VNPT đồng hành với ngành Tài nguyên Môi trường

18:40, 20/04/2015
|
(VnMedia) - Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về ứng dụng Viễn thông – Công nghệ thông tin giai đoạn 2015-2020 giữa Bộ Tài Nguyên & Môi trường và Tập đoàn VNPT vừa diễn ra chiều ngày 20/4/2015, tại Hà Nội.

Đổi mới Hệ thông tin điều hành của Văn phòng Trung ương Đảng
Đất lửa Quảng Trị sẽ thành địa phương mạnh về CNTT

Một mô hình bền chặt giữa tỉnh biên giới và nhà cung cấp dịch vụ

VNPT được đánh giá cao về những đóng góp với Bình Dương

VNPT rút ngắn "khoảng cách số" cho các địa phương

Hiện, ngành Tài nguyên và Môi trường đang có lực lượng làm công tác ứng dụng CNTT với trên một ngàn người được tổ chức thành hệ thống từ trung ương đến các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin của ngành Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chiến lược ứng dụng CNTT trong Ngành theo kế hoạch đã được Chính phủ  phê duyệt và trên cơ sở tìm hiểu năng lực, khả năng hợp tác của nhau, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn VNPT đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về ứng dụng CNTT – truyền thông trong các lĩnh vực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý.

Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường và VNPT hôm nay là nhằm các mục tiêu: Thiết lập, sử dụng và vận hành có hiệu quả hệ thống hạ tầng CNTT, đặc biệt là hệ thống hạ tầng mạng thông tin an toàn, ổn định; Triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát triển chính phủ điện tử của ngành Tài nguyên và Môi trường; Thúc đẩy công tác đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật thông tin số trên môi trường mạng của ngành Tài nguyên và Môi trường; Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về CNTT phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Theo đó, hai bên sẽ cùng hợp tác trên 4 lĩnh vực: Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông; Phát triển và triển khai ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý điều hành và xây dựng Chính phủ điện tử; Hợp tác xây dựng giải pháp tổng thể an toàn thông tin cho mạng thông tin thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đào tạo nguồn nhân lực CNTT -truyền thông. Các nội dung hợp tác chi tiết sẽ được hai bên thống nhất triển khai cụ thể trong từng giai đoạn theo cơ chế phối hợp và hỗ trợ theo kế hoạch triển khai chương trình hợp tác đã ký giữa hai bên.

Với trách nhiệm của mình, Tập đoàn VNPT cam kết đầu tư nguồn lực tốt nhất đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT -truyền thông của Bộ Tài nguyên và Môi trường, theo nội dung hợp tác đã ký giữa hai bên. Các VNPT tỉnh/thành và đơn vị thành viên VNPT sẽ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường và Sở Tài nguyên & Môi trường các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương để triển khai có hiệu quả thỏa thuận này.

Ngoài việc bảo đảm tăng cường chất lượng các dịch vụ hiện đang cung cấp cho Bộ Tài nguyên & Môi trường, Tập đoàn VNPT cam kết hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ truyền dẫn, chứng thực chữ ký số, lưu trữ dữ liệu, các dịch vụ VT-CNTT khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài nguyên &Môi trường. Các hỗ trợ, cung cấp dịch vụ cụ thể sẽ được thống nhất giữa hai bên.

Tham dự và phát biểu tại Lễ ký, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết: “Đây không chỉ là những định hướng quan trọng cho sự phát triển ngành CNTT&TT mà còn tạo ra môi trường, cơ chế chính sách thuận lợi để thúc đẩy CNTT&TT thực sự lớn mạnh, đóng góp thiết thực vào mọi mặt hoạt động của cơ quan nhà nước và đời sống kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo Bộ trưởng, việc Bộ TN&MT và VNPT ký kết hợp tác chiến lược về ứng dụng VT-CNTT giai đoạn 2015-2020 là một hành động cụ thể thực hiện đường lối chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, thiết thực góp phần đẩy mạnh việc đưa ứng dụng CNTT&TT vào phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước và người dân.

Ảnh minh họa
Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Lễ ký


Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ TN & MT Nguyễn Minh Quang khẳng định, ứng dụng CNTT là nhu cầu cấp thiết của Bộ. Trong thời gian qua, Bộ TN & MT đã ban hành nhiều Văn bản chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT...thông qua hợp tác chiến lược lần này, hy vọng rằng Bộ sẽ được tiếp nhận, chuyển giao những công nghệ hiện đại từ Tập đoàn VNPT để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Ngọc và Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai Bộ


VNPT luôn đồng hành cùng với các cơ quan Đảng và Nhà nước

Vừa qua, VNPT và Văn phòng Trung ương Đảng cũng đã ký kết hợp đồng về ứng dụng công nghệ thông tin. Sự kiện này cho thấy, cùng với các cơ quan nhà nước, các cơ quan Đảng cũng rất quan tâm đến việc thuê ngoài dịch vụ CNTT nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Đồng thời việc ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu “Chuyển đổi giao diện người sử dụng sang giao diện web và tích hợp chữ ký số, chứng thực số đối với phần mềm Hệ thông tin điều hành tác nghiệp trên Lotus Notes 8.5”cũng cho thấy năng lực của doanh nghiệp VNPT, với khả năng tích hợp, giải quyết đa dịch vụ trọn gói về CNTT và bảo mật cho các dây chuyền
công việc đa dạng khác nhau.

Hệ thống điều hành tác nghiệp của Văn phòng Trung ương Đảng là hệ thống quản lý văn bản hành chính sử dụng trong các cơ quan Đảng trên toàn quốc. Để tiếp tục nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác khai thác, quản lý, điều hành, xử lý, gửi nhận văn bản, trong hệ thống các cơ quan Đảng, từ năm 2013, Văn phòng Trung ương Đảng đã đề xuất Dự án phát triển các ứng dụng của Hệ thông tin điều hành tác nghiệp trên giao diện Web-based, trong đó tập trung vào việc chuyển đổi giao diện người sử dụng sang giao diện web và tích hợp chữ ký số, chứng thực số đối với phần mềm Hệ thông tin điều hành nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu sử dụng và bảo mật so với hệ thống hiện đang sử dụng.


Năm 2014 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã biểu dương và đánh giá cao VNPT là đơn vị thi công Công trình Thông tin Nhà Quốc hội hoàn thành tiến độ đúng thời hạn. Bộ trưởng cũng khẳng định, việc Bộ TT&TT có các đơn vị được tham gia thi công công trình quan trọng, tầm cỡ quốc gia này là niềm vinh dự của Bộ.

Từ cuối năm 2013 đến nay, VNPT đã hợp tác chiến lược với khoảng 40 bộ/ngành và UBND các tỉnh/thành phố để đẩy mạnh ứng dụng VT-CNTT và góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, triển khai chính phủ điện tử cũng như đảm bảo bảo mật, an toàn thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Ảnh minh họa
VTN, một đơn vị thành viên của VNPT, thực hiện Hội nghị trực tuyến toàn quốc cho Thanh tra Chính phủ .

Tháng 10/2014, Bộ Nội vụ và Tập đoàn VNPT đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác chiến lược giai đoạn 2014 - 2020 để tiếp tục phối hợp đẩy mạnh ứng dụng CNTT - Viễn thông trong mọi hoạt động của Bộ Nội vụ, góp phần xây dựng Chính phủ Điện tử tại Việt Nam. Mục đích của thỏa thuận này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng CNTT trong hoạt động, quản lý điều hành của Bộ Nội vụ, hoàn thiện hệ thống thông tin điện tử của cơ quan này, đảm bảo an toàn, an ninh và bảo mật, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí hoạt động, cải thiện thứ hạng của Bộ Nội vụ về mức độ ứng dụng CNTT.

Từ năm 2009 VNPT đã thực hiện ký kết với Bộ Tài chính về việc áp dụng chữ ký số cho các dịch vụ hành chính công điện tử của Bộ Tài chính. Theo nội dung Thỏa thuận, VNPT và Bộ Tài chính sẽ đầu tư và hợp tác lâu dài trong các hoạt động thiết lập, cung cấp, sử dụng hạ tầng chứng thực chữ ký số công cộng và thúc đẩy ứng dụng chữ ký số trong các dịch vụ hành chính công điện tử của ngành Tài chính; đồng thời hợp tác, hỗ trợ triển khai thành công Dự án thí điểm “Người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet” và áp dụng chữ ký số vào các thủ tục hải quan điện tử trong giai đoạn 2009-2010. Đây có thể coi là bước đi đầu tiên trong việc triển khai quy mô lớn chữ ký số vào hành chính công cũng như cho doanh nghiệp.

Từ năm 2010, VNPT cũng đã hợp tác với Ủy ban chứng khoán nhà nước thống nhất tổ chức triển khai áp dụng chữ ký số cho các giao dịch điện tử trong hoạt động chứng khoán. Tập đoàn VNPT tư vấn kỹ thuật, tư vấn công nghệ về tích hợp chữ ký số vào ứng dụng, xử lý các ảnh hưởng của việc cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng tới các hoạt động của giao dịch chứng khoán điện tử…

Với năng lực và những kinh nghiệm của mình, VNPT mong muốn sẽ được cung cấp các dịch vụ CNTT& TT đáp ứng yêu cầu của Bộ Tài Nguyên và Môi trường theo mô hình thuê dịch vụ CNTT trong thời gian sớm nhất.


Thảo Hoàng

Ý kiến bạn đọc