So sánh 3 máy tính bảng mạnh, giá rẻ

06:44, 08/03/2014
|

(VnMedia) - Với hiệu suất ấn tượng, pin bền bỉ, nhẹ và có giá cả hợp lý, chiếc máy bảng Miix 2 8 của Lenovo được xem là đối thủ nặng ký của Google Nexus 7, Dell Venue Pro 8 hay thậm chí là cả iPad Mini.

Ưu:

- Mỏng, nhẹ
- Hiệu suất ấn tượng, pin bền bỉ
- Nút Windows cảm ứng chạm

Khuyết: 

- Ít ngõ cắm
- Màn hình quá sáng cho chế độ đọc ban đêm
- Tiếng bị méo khi ở âm lượng cao

Giá tham khảo: 300USD

Sự ra đời của chip Intel Atom (Bay Trail) đã giúp cho các nhà sản xuất PC dễ dàng tạo ra những mẫu tablet mạnh mẽ hơn và có những khả năng mà các đối thủ nặng ký như Google Nexus 7 và iPad Mini không có được: chạy được Windows 8.1 và tất cả các ứng dụng viết cho nền tảng này. Chiếc máy bảng Miix 2 8 của Lenovo có đầy đủ các thuận lợi này cùng với hiệu suất hoạt động cực kỳ ấn tượng.

Lenovo đã chọn chip lõi tứ Intel Atom Z3740 cho Miix 2 8 cùng với các thông số phần cứng mạnh mẽ như RAM DDR3/1066 và ổ lưu trữ 32GB. Thử nghiệm với WorldBench 8.1, Miix 2 8 ghi được 164 điểm, cao hơn 12% so với Venue 8 Pro mặc dù chiếc tablet của Dell này cũng dùng chip Atom gần như tương đương và bộ nhớ RAM nhanh hơn (Venue 8 Pro dùng chip Atom Z3740D và RAM DDR3/1333). 
 

Ảnh minh họa
Phụ kiện bao da (30USD) dành cho Lenovo Miix 2 8.


Vi xử lý của cả hai chiếc tablet trên đều có cùng tốc độ đồng hồ là 1.33GHz nhưng Atom Z3740 của Miix 2 8 có xung nhịp cao hơn (1.86GHz) so với Atom Z3740D (1.83GHz) của Venue 8 Pro. Sự khác biệt này là rất nhỏ và không đáng kể, và lý do chủ yếu Miix 2 8 mạnh hơn chính là ở kênh bộ nhớ kép mà Lenovo đã sử dụng cho mẫu tablet này – trong khi Venue 8 Pro chỉ sử dụng bộ nhớ kênh đơn.

Miix 2 còn vượt Venue Pro 8 ở cả thời lượng sử dụng pin – hơn 10 tiếng so với 7 tiếng 44 phút. Kết quả này có được là nhờ chip Atom Z3740 của Miix 2 chỉ tiêu thụ điện năng ở mức 2 watt trong khi  Atom Z3740D của Venue Pro 6 là 2.2 watt.

Miix 2 8 có đầy đủ điều kiện để chạy phiên bản Windows 8.1 mới nhất, và pin của nó đủ dùng cho hơn một ngày làm việc. Nếu có điều kiện thêm về tài chính, bạn nên nghĩ tới việc bỏ ra thêm 50USD để nâng cấp dung lượng lưu trữ lên 64GB bởi nếu chỉ với 32GB thì dung lượng còn lại để cài đặt ứng dụng và lưu trữ dữ liệu chỉ còn khoảng 7GB. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua thêm thẻ nhớ để gắn vào khe MicroSD. 
 

Ảnh minh họa
Miix 2 8 có hiệu suất cao Dell Venue 8 Pro.


Màn hình cảm ứng chạm của Miix 2 8 cho độ phân giải tối đa 1280x 800 pixel, tuy không cao bằng 1080p của Nexus 7 (269USD) hay màn hình Retina 2048x 1536 pixel của iPad (499USD) nhưng vẫn đủ dùng cho đọc text, hiển thị đồ họa và xem video. Mặt khác, với màn hình 8-inch như Miix 2 thì độ phân giải 1280x 800 pixel được coi là đã ổn rồi. 
 

Ảnh minh họa
Pin của Miix 2 8 cũng cao hơn Venue 8 Pro.


Ngoài chơi game thì đọc sách cũng là một trong những công việc yêu thích nhất của người dùng tablet. Rõ ràng là một chiếc tablet với màn hình mờ, không rõ ràng sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu này. Thế nhưng rất may Miix 2 8 lại không gặp vấn đề này. Màn hình IPS của nó sáng và rõ nét, có khi còn sáng quá khi đọc ban đêm ngay cả khi thiết lập ở chế độ ít sáng nhất. Ngoài ra, nhờ máy nhẹ và mỏng nên cầm trên tay sẽ lâu mỏi hơn. Máy chỉ dày 0,3-inch và có trọng lượng chưa tới 340g.

Nếu bạn thường xuyên xem video thì Miix 2 8 cũng thật đúng gu. Nhờ loa stereo tích hợp đủ lớn nên âm thanh của tablet rất rõ ràng. Chỉ có điều khi vặn volume ở mức cao nhất thì âm thanh của máy có vẻ hơi méo. Có lẽ Lenovo sẽ khắc phục vấn đề này qua các bản nâng cấp phần mềm. Cũng liên quan tới xem video, bạn có thể chi ra khoảng 30USD để mua bao da Flip Cover – vừa giúp bảo vệ màn hình, vừa gập lại thành chân máy hình chữ V để xem phim khi cần.

Miix 2 8 có một nút Windows ở vị trí nút Home dưới đáy màn hình. Công dụng của nút Windows này rất tiện và tiết kiệm thời gian đáng kể cho người dùng khi thao tác trên máy. Chỉ cần bấm vào đây là bạn có thể quay trở lại màn hình chính mà không phải tắt vô số cửa sổ đang mở để quay lại.

Ảnh minh họa


Bất cứ chiếc tablet Windows nào đều có thể chạy được những ứng dụng tối ưu cho chúng dù dung lượng RAM có thể chưa được 2GB. Xét về quy mô thì kho ứng dụng Windows không thể sánh được với iOS hoặc Android nhưng về cơ bản nó vẫn có đầy đủ các ứng dụng hữu ích và hệ sinh thái này đang được Microsoft tích cực mở rộng. Do Miix 2 8 chạy Windows nên bạn có thể xem được các video trên trang Hulu (chưa có trên các nền tảng di động khác), hoặc ít nhất có thể chạy rất tốt gói ứng dụng Office Home & Student 2013 cài đặt sẵn trên máy.

Vấn đề mà bạn băn khoăn ở đây chính là liệu Miix 2 8 có thể thay thế được một chiếc laptop hay không. Với số lượng các cổng cắm hạn chế và không thể kết nối với màn hình ngoài cũng như không có cổng Ethernet thì Miix 2 8 tỏ ra khá hạn chế về khả năng kết nối với thiết bị ngoại vi.

Miix 2 8 có thể là chiếc tablet rất tuyệt với khả năng đọc sách tiện lợi cũng như hiệu suất hoạt động vượt trội. Tuy nhiên, việc thiếu nhiều cổng cắm và các tính năng bổ sung cũng khiến cho chiếc tablet này kém hấp dẫn hơn các đối thủ khác. Bạn nên căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế mà quyết định xem Miix 2 8 có phù hợp với mình hay không.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc