Liên tiếp tin mừng tìm ra các "thần dược" chữa ung thư

09:26, 17/03/2016
|

Những ngày gần đây, liên tục những thông tin mới về thành tựu y học trong việc tìm ra thuốc chữa căn bệnh ung thư đã được báo chí đăng tải. Những thông tin này đang mang lại niềm hy vọng cho hàng triệu bệnh nhân ung thư.

Điều đặc biệt, trong số tin mừng này có sự góp mặt của nền y học Việt Nam.

Sẽ có thuốc điều trị ung thư trúng đích “made in Việt Nam”

Theo tờ báo Dân Trí, một loại thuốc mới điều trị ung thư trúng đích do Việt Nam bào chế có giá trị chỉ bằng 1/3 chế phẩm có bản quyền tại Mỹ, nhưng hiệu quả điều trị là tương đương sắp được ra đời. Hiện tại thử nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm đã cho kết quả thành công.

Theo PGS.TS Phạm Thị Minh Huệ, Trường ĐH Dược Hà Nội- chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, nhóm nhà khoa học tại trường Đại học Dược đã bào chế thành công chế phẩm điều trị trúng đích trong chữa bệnh ung thư bằng công nghệ nano liposome đã được chứng minh thành công trong phòng thí nghiệm.

Với công nghệ này, hoạt chất diệt ung thư Doxorubocin được đưa đến trúng “đích” là khối u ác tính để tiêu diệt khối u ác tính hiệu quả mà không gây tổn thương phần lành, giảm thấp nhất tình trạng cơ thể bị nhiễm độc do thuốc.

Chế phẩm này đã được thử nghiệm thành công trong phòng thí nghiệm, trên chuột mang tế bào ung thư người. Theo đó, khối u ung thư phổi, ung thư đại tràng giảm đi rõ rệt, kéo dài thời gian sống của con vật. Kết quả này là tương đương, có phần nổi trội với chế phẩm nhập ngoại.

Đặc biệt, việc làm chủ công nghệ nano liposome sẽ giúp các nhà khoa học bào chế được các thuốc trúng đích khác. Ví dụ, có những thuốc điều trị gây độc tính cho tim, thuốc điều trị nấm gây độc tính cho thận… hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ này để bào chế thuốc sao cho thuốc chỉ tập trung ở vùng bị bệnh mà không ảnh hưởng đến các cơ quan lành. Đó là sự tiến bộ của thuốc trúng đích.

Sản phẩm này đã sản xuất thành công quy mô phòng thí nghiệm. Thời gian tới, chế phẩm sẽ được mở rộng quy mô sản xuất và thử nghiệm rộng rãi hơn trên động vật, trên người.

Hy vọng trong vài năm tới Việt Nam sẽ cho ra đời chế phẩm thuốc điều trị ung thư trúng đích điều trị cho người. Nếu thành công chi phí mà người bệnh phải chi loại thuốc chỉ bằng 1/3 – 1/4 so với thuốc nhập khẩu.

ung thư
Ảnh minh họa

Nga nghiên cứu thành công “thần dược nano” diệt từng tế bào ung thư

Báo SKĐS cho biết, ngày 16/3, hãng tin RIA Novosti đưa tin, các nhà khoa Nga đang phát triển thuốc nano đầu tiên trên thế giới có thể phát hiện và điều trị ung thư giai đoạn đầu. Đây được xem là một kỹ thuật siêu hiện đại sẽ được áp dụng để dẫn thuốc ngấm vào từng tế bào ung thư nhưng không gây độc hại cho hệ miễn dịch của bệnh đang được phát triển lần đầu tiên ở Nga.

Một kỹ thuật siêu hiện đại sẽ được áp dụng để dẫn thuốc ngấm vào từng tế bào ung thư nhưng không gây độc hại cho hệ miễn dịch của bệnh đang được phát triển lần đầu tiên ở Nga. Giáo sư Alexander Mazhuga, chủ nhiệm phòng nghiên cứu vật liệu nano - y sinh trực thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Nga cho biết, các nhà nghiên cứu dự kiến tiến hành thử nghiệm lâm sàng bắt đầu từ 2018.

“Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu cùng với những hạt nano magnetit polymer sinh học có chứa một loại dược chất chống ung thư. Kỹ thuật của chúng tôi chưa xuất hiện trên thế giới, nó có thể tìm và tiêu diệt từng tế bào ung thư”, Tiến sĩ Mazhuga tự hào cho truyền thông sở tại biết.

Tế bào ung thư vú biến mất sau 11 ngày điều trị

Tờ Soha cho biết, các bác sĩ đã xóa sổ hoàn toàn các khối u ác tính ở những bệnh nhân ung thư vú chỉ sau 11 ngày điều trị nhờ phương pháp điều trị kết hợp 2 loại thuốc.

Nhóm nghiên cứu người Anh đã công bố kết quả điều trị tại Hội nghị Ung thư vú Châu Âu diễn ra ở Amsterdam, Hà Lan. Họ cho biết chưa bao giờ thấy bệnh nhân ung thư vú đáp ứng nhanh như vậy với một phương pháp điều trị ung thư.

Trong số những người tham gia thử nghiệm, 87% phản ứng với phương pháp điều trị, với những xét nghiệm cho thấy ung thư đã ngừng sản xuất thêm tế bào. Nhưng với các bệnh nhân khác, kết quả còn ấn tượng hơn. U ác tính trong cơ thể của 11% tình nguyện viên đã biến mất. Các bác sĩ còn ngạc nhiên sau khi điều trị, 17% bệnh nhân sở hữu khối u ung thư chỉ còn ở mức “bệnh tồn dư tối thiểu”.

Các bác sĩ đã kết hợp sử dụng 2 loại thuốc ung thư hiện có là Tyverb và Herceptin để điều trị cho những bệnh nhân mới được chẩn đoán bệnh.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Manchester và Viện nghiên cứu ung thư ở London này chuẩn bị thực hiện thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật cho bệnh nhân vài ngày.

Nhưng khi cố gắng loại bỏ khối u, thậm chí có những khối u có kích thước 3 cm, các bác sĩ phẫu thuật đã phát hiện khối u ở một số bệnh nhân đã hoàn toàn biến mất.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Nigel Bundred, một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật ung thư cho biết: "Tôi chưa bao giờ nghe chuyện các khối u rắn biến mất trong 11 ngày. Đây là kết quả không thể tin nổi”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng vì cuộc thử nghiệm được thực hiện ở quy mô nhỏ, chỉ 257 bệnh nhân, trong đó có 66 người sử dụng phương pháp kết hợp 2 loại thuốc. Vì vậy, họ vẫn tiếp tục cần thực hiện các các nghiên cứu sâu hơn trước khi nhân rộng phương pháp điều trị này.

Phẫu thuật chữa ung thư: có 3D là xong

Trên tờ Tuổi trẻ có tin, một nhóm thuộc Viện Nghiên cứu chống ung thư đường tiêu hóa (IRCAD) tại Strasbourg (Pháp) đã hoàn thành được hệ thống Visible Patient giúp tái tạo hình ảnh các bộ phận trong cơ thể theo không gian ba chiều, giúp tiến hành những ca phẫu thuật trị ung thư đường tiêu hóa đã bị di căn nặng.

Cụ thể, Visible Patient sẽ chuyển đổi hình ảnh hai chiều của máy quét hoặc máy chụp cộng hưởng từ sang ba chiều. Chỉ với vài cú nhấp chuột, toàn bộ tĩnh mạch, động mạch, các cơ quan nội tạng và xương của bệnh nhân đều được hiển thị rõ rệt trên màn hình màu.

Nhờ đó, các bác sĩ có thể xác định quy trình phẫu thuật trước khi bắt đầu thực hiện, dự đoán trước các tình huống xấu, đồng thời theo dõi cơ thể bệnh nhân suốt quá trình diễn ra ca mổ thông qua hình ảnh được lưu trên 
điện thoại hoặc máy tính bảng.

Ngoài ra, hệ thống này cũng giúp bệnh nhân hình dung được ca phẫu thuật một cách chi tiết, trực quan, từ đó quyết định có đồng ý cho mổ hay không.

Theo AFP, nhờ công cụ Visible Patient định hình trước tiến trình phẫu thuật mà một số ca phẫu thuật chỉ mất 45 phút thay vì bảy giờ như cách thông thường, không chỉ giúp giảm chi phí mà còn nâng cao tính hiệu quả và giảm đau đớn cho bệnh nhân.

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã hỗ trợ phẫu thuật cho khoảng 3.000 người trên toàn thế giới. Visible Patient được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ thông qua vào cuối năm 2015, sáu tháng sau khi sản phẩm này được giới thiệu 
tại thị trường châu Âu.

Vấn đề là hiệu quả khiến các bác sĩ không ngớt lời ngợi khen vì nó giúp đưa ra nhiều giải pháp chữa trị cho cả những trường hợp được cho là “hết thuốc chữa”.


Ý kiến bạn đọc