Bắt nguyên 3 cán bộ Tổng cục Thủy sản bán giấy phép khống

10:39, 09/01/2017
|

(VnMedia) - Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can nguyên là cán bộ Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản liên quan tới vụ việc làm giả công văn, cấp khống giấy chứng nhận hơn 800 mặt hàng thức ăn thuỷ sản.

Trong 2 ngày 7 và 8/1, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can nguyên là cán bộ Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (Trung tâm 3K), thuộc Tổng cục Thủy sản (TCTS), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), để điều tra, xử lý về hành vi giả mạo trong công tác.  Các bị can bị tạm giam gồm: Bùi Đức Quý (62 tuổi), nguyên Giám đốc Trung tâm 3K; Lê Tuấn Anh (38 tuổi), nguyên Phó phòng Hành chính quản trị, Văn phòng TCTS; Nguyễn Văn Dũng (32 tuổi), nguyên cán bộ Phòng Kiểm nghiệm, kiểm định Trung tâm 3K.

Tổng Cục thủy sản
Tổng Cục thủy sản
 
Trước đó, báo điện tử VnMedia đã có loạt bài điều tra phản ánh việc làm giả công văn, cấp chứng nhận trái phép cho hơn 800 sản phẩm thức ăn thủy sản tại Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Theo tìm hiểu của PV, vụ bê bối trên đã được Lãnh đạo Tổng cục thủy sản xác minh điều tra. Bản kết luận của đoàn kiểm tra chỉ rõ: Từ đầu năm 2013, ông Bùi Đức Quý là giám đốc Trung tâm đã cấu kết với các cán bộ của Trung tâm là ông Nguyễn Huy Bàn, bà Đỗ Thị Hà, ông Phạm Hồng Quân, bà Vũ Thị Thu, bà Nguyễn Thị Hà, ông Nguyễn Văn Dũng và ông Lê Tuấn Anh (lúc đó là phó phòng hành chính– Tổng Cục thủy sản) cắt ghép danh sách để đưa tên các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn vào bản phụ lục sản phẩm đã được cấp phép lưu hành. Sau đó, bà Hà là người tổng hợp và lấy chữ ký lãnh đạo. Và sau đó, Tuấn Anh là người cho số công văn và đóng dấu. Các đối tượng sau khi "chế" xong các bản phụ lục này đã nhận nhiều trăm triệu đồng tiền “cám ơn” của các doanh nghiệp.

Theo xác minh, các đối tượng trên đã làm “khống” 3 văn bản của Tổng Cục (văn bản số 758, 1526, 1789) trong đó cấp phép cho lưu hành 140 sản phẩm là thức ăn chăn nuôi và 668 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường thủy sản vào lưu hành trái quy định của pháp luật.

Để làm được điều này, các đối tượng trên đã thực hiện việc ghép thêm danh mục sản phẩm vào phụ lục của 3 công văn trên. Sau đó, đưa cho ông Bùi Đức Quý ký nháy vào từng trang phụ lục đã bị cắt ghép. Khi có được chữ ký của ông Quý, các đối tượng đã liên hệ với ông Lê Tuấn Anh để đóng dấu, phát hành các công văn này.

Tài liệu thu thấp cho thấy, công văn 758/TCTS-TTKN ban hành ngày 1/4/2013 đã được ban hành 2 bản cùng 1 số công văn, cùng ngày trích yếu văn bản. Tuy nhiên, phần phụ lục của hai công văn lại khác nhau. Bản gốc của công văn được lưu tại văn phòng Tổng cục với phụ lục kèm theo chỉ có 30 sản phẩm. Trong khi, bản chính được phát hành lại có 194 sản phẩm.

Công văn 152/TCTS-TTKN ngày 16/6/2013 cũng có 2 văn bản cùng một số công văn, cùng 1 ngày phát hành. Tuy nhiên, phần phụ lục của hai công văn này lại khác nhau. Bản gốc của công văn lưu tại Tổng cục có phụ lục kèm theo 42 sản phẩm. Trong khi đó, bản chính được phát hành lại có 172 sản phẩm. Như vậy, đã có 130 sản phẩm được ghép thêm. Thời điểm ghép vào tháng 6/2014.

Còn tại văn bản 1789/TCTS- VP ngày 10/7/2013 , cũng có 2 văn bản cùng số, cùng ngày trích yếu. Tuy nhiên, phần phụ lục của văn bản gốc có 19 sản phẩm. Trong khi đó, bản chính lưu hành có 190 sản phẩm. Các đối tượng đã ghép thêm 171 sản phẩm vào phụ lục từ tháng 6/2014.

Theo kết luận của đoàn xác minh, các đối tượng trên đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện thay đổi phụ lục vào các văn bản đã được ban hành trước đó để đưa các sản phẩm thức ăn, chất xử lý cải tạo môi trường vào lưu hành không đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, các đối tượng còn sử dụng con dấu, làm văn bản và phát hành văn bản để đưa các sản phẩm này vào lưu hành sai quy định.

Sự việc xảy ra là do có sự buông lỏng quản lý tại Trung tâm dẫn đến việc nhiều viên chức tại trung tâm đã trực tiếp liên hệ và qua trung gian nhận hồ sơ từ doanh nghiệp. Thực hiện viết hồ sơ sản phẩm giúp doanh nghiệp đăng ký lưu hành sản phẩm.

Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc