'Chôn sống' hồ Thành Công: Doanh nghiệp nào cũng vì lợi nhuận!

07:43, 11/04/2017
|

(VnMedia) - Liên quan đến đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư, các kiến trúc sư đều cho rằng, Hà Nội nên thận trọng vì diện tích cây xanh, hồ nước đang ngày càng bị thu hẹp lại.

Hồ Thành Công -  Hà Nội
Hồ Thành Công - Hà Nội

Ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển đô thị cho rằng, việc lấp hồ Thành Công vì cải tạo chung cư là không thể chấp nhận được.

Ông Nghiêm nói: "Hiện nay, diện tích mặt nước, cây xanh tại Hà Nội rất thấp, hiện còn khoảng 121 hồ nước. Trước đây do không quản lý tốt nên nhiều hồ nước đã bị lấp, vì vậy, thành phố đã định hướng là phải mở rộng thêm diện tích mặt nước.

Chính vì thế, trong số 20 công viên mới mà thành phố đặt ra, có 4 công viên cấp Quốc tế được xây dựng với diện tích mặt nước rất lớn. Nói như vậy để thấy, trong khi Hà Nội đang cố gắng để mở rộng diện tích mặt nước thì không có lý gì lại lấp hồ Thành Công để xây chung cư.

Ngay cả khi doanh nghiệp chấp nhận bù lại 1ha mặt nước mới cho hồ Thành Công thì có tính tới những biến đổi về sinh thái, về mô hình sử dụng đất hay không? Đào một hồ nước mới không hề đơn giản vì nó còn liên quan đến vấn đề thoát nước mặt, thủy văn, địa chất, nhất là hồ này phải phù hợp với điều kiện hạ tầng tại khu vực đó. Chủ đầu tư liệu có tính hết các vấn đề này?".

Ngoài ra, theo ông Nghiêm, diện tích cây xanh tại Hà Nội đang được người dân quan tâm, nhiều nơi là bãi rác cũng được biến thành khu cây xanh. Vì vậy, phá cây xanh để xây nhà là điều không ổn.

"Đừng lấp chỗ này, rồi đào chỗ kia, việc này không giải quyết được vấn đề vướng mắc trong xây dựng, quản lý nhà chung cư cũ hiện nay. Cách làm này không tuân thủ quy hoạch chung, doanh nghiệp mới tính phần lợi cho mình nhanh hơn, là chưa được", ông Nghiêm cho hay.

Theo ông Nghiêm, cái vướng trong cải tạo chung cư hiện nay là giải phóng mặt bằng và tái định cư. Vì vậy, đây mới là gốc rễ của bài toán cải tạo chung cư cũ mà cần phải giải quyết.

Còn theo ông Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Hà Nội cần phải có quan điểm rõ ràng nếu không sẽ phải trả giá cho sau này. Xung quanh hồ Thành Công lâu nay đã gây bức xúc do bị các cao ốc bủa vây, bịt mặt, giờ lấp đi 1 ha hồ Thành Công thì Hà Nội cần tính toán kỹ, còn doanh nghiệp nào họ cũng hoạt động vì lợi nhuận.

Theo ông Tùng, theo quy định, các khu đô thị đều phải có ít nhất 20% diện tích là làm hồ điều hòa, cây xanh và đường đi lại. Nhưng hầu hết các khu đô thị của Hà Nội đều không đáp ứng điều này. Nguyên nhân là do quy hoạch chỉ nhìn được 10 năm và quy hoạch chạy theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Anh Đào (ghi)


Ý kiến bạn đọc