Tổng thống mới đắc cử Donald Trump bắt đầu ra "đòn" với Apple

15:32, 15/11/2016
|

(VnMedia) - Một bài báo đăng trên tạp chí Global Times đã cho rằng, iPhone của Apple sẽ là một trong những sản phẩm đầu tiên bị tổn thương nếu Donald Trump áp dụng luật đánh thuế cao vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một trong những lời hứa của ông Donald Trump trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ là áp mức thuế nhập khẩu 45% lên các sản phẩm của Trung Quốc. Và ông muốn các công ty của Mỹ phải quay về sử dụng lực lượng lao động của địa phương cũng như đưa các mặt hàng chủ lực về sản xuất trong nước.

Ngay sau khi trúng cử, ông cam kết là sẽ thực hiện lời hứa trên và Trung Quốc đã phản ứng lại rằng mức thuế như thế là quá cao, gây hậu quả nghiệm trọng đến mối quan hệ của Mỹ và Trung Quốc.

Một bài báo đăng trên tạp chí Global Times đã cho rằng, iPhone của Apple sẽ là một trong những sản phẩm đầu tiên bị tổn thương nếu Donald Trump áp dụng luật đánh thuế cao vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cũng theo trang CNBC, một loạt các đơn đặt hàng máy bay Boeing sẽ được thay thế bằng máy bay Airbus do Mỹ sản xuất. Doanh số bán hàng iPhone tại Trung Quốc rất có thể sẽ phải chịu thất bại. Các mặt hàng mà Mỹ vẫn nhập khẩu như đậu tương và ngô sẽ bị ngưng trệ. Đồng thời, Mỹ có thể sẽ giới hạn số lượng du học sinh Trung Quốc theo học tại xứ cờ hoa.

Liệu iPhone của Apple có thể phải chịu “một thất bại cay đắng” hay không vẫn là điều chưa rõ ràng, nhưng các công ty của Mỹ có thể sẽ bị buộc phải nộp 1 khoản thuế bổ sung. Nếu điều này trở thành hiện thực, thì Apple sẽ phải chịu một tổn thất quá lớn vì thực tế toàn bộ nguồn sản phẩm của họ đều được sản xuất từ các nhà máy ở Trung Quốc.

Bài báo trên cũng cảnh báo rằng Trung Quốc đã sẵn sàng để đưa ra các chiến lược “ăn miếng trả miếng” với Hoa Kỳ, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng bất cứ quyết định nào của Nhà Trắng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ hai nước và chính quyền Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ.

“Donald Trump chỉ dọa thôi, chứ không làm thật đâu”

Nhiều tờ báo của Trung Quốc đã đưa ra phân tích, cũng như nhận định quan điểm của các nhà lãnh đạo nước này cho rằng, chính quyền của ông Trump khó mà có thể đề xuất mức thuế 45% và đây chỉ là một động thái chính trị trong chiến dịch tranh cử tổng thống mà thôi.

Tờ Global Times cũng chỉ ra rằng, vị Tổng thống mới của Hoa Kỳ sẽ bị lên án vì những chính sách liều lĩnh, sự thiếu hiểu biết và thiếu năng lực lãnh đạo, dẫn đến sẽ phải chịu hậu quả nặng nề. Và rằng người ra nghi ngờ kịch bản chiến tranh thương mại nêu trên chỉ là một cái bẫy được dựng lên bởi một số phương tiện truyền thông của Mỹ nhằm quảng bá hình ảnh về ông Trump là người nghĩ khác và sẽ làm khác, sẽ “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Bản thân Apple cũng đang gặp khó khăn trong việc triển khai hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, một phần vì mối quan hệ với chính quyền Bắc Kinh.

Hồi đầu năm, đã có thông tin cho rằng chính phủ Trung Quốc muốn truy cập vào mã nguồn của hệ điều hành iOS. Yêu cầu này đã nhanh chóng bị Apple bác bỏ, vì công ty đã cam kết sẽ bảo vệ người dùng và từ chối cộng tác với chính phủ nếu muốn can thiệp vào vấn đề bảo mật.

Vào tháng 4 vừa qua, ứng dụng iTunes của Apple và các cửa hàng iBooks đã đột ngột bị cấm hoạt động ở Trung Quốc vì một lý do không được tiết lộ. Bên cạnh đó, tháng 5, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành điều tra Apple theo các vấn đề bảo mật không tiết lộ.

Donald Trump đã trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, mặc dù có thể chỉ có 1 số ít người mong đợi điều và bây giờ các hãng công nghệ như Apple, Microsoft đang rất lo lắng vì không biết sẽ sống sót thế nào trong vòng 04 năm dưới thời ông Trump.
 

Hoàng Thanh (theo Smedia)

 


Ý kiến bạn đọc