Đào tạo an toàn phòng mổ cho gần 100 y tá, điều dưỡng tại Hà Nội

20:16, 22/08/2017
|

(VnMedia) - Đặt công tác thực hành an toàn trong phòng mổ là một trong những ưu tiên hàng đầu, mới đây Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Y tế Việt (VietMedical) đã tổ chức buổi đào tạo về biện pháp thực hành an toàn phòng mổ với trọng tâm về thực hành an toàn khi sử dụng dao mổ điện cho gần 100 y tá, điều dưỡng của 10 bệnh viện lớn tại Hà Nội.

Y tá, điều dưỡng phòng mổ là cánh tay phải của bác sĩ phẫu thuật. Trong quá trình thực hiện ca mổ, y tá, điều dưỡng viên phòng mổ phải chuẩn bị dụng cụ, thường xuyên theo dõi ca mổ nhằm bổ sung dụng cụ mổ và hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật khi cần. Vì vậy công việc này đòi hỏi kiến thức vững chắc trong nghề và sự thuần thục trong việc sử dụng những dụng cụ phòng mổ.

Dao mổ là một phương tiện phẫu thuật không thể thiếu trong công tác phẫu thuật. Theo Bác sĩ William Halsted, một trong những vị bác sĩ có ảnh hưởng lớn tới nền y học hiện đại, có 5 nguyên tắc giúp cho kết quả lành vết mổ được tốt nhất bao gồm cầm máu tốt, giảm thiểu các tổn thương mô, duy trì cung cấp máu thích hợp, giảm thiểu nhiễm trùng và giảm thiểu căng mô. Theo đó, việc lựa chọn và sử dụng dao mổ có thể gây ảnh hưởng tới 3 nguyên tắc đầu: cầm máu, tổn thương mô và cung cấp máu.

Các loại dao mổ hoạt động khác nhau, dẫn đến hiệu ứng trên mô khác nhau, vì vậy việc lựa chọn loại dao mổ tốt và phù hợp là một trong những yếu tố góp phần vào sự thành công của ca phẫu thuật. Hiện nay dao mổ điện được sử dụng rất rộng rãi trong các phòng mổ ở tất cả các bệnh viện bởi những ưu điểm như cắt đốt hiệu quả, cầm máu nhanh.... Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp tai nạn bỏng cho bệnh nhân hay cho nhân viên y tế xảy ra, bởi vậy hiểu và áp dụng thành thục các thực hành an toàn khi sử dụng dao mổ điện sẽ giúp đem đến kết quả an toàn cho ca mổ.

Tại buổi đào tạo này, bà Nguyễn Thu Hương phụ trách ngành hàng thiết bị phòng mổ của Medtronic, công ty chuyên cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe hàng đầu, đã chia sẻ với các y tá, điều dưỡng phòng mổ những thông tin hữu ích về an toàn trong phòng mổ, đặc biệt là an toàn trong việc sử dụng dao mổ điện. Các y tá, điều dưỡng phòng mổ cũng đã được chia sẻ, trao đổi về các kiến thức liên quan và thực hành với các thiết bị hiện đại của Medtronic.

Chia sẻ về sự kiện này, Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thu Nam – Giám đốc Đào tạo và Ứng dụng sản phẩm của VietMedical cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa công tác đào tạo nguồn nhân lực song song với nâng cấp cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị cho ngành y tế, chúng tôi không chỉ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao mà còn chú trọng tới công tác đào tạo cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên; lớp đào tạo này là một trong những nỗ lực đồng hành cùng ngành y tế của VietMedical”.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc