Nhiều nước vẫn tránh được vụ tấn công mạng toàn cầu WannaCry

13:43, 15/05/2017
|

(VnMedia) - Đã hơn 2 ngày kể từ lúc cuộc tấn công mạng với mục đích tống tiền có quy mô lớn chưa từng có diễn ra. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 200.000 máy tính tại 150 quốc gia trên toàn thế giới đã bị lây nhiễm mã độc WannaCry với tổn thất không hề nhỏ. Hàng loạt các quốc gia lớn như Anh, Mỹ, Nga, Trung Quốc… đều trở thành nạn nhân của phần mềm tống tiền này, nhưng vẫn có nhiều nước tránh được.

Hai quốc gia thuộc châu Đại Dương là Australia và New Zealand dường như là không nằm trong vòng xoáy của WannaCry do nhóm tội phạm mạng Shadow Brokers gây ra. Vì họ thức dậy trong ngày làm việc đầu tuần với hệ thống máy tính của các cơ quan, công sở, trường học... vẫn hoạt động tốt. Trong khi nhiều nước vẫn đang còn rất vất vả khắc phục và giải quyết hậu quả, cũng như đưa ra các giải pháp phòng ngừa trước những đợt tấn công mới của phần mềm tống tiền nói trên.

Theo Bộ trưởng An ninh mạng của New Zealand, ông Dan Tehan cho biết, sáng nay chỉ có03 doanh nghiệp tại nước này báo cáo về tình trạng lỗi mạng, mặc dù lo ngại về khả năng lây lan mã độc trên diện rông, nhưng đến nay không có thêm sự cố nào xảy ra. Phát biểu với giới truyền thông, ông Tehan cho biết, ở giai đoạn này, có vẻ như New Zealand đã bỏ lỡ những đợt tấn công lớn nhất của vụ ransomware này.

Sự lây lan của mã độc với tên gọi WannaCry - một loại phần mềm tống tiền, phần mềm gián điệp (ransomware) đã vô hiệu hóa hơn 200.000 máy tính ở hơn 150 quốc gia. Bắt đầu từ thứ 6 tuần trước, nhóm hacker Shadow Brokers đã tải phần mềm độc hại vào thiết bị và sau đó sử dụng nó để mã hóa thông tin của nạn nhân. Chúng đe dọa và chặn truy cập vào các tập tin cho đến khi nhận được một khoản tiền chuộc theo yêu cầu. Nhóm tội phạm thường yêu cầu một khoản phí từ 170 – 500 USD lên 600 USD để khôi phục quyền truy cập.

Các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu của Hoa Kỳ và Châu Âu cho biết, sự lây lan của WannaCry đã chậm lại vào Chủ nhật, nhưng rất có thể chúng sẽ bùng phát trở lại vào những ngày đầu tuần khi các cơ quan, công sở trở lại làm việc. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, có thể nhóm hacker sẽ phát tán một phiên bản tống tiền mới với quy mô và tổn thất còn nặng nề hơn cả vụ việc của ngày thứ Sáu.

Tại Úc, ông Alistair MacGibbon, cố vấn đặc biệt cho thủ tướng Malcolm Turnbull về an ninh mạng, cho biết một số doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc, nhưng toàn bộ nước Úc đã bỏ lỡ thời khắc tồi tệ nhất của vụ tấn công tống tiền nói trên. Cũng theo vị chuyên gia này, toàn bộ cơ sở hạ tầng mạng của nước Úc vẫn không hề có sự can thiệp từ bên ngoài. Tất cả các tổ chức chính phủ, Y tế, Giáo dục, Tài chính, các bang, vùng lãnh thổ hay cộng đồng… đều không bị ảnh hưởng bởi WannaCry.

Đại diện của New Zealand từ chối cung cấp thông tin chi tiết về ba công ty bị ảnh hưởng, nhưng công ty đầu tiên của Úc gặp phải sự cố cho biết là không phải là "tổ chức của chính phủ hoặc bệnh viện hay bất cứ điều gì tương tự như vậy".

Tại New Zealand, cục An ninh Truyền thông của Chính phủ cho biết, họ đã không nhận được bất kỳ báo cáo nào về sự lây nhiễm phần mềm độc hại. Cục này đồng thời đã nâng cao khả năng phòng vệ an ninh mạng cho các cơ sở hạ tầng quan trọng, các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp trọng điểm.

Các chuyên gia của Úc cho biết, vẫn chưa biết virus có nguồn gốc từ đâu và lây lan như thế nào, mặc dù nó có thể lây truyền bao gồm email.

Trong một bài đăng trên blog vào Chủ nhật, Chủ tịch Microsoft, ông Brad Smith, đã ngầm thừa nhận những gì các nhà nghiên cứu đã kết luận rộng rãi: Cuộc tấn công ransomware đã được phát triển bởi một công cụ hacker được xây dựng bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã bị rò rỉ trực tuyến vào tháng Tư.

Các chuyên gian an ninh mạng đã đưa ra những khuyến cáo quan trọng về chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn này. Theo đó, nếu như máy tính bị nhiễm mã độc tống tiền thì người sử dụng nên cài lại các bản dữ liệu đã sao lưu trước đó và không nên trả tiền cho hacker, bởi vì khong có gì đảm bảo rằng, nếu trả tiền thì có thể lấy lại được đầy đủ dữ liệu.

 

Hoàng Thanh (Theo Telegraph)

 


Ý kiến bạn đọc