Lợi nhuận của Samsung sụt giảm mạnh

08:34, 11/04/2016
|

Lợi nhuận ròng của Samsung trong quý giảm 39% so với cùng kỳ năm trước, còn 3,24 nghìn tỷ Won, tương đương 2,7 tỷ USD - Theo hãng tin Bloomberg.

Tinh hình kinh doanh của Samsung.
Tinh hình kinh doanh của Samsung.

Trước đó, các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát ý kiến, kỳ vọng Samsung đạt mức lợi nhuận 5,4 nghìn tỷ Won.Ngày 28/1, Samsung công bố mức lợi nhuận quý 4/2015 không đạt kỳ vọng. Theo giới phân tích, nhu cầu về điện thoại thông minh (smartphone) trên thị trường giảm tốc là nguyên nhân chính khiến cho hãng điện tử Hàn Quốc không giữ được kết quả kinh doanh như mấy năm trước.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê vừa được hãng công bố, Samsung đang tìm mọi cách giành lại khách hàng từ những thị trường mới nổi, trong đó có việc hạ thấp giá bán thiết bị, dẫn tới việc lợi nhuận giảm xuống thấp hơn.

Cụ thể, Samsung đang tìm cách chiếm lại vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh dẫn đầu tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia mà Samsung đã bị mất dần vị trí dẫn đầu trong năm 2014 và 2015.

Chiến lược giúp Samsung lấy lại thị phần bằng cách cắt giảm giá các thiết bị cầm tay nhằm lôi kéo khách hàng quay trở lại với sản phẩm của mình. Chẳng hạn, dòng điện thoại Galaxy J - mặc dù được hãng định danh là điện thoại giá rẻ cho các thị trường này (giá khởi điểm khoảng 130 USD, tương ứng khoảng 2,8 triệu đồng) nhưng vẫn được trang bị một số tính năng mà trước đây chỉ có mặt trên những model cao cấp .

Mặc dù vậy, theo dự báo, doanh số điện thoại của Samsung trong cả năm 2015 có thể bị giảm năm thứ hai liên tiếp, do sự cạnh tranh quyết liệt của Apple ở phân khúc cao cấp và của hai đối thủ Trung Quốc Xiaomia và Huawei ở phân khúc trung và thấp cấp.

Tổng lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý 4/2015 đạt 6,14 nghìn tỷ Won, trên doanh thu 53,3 nghìn tỷ Won.

Theo đó, giá cổ phiếu Samsung tại thị trường Seoul sáng 28/1 đã giảm 2,4% sau khi kết quả kinh doanh trên được công bố. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hãng đã giảm khoảng 9%, so với mức giảm 3,2% của chỉ số Kospi.

Ở góc độ khác, báo WSJ của Mỹ cho biết, chiến lược giả giá thiết bị của Samsung cũng có mặt trái của nó - Đó chính là việc lợi nhuận bị ràng buộc với việc cắt giảm chi phí của sản phẩm. Các nhà phân tích phố Wall cho rằng, việc cắt giảm giá bán để cạnh tranh tại các thị trường mới nổi không phải là một giải pháp dài hạn cho công ty. Minh chứng là lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý 4/2015 đã giảm đến 60% so với cùng thời gian cách đây hai năm.

Vì thế, việc cắt giảm giá có thể giúp Samsung giành lại ngôi vương tại các thị trường mới nổi nhưng về lâu về dài đây chả khác nào một hành động tự sát.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc