt mỏi nên nghĩ mình bị anh Hải thôi miên như một số thông tin trên mạng xã hội.

Chị Quyên liền chạy sang nhà hàng xóm tri hô “thôi miên, thôi miên…”. Hàng xóm của chị thấy vậy đã lao ra hô hoán chặn xe anh Hải lại. Lúc này có rất đông người đi làm về nên vụ việc đã gây ách tắc giao thông. Người dân kéo đến ngày càng đông, gây áp lực, chửi bới, đòi đánh anh Hải và anh Nam. Anh Hải gọi điện cho vợ là chị Phạm Ngọc Hoa (SN 1990, ở xóm 6, xã Tân Việt) và anh Tuấn Anh (Giám đốc điều hành Cty sản xuất thức ăn chăn nuôi DANBREDS) đến nhà chị Quyên để giải thích, nhưng cả hai đến nơi đều không giải quyết được vấn đề, đồng thời cũng bị đám đông bủa vây đòi đánh.

Trong đám đông có một số đối tượng quá khích đã kích động người dân lật xe ô tô Fortuner xuống ruộng, sau đó đốt xe.

Sự việc chưa khiến dư luận hết bàng hoàng thì lại tiếp tục có 2 người phụ nữ đi bán tăm khác bị đánh đập dã man cũng chỉ vì lời tri hô bắt cóc!

Hai người phụ nữ đáng thương đó là Lê Thị Bảy (SN 1977, xã Lê Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội) và Nguyễn Thị Phúc (SN 1965, xã Sơn Công, Ứng Hòa, Hà Nội). Chị Phúc hiện đã về nhà, còn chị Bảy hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Sóc Sơn. Trong câu chuyện kể lại sự việc, chị Phúc vẫn chưa hết bàng hoàng và bất ngờ vì mình bỗng dưng bị đánh như thế. Còn chị Bảy đã ngại tiếp xúc với người lạ.

Hai người phụ nữ đáng thương đi bán tăm bị đám đông vây đánh vì lời tri hô bắt cóc trẻ con.
Hai người phụ nữ đáng thương đi bán tăm bị đám đông vây đánh vì lời tri hô bắt cóc trẻ con.

Chuyện xảy ra với hai chị và với hai nạn nhân bị đốt xe Fortuner ở trên chỉ xảy ra cách nhau 2 ngày, nó khiến cho ai đọc được thông tin cũng có cảm giác rờn rợn. Sự cảnh giác cao độ của người dân về những đối tượng lạ mặt là đúng tuy nhiên, sự cảnh giác quá đà khi mọi việc đều vu, loa lên là hành vi vi phạm pháp luật, bất chấp sự giải thích của nạn nhân và rồi cả đám đông như con thú say mồi lao vào đánh người là điều khiến chúng ta phải e dè. Có lẽ hệ lụy của việc này bắt nguồn từ mạng xã hội, từ những thông tin được lan truyền chóng mặt về nghi có bắt cóc ở đây, nghi có hành hung ở chỗ khác. Nhưng, giá mà tính thiện trong đám đông kia cao hơn tính ác, có lẽ không có những hậu quả đau lòng như thế. Những người say máu đánh người, đốt xe hôm nay sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật vào ngày mai. Bởi, pháp luật phải được thượng tôn và lỗi đến đâu cần phải xử phạt đến đấy. 

Giá như khi có bất cứ sự nghi ngờ nào mỗi người dịu lại một chút để lắng nghe nạn nhân nói, hoặc báo lên cơ quan chức năng đến can thiệp, hơn là tự chọn cách ra tay để xử lý tình huống mà quên mất hệ lụy của sự việc có thể bị phạt trước pháp luật, nhẹ thì cảnh cáo, phạt tiền, nặng có thể vướng vòng lao lý!

Cái ác dù thế nào, cũng không nên được nhân rộng ra đám đông!

Lam Nguyên


Ý kiến bạn đọc