Đang nằm trên cáng cấp cứu, vùng dậy... đánh bác sĩ

07:24, 08/04/2017
|

(VnMedia) - Bệnh nhân đang nằm trên cáng cứu thương đã vùng dậy hành hung bác sĩ chỉ vì bố của Bình bị nhắc nhở khi có hành động xúc phạm bác sĩ trực; y tá tiêm đau cho bệnh nhân là xã hội đen bị dọa giết... là những điều mà các bác sĩ phải đối mặt khi chữa bệnh cho người dân...

Truy sát nhau ngay trong bệnh viện

Cứu người, đó là nhiệm vụ cao cả của các bác sĩ cho dù người đó là bất cứ ai. Tuy nhiên, tình trạng các băng nhóm giang hồ truy sát nhau ngay trong bệnh viện, hoặc thói côn đồ của những người này trong lúc các bác sĩ đang ra tay cứu tính mạng người thân của họ là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với các nhân viên y t ế.

Những vụ việc thường xảy ra khi các băng nhóm ẩu đả, hỗn chiến đâm chém nhau để giải quyết mâu thuẫn khi các đối tượng bị thương phải đưa vào bệnh viện, cơ sở y tế để cấp cứu. Nhiều vụ, các đối tượng tiếp tục truy sát đối thủ vào tận bệnh viện với các hung khí như gậy gộc, dao kiếm gây tâm lý hoảng loạn cho các bác sĩ, nhân viên bệnh viện và các bệnh nhân khác.

Điển hình có thể kể đến vụ việc xảy ra vào khoảng 1h30 ngày 19/4/2011 khi một cuộc hỗn chiến kinh hoàng bằng đoản đao, mã tấu giữa 20 thanh niên ngay trong khu vực cấp cứu của bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp (Hải Phòng). Đây là hai băng nhóm đối thủ, khi cùng giáp mặt tại khu vực cấp cứu của bệnh viện, cả hai bên dùng dao, mã tấu truy sát nhau gây náo loạn trong bệnh viện.

giang hồ 2
Giang hồ truy sát nhau ngay trong phòng cấp cứu

Ngày 28/5/2012, do mâu thuẫn giữa bảo vệ bệnh viện Đa khoa Đồng Nai với Huỳnh Công Sơn (28 tuổi, cùng ngụ thành phố Biên Hòa) - bệnh nhân tại bệnh viện, Nguyễn Đình Duy (25 tuổi) là bảo vệ bệnh viện, đã thuê 4 đối tượng côn đồ vào tận bệnh viện chém tới tấp vào bệnh nhân khiến Sơn gục xuống mới thôi.

Tối 13/8/2014, tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Tri Phương (TP. Hồ Chí Minh) đã xảy ra vụ đâm chém hỗn loạn giữa 2 nhóm khiến nhiều đối tượng thuộc cả hai bên bị chém gây thương tích. Đến khoảng 22 giờ, một người tên Tuấn bị thương nặng được đồng bọn đưa vào cấp cứu tại khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa Đắc Lắc. Tại đây, trong lúc các bác sĩ đang sơ cứu cho một số nạn nhân bị thương tích, thì một nhóm thanh niên khác đã lao vào lấy dụng cụ y tế đâm nhóm thanh niên đang được cấp cứu. Hàng chục bác sỹ, bệnh nhân hoảng sợ bỏ chạy tán loạn để tìm chỗ trốn.

Khoảng 23 giờ ngày 12/10/2014, hai băng nhóm khoảng 8-9 người dùng dao tự chế và mã tấu chém nhau trong phòng cấp cứu Bệnh viện nhân dân Gia Định, TP. Hồ Chí Minh. Vụ việc khiến 2 người bị nguy kịch. Điều tra của cơ quan công an cho thấy, hai băng nhóm này đã ẩu đả trước khi vào cấp cứu tại bệnh viện.

Khoảng 23 giờ ngày 18/4/2016, đối tượng Huy, Cường có ẩu đả, đánh đập đối tượng tên Lâm. Khi Lâm được đưa đến bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cấp cứu thì nhóm của Lâm (khoảng 20 người) đụng độ với nhóm của Huy. Anh trai Huy là Duy liền đến bệnh viện đa khoa Lâm Đồng với cây kiếm và khẩu súng lục. Thấy vậy, nhóm đàn em của Lâm hoảng sợ bỏ chạy làm náo loạn khu vực cấp cứu của bệnh viện, còn các y bác sĩ thì cũng được phen kinh hoàng thất vía.

Chiều 5/6/2016, tại phòng cấp cứu bệnh viện Quốc Ánh (TP. Hồ Chí Minh), hai thanh  niên bị thương, chảy máu khắp người được nhóm bạn đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong khi các bác sĩ đang sơ cứu vết thương cho hai bệnh nhân thì một tốp khoảng 20 thanh, thiếu niên trên tay cầm mã tấu, dao, tuýp sắt chạy trên nhiều xe máy dừng trước cổng bệnh viện la lớn tiếng. Sau khi phát hiện hai thanh niên đang ở phòng cấp cứu, nhóm người này cầm hung khi lao vào đánh, chém xối xả khiến hai nạn nhân đang được cấp cứu gục tại chỗ. Chứng kiến vụ việc, các bác sĩ đã vô cùng hoảng loạn.

Y tá tiêm đau cũng bị dọa giết

Không chỉ truy sát nhau ngay trong phòng cấp cứu bằng đủ loại hung khí, những kẻ côn đồ còn là nỗi ám ảnh đối với các nhân viên y tế khi chúng sẵn sàng tấn công, hành hung hoặc la mắng, chửi bới, làm náo loạn bệnh viện trong khi chính người thân, đồng bọn của chúng hoặc chính bản thân chúng đang được các bác sĩ nỗ lực cứu tính mạng.

Đơn cử như vụ việc xảy ra này 7/10/2015, tại khoa cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Bệnh nhân Đỗ Văn Bình đang nằm trên cáng cứu thương đã vùng dậy hành hung bác sĩ chỉ vì bố của Bình bị nhắc nhở khi có hành động xúc phạm bác sĩ trực.

Hay như tại bệnh viện Thanh Nhàn, một bệnh nhân kể lại với phóng viên, bà từng phải nằm chung phòng với một bệnh nhân thuộc diện "gia đình giang hồ". "Bệnh nhân là một thanh niên chưa đến 20 tuổi nhưng đã có vợ con. Khi cậu ấy vào viện, cả gia đình gồm ông bà, bố mẹ, vợ con và bạn bè cả chục người cùng vào nằm theo. Họ chiếm gần hết cả phòng, các bệnh nhân khác phải kéo giường sát vào góc, không ai dám ho he gì. Họ hút thuốc, chửi tục, thậm chí có đôi trẻ còn ôm ấp hôn hít nhau ngay trong phòng bệnh. Mỗi khi cần gì, họ gào thét gọi bác sĩ, nếu không đến kịp là họ chửi bới đe dọa. Y tá tiêm đau cũng bị họ dọa giết. Rất kinh khủng" - bệnh nhân này kinh hoàng nhớ lại.

cấp cứu giang hồ
Cấp cứu cho các đối tượng xã hội đen, giang hồ... là nỗi kinh hoàng của các nhân viên y tế

Nhân viên bảo vệ chưa chuyên nghiệp

Theo Đại tá Bùi Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, hiện nay, tại các bệnh viện đang thiếu các thiết bị an ninh bảo vệ, lực lượng bảo vệ còn thiếu chuyên nghiệp, đặc biệt là trong công tác phản ứng với các tình huống nguy hiểm.

“Phần lớn các nhân viên bảo vệ tại các bệnh viện chủ yếu thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người ra vào cổng bệnh viện, trông xe, ít can thiệp vào việc kiểm soát người tại các khu vực khám chữa bệnh. Do vậy, khi có các tình huống phát sinh, các nhân viên bảo vệ không kịp phản ứng, xử lý tình huống. Nhiều trường hợp các đối tượng sử dụng hung khí gây rối tại các bệnh viện, nhưng các nhân viên bảo vệ không dám khống chế, trấn áp đối tượng” - Đại tá Bùi Văn Tám cho hay.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đề nghị, đối với các bệnh viện lớn, trong khi chuyên môn của các nhân viên bảo vệ không đáp ứng được yêu cầu, các bệnh viện nên có trao đổi, phối hợp với các cơ quan công an sở tại để cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ đảm bảo an ninh; Phối hợp với lực lượng công an tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế; Kịp thời báo cho lực lượng công an những tình huống khám chữa bệnh nghi vấn do đâm chém, đánh nhau để có biện pháp điều tra, phòng ngừa.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc