Sự đối lập bất ngờ của thí sinh đoạt giải nhất UPU 40

07:25, 21/05/2011
|

(VnMedia) - Trái ngược hẳn với vẻ ngoài hồn nhiên, nhí nhảnh của một cậu học trò lớp 8, bài văn của Huỳnh Minh Hiếu đã thể hiện lối tư duy sâu sắc, lập luận sắc bén và cái nhìn đầy chững chạc lớn hơn tuổi.

>>
Ấn tượng bức thư đoạt giải nhất UPU 40 của cậu bé lớp 8
>>
 42 cá nhân đoạt giải viết thư quốc tế UPU 40

Mang tư duy toán vào viết văn

Nếu gặp mặt Huỳnh Minh Hiếu ngoài đời thì không ai có thể nghĩ rằng, cậu học trò nhí nhảnh, hồn nhiên này lại có thể viết được bài văn làm ngỡ ngàng ban giám khảo cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay.

Bài văn của em đã thể hiện cái nhìn khá sâu sắc về vấn đề bảo vệ rừng và sự tìm kiếm thông tin khá phong phú kết hợp với lối lập luận logic. Nhiều năm liền, Hiếu là học sinh giỏi của trường và học đều hầu hết các môn học. Môn học mà em yêu thích nhất là Toán và Tin nhưng em học văn cũng rất tốt (tổng kết văn được 9,2). Hiếu cho biết “em cũng muốn thử sức với môn văn trong cuộc thi viết thư này”.

Hiếu đã từng đoạt giải nhất cuộc thi “Trạng Nguyên Nguyễn Hiền” do báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức tại TP.HCM (năm 2010) và đoạt giải ba khi dự thi chung kết tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Theo cô giáo Phan Trần Bãng Thu tổ trưởng bộ môn văn, tính cách của Hiếu rất trẻ con, hồn nhiên và hiếu động giống như các bạn học cùng trang lứa khác nhưng suy nghĩ của em rất sâu sắc. Em học đều tất cả các môn. Tư duy toán học rất tốt và văn cũng không hề thua kém. Có lẽ việc đem tư duy toán học vào trong văn chương nên em có lập luận sắc bén và độ chín về suy nghĩ. Điều đó khiến cho bài văn của em thể hiện khác với hình thức hồn nhiên bề ngoài mà mọi người nhìn thấy.

Thể hiện độ chín về suy nghĩ

Theo đánh giá của Ban giám khảo, bài văn của em Hiếu đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo. Em đã hóa thân thành cây Tùng già trong cánh rừng Amazon, để thấy rừng xung quanh nó đang bị phá hoại dần và viết gửi tới ngài Sepp Blatter- Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FiFa). Em hy vọng với môn thể thao vua có đông đảo fan hâm mộ, nhất định việc tuyên truyền bảo vệ rừng sẽ có sức cuốn hút và được nhiều người hưởng ứng.

Đây thực sự là một sự liên tưởng độc đáo. Mới đọc mọi người sẽ nghĩ rừng và bóng đá là hai lĩnh vực khác nhau, không có mối liên quan gì nhưng dưới cách suy nghĩ, lập luận sắc bén, Hiếu đã thể hiện một sự gắn kết chặt chẽ của hai lĩnh vực này với nhau, để tạo ra một sức lan tỏa mạnh cho thông điệp bảo vệ rừng trên toàn thế giới.

Rất đơn giản Hiếu nghĩ rằng, cây cỏ là một bộ phận của rừng mà cỏ lại làm mặt sân cho bóng đá và bóng đá có sức lan truyền rộng, nên em muốn mượn bóng đá để tuyên truyền mọi người bảo vệ rừng. Còn việc em chọn cây Tùng vì đây là một cây cổ thụ lâu năm sống trong rừng nên loài cây này giống như một học giả, một nhà thông thái biết mọi việc khá sâu sắc về những gì diễn ra trong môi trường sống quanh chúng.

Em khẳng định rằng: “Bảo vệ rừng cũng giống như một trận chung kết bóng đá, một là thắng, hai là bại”. Con người cần vẽ lại màu xanh của đất nước. Em cũng kết luận rằng, khi họ đá xong trên sân rừng sẽ chuyển sang sân biển,…Theo cách đó, họ sẽ hủy hoại từng tài nguyên trên thế giới. Vì vậy, việc tô lại màu xanh của trái đất vẫn chưa muộn.

Tuy nhiên, để có được ý tưởng này em đã mất hơn một tháng để tìm kiếm thông tin trên mạng, cân nhắc chọn đối tượng thể hiện và gửi thư tới. Với kinh nghiệm hai lần tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU và giành giải cao nhất ở UPU 40 năm nay, Hiếu chia sẻ rằng, đầu tiên phải hiểu rõ chủ đề cuộc thi và lựa chọn được đối tượng gửi thư có tầm ảnh hưởng lớn. Do đó, sau khi mất một tháng tìm kiếm thông tin và chọn đối tượng, Hiếu đã có thể viết bài văn đoạt giải này trong vòng 3 tiếng đồng hồ.

Theo cô Thu, bức thư đoạt giải của em Hiếu có ý tưởng rất hay, có sự sáng tạo và đã tìm được đối tượng gửi thư đến có tầm ảnh hưởng đủ lớn. Để viết bài văn này, Hiếu cũng đã đưa ra khá nhiều lựa chọn khác nhau chẳng hạn như Nhạc sĩ Trần Long Ẩn nhưng cuối cùng đã dừng lại ở ngài Chủ tịch liên đoàn bóng đá FiFa.

“Tôi nghĩ tầm ảnh hưởng cũng không khác gì của em Hiếu Hiền - thí sinh đoạt giải nhất quốc tế cuộc thi viết thư UPU 39 - đã chọn. Bức thư của Hiếu đã thể hiện sự thông minh sắc sảo trong việc lựa chọn đề tài thể hiện và đối tượng gửi thư có tầm ảnh hưởng quốc tế, nên thông điệp gửi đi sẽ đến được nhiều người hơn và đó là sự lựa chọn thông minh”.

Hiếu mong muốn rằng, khi bức thư của em - đại diện cho học sinh Việt Nam đi dự thi ở nước ngoài sẽ đạt được giải cao và mong muốn riêng của mình là có thể truyền được thông điệp cho tất cả mọi người trên thế giới, mong rằng ngài chủ tịch FiFa khi đọc được bức thư này sẽ truyền đi thông điệp bảo vệ rừng và giúp cho mọi người hiểu, bảo vệ rừng là quan trọng. Ngoài ra, em còn mong muốn các bạn nhỏ góp một phần cho việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống như không xả rác, tiết kiệm điện, trồng cây,…”.

“Ước mơ của em sau này là được làm CNTT. Anh trai em là lập trình viên, em thường hay xem anh làm việc và em mong sau này mình có thể trở thành lập trình viên như anh trai mình”, Minh Hiếu tâm sự. 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc