Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội: Gỡ bỏ trang trí "thiệt hại không nhiều"!

15:51, 19/01/2016
|

(VnMedia) - Trả lời câu hỏi của các nhà báo về những thiệt hại do trang trí kiểu “đẽo cày giữa đường”, làm rồi lại gỡ bỏ, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động cho biết, có thiệt hại nhưng không nhiều do chỉ chỉnh sửa chứ không phải bỏ đi...

Tô Văn Động
Ông Tô Văn Động

Tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19/1/2016, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao đã cơ bản hoàn thành trang trí nhiều khu vực trong Thành phố để chào mừng các sự kiện quan trọng như khu vực trước tượng đài Lý Thái Tổ, gầm cầu vượt ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, 2 cổng Văn phòng Trung ương Đảng, Cổng Văn phòng Chính phủ, quảng trường Nhà hát lớn, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, hàng rào sân cỏ đường Độc Lập - Quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu vực trước Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, khu vực sân bay Nội Bài và các tuyến đường Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng.

Hiện nay, Sở đang tiếp tục triển khai thi công tuyến đường Thanh Niên và một số tuyến khác.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trang trí đô thị Hà Nội gây nhiều bức xúc dư luận thời gian vừa qua, ông Tô Văn Động cho biết, chủ trương của Thành phố là năm 2016 và những năm tiếp theo tiếp tục thực hiện năm văn minh đô thị, trong đó có làm đẹp, xanh sạch đẹp thành phố. Thành phố chính thức giao cho Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì việc thực hiện làm đẹp này từ ngày 1/1/2016. Trước đây, việc này có nhiều cơ quan cùng tham gia.

Ông Động cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao sau khi nhận nhiệm vụ, trước mắt, những gì có sẵn thì chỉnh trang điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn của thời điểm này và bổ sung thêm một số tuyến phố.

“Về lâu dài thì Sở đã xin ý kiến Thành phố là xây dựng kế hoạch thi tuyển thiết kế cho tất cả các tuyến đường, sau khi được thẩm định và phê duyệt sẽ được đưa ra thực hiện, lúc đó sẽ thực hiện tất cả các vấn đề như điểm hấn, chủ đề...”- ông Động cho biết.

Ông Tô Văn Động cũng thừa nhận, hiện nay, về mặt quy trình trang trí cho Thành phố có phần chưa chặt chẽ vì chưa có thi tuyển, chưa lấy ý kiến rộng rãi. “Bản thân Sở Văn hóa và Thể thao vừa làm vừa lắng nghe, điều chỉnh. Giữa thiết kế 3D trong giấy với triển khai ra hiện trường đôi lúc có cái cần phải điều chỉnh cho phù hợp" - ông Tô Văn Động nói.

Liên quan đến kinh phí xã hội hóa, trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia rằng “Hà Nội sẽ phải đổi lại điều gì khi doanh nghiệp bỏ tiền ra trang trí đường phố Hà Nội?”, ông Động cho biết, hiện nay, doanh nghiệp hoặc tổ chức nào muốn đóng góp làm đẹp cho Thủ đô Hà Nội đều được đón chào và trân trọng. “Tất nhiên khi doanh nghiệp nào đóng góp vào thì đều đề xuất quyền lợi, đó là được quảng cáo. Hình thức xã hội hóa thì luật quảng cáo đã cho phép, Hà Nội cũng có chủ trương và đang huyến khích. Trong quá trình làm, có thể có điều chỉnh, có thay đổi, đúng là có thiệt hại nhưng chỉ là điều chỉnh chứ không phải bỏ đi nên thiệt hại không lớn” - ông Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định.

Ông Động cũng cho biết thêm, nhà thiết kế, thi công sẽ ngồi lại với nhau để bàn bạc, thống nhất. “Chúng tôi cũng biết trước là sẽ phải điều chỉnh và chúng tôi sẽ vui vẻ điều chỉnh và làm thế nào để người dân hài lòng" - ông Động nói.

Liên quan đến trách nhiệm định hướng thẩm mỹ đối với người dân, ông Động thừa nhận, đó đúng là trách nhiệm của sở Văn hóa, “nhưng chúng tôi cần nhiều ngành giúp vào, chứ ngành văn hóa cũng rất lúng túng. Nếu mọi người đều góp ý vào thì sẽ hoàn thiện.”

Ông Động khẳng định, các cơ quan báo chí chính thống cơ bản là ủng hộ Hà Nội trong việc trang trí này.

Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch cho rằng, từ việc định hướng cho đến khi ra sản phẩm để người dân ngắm cần sự đóng góp của các nhà chuyên môn và báo chí và “Tất cả những người đó sẽ cùng góp phần định  hướng cho người dân” - ông Tô Văn Động nói. 

Nói thêm về vấn đề này, ông Trần Xuân Hà, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, sở Văn hóa và Thể thao thời gian qua đã có sự cố gắng thực hiện nhiệm vụ trang trí cho Thành phố. “Ra đường thời điểm này có thể thấy rất phấn khởi, tự hào" - ông Hà nói.

“Tuy nhiên, trong thiết kế thi công, một số cơ quan báo chí có cái nhìn khác nhau, đã đóng góp ý kiến, trong đó có những ý kiến rất gay gắt. Dù thế nào chúng tôi cũng cám ơn, cầu  thị. Thành phố đã tiếp thu nghiêm túc, giao cho ngành Văn hóa và Thể thao điều chỉnh cho phù hợp nhất, với mục đích cuối cùng là để làm đẹp cho Thủ đô, phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân" - ông Trần Xuân Hà cho biết.


Ý kiến bạn đọc