Thua bạc nhược, Hà Lan làm khán giả EURO 2016

08:44, 14/10/2015
|

(VnMedia) - Hà Lan đã chính thức bị loại khỏi Vòng chung kết (VCK) EURO 2016 sau trận thua 2-3 trước Cộng hòa Séc. Đây là lần đầu tiên Oranje không thể tham dự một VCK EURO kể từ năm 1984.

Trước loạt trận hạ màn vòng loại EURO 2016, Hà Lan xếp thứ 4 bảng A, kém 2 điểm so với Thổ Nhĩ Kỳ. Để giành suất Play-off vớt vát hi vọng đến Pháp tham dự VCK, “cơn lốc màu da cam” buộc phải hạ gục CH Séc, đồng thời hi vọng Iceland đánh bại Thổ Nhĩ Kì ở trận đấu cùng giờ.

Hà Lan lần đầu tiên vắng mặt tại một kỳ Euro kể từ năm 1984!
Hà Lan lần đầu tiên vắng mặt tại một kỳ Euro kể từ năm 1984!

Nhưng đêm qua, kịch bản “trong mơ” ấy đã không xảy ra với người “Hà Lan bay”. Ngay ở nhiệm vụ đầu tiên họ đã không hoàn thành, khi để thua CH Séc 2-3 trên sân nhà.

Hà Lan nhập cuộc với quyết tâm rất cao nhưng chỉ sau 35 phút, họ đã để CH Séc dẫn trước 2 bàn nhờ các pha lập công của Pavel Kaderabek và Josef Sural. Cuối hiệp 1, hi vọng ngược dòng của Oranje đã được thắp sáng khi CH Séc rơi vào thế mất người do Marek Suchy phải nhận thẻ đỏ rời sân.

Tận dụng ưu thế hơn người, Hà Lan đã chơi tấn công bùng nổ ở đầu hiệp 2. Nhưng cũng giống như hiệp 1, đúng lúc Hà Lan hưng phấn nhất thì họ lại để CH Séc chọc thủng lưới. Cay đắng thay, Van Persie lại là người đánh đầu phản lưới nhà, giúp đội khách nâng tỉ số lên 3-0.

Lúc này thày trò HLV Danny Blind mới bừng tỉnh và liên tiếp ghi được 2 bàn thắng ở các phút 70 và 83 do công Huntelaar và Van Persie. Tuy nhiên những nỗ lực ấy vẫn không đủ để “cơn lốc màu da cam” lật ngược thế cờ, đành chấp nhận thất bại 2-3 và không thể góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào năm sau.

Ngay cả khi thắng CH Séc, Hà Lan cũng bị loại bởi ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bại Iceland với bàn thắng muộn màng của Selcuk Inan ở phút 89.

Chiến thắng đau tim trước Iceland không chỉ giúp Thổ Nhĩ Kỳ bảo toàn ngôi vị thứ 3 bảng A mà còn giúp họ giành 1 suất chính thức tham dự VCK EURO 2016 với tư cách đội hạng 3 có thành tích tốt nhất. Ngoài nỗ lực vượt khó của mình, Thổ Nhĩ Kỳ còn phải cảm ơn Kazakhstan, đội bóng đã xuất sắc vượt qua Latvia 1-0 ở trận đấu cùng giờ. Chính chiến thắng này đã giúp người Thổ tạo nên cú bứt phá ngoạn mục trong cuộc đua giành cho các đội hạng 3.

Ở loạt trận đêm qua, ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, còn có thêm 1 đội bóng nữa giành vé tham dự VCK EURO 2016 là Croatia, đội bóng đã vượt qua Na Uy trong cuộc đua giành vị trí thứ 2 bảng H.

Na Uy mở tỷ số từ rất sớm trên sân Italia bằng cú vô lê ngoạn mục của Alexander Tettey. Nếu kết quả này giữ nguyên, đội bóng Bắc Âu sẽ giành vé với tư cách đội nhì bảng H. Các cầu thủ Na Uy đã nỗ lực phòng thủ bảo toàn thành quả cho tới phút 73, khi Florenzi gỡ hòa cho Italia. Và chỉ ba phút sau, Graziano Pelle ấn định chiến thắng 2-1 cho đội chủ nhà.

Trong khi Na Uy thất thủ 1-2 trên sân Italia thì Croatia giành trọn vẹn 3 điểm trước đối thủ yếu Malta. Kết cục, Croatia vượt qua Na Uy vào phút chót để chiếm ngôi nhì bảng H kèm chiếc vé vào thẳng EURO 2016. Đội bóng Bắc Âu đành ngậm ngùi chấp nhận một suất đá play-off sau khi rơi xuống thứ ba chung cuộc.

Hoàng Ngọc


Ý kiến bạn đọc