Nhiều dự án đất nền Hà Nội sinh lãi khủng

06:50, 18/12/2014
|

(VnMedia) - Thị trường bất động sản năm 2014 đã bắt đầu khởi sắc trở lại, giao dịch tăng mạnh. Tuy nhiên, đánh giá về mức độ sinh lời thì phân khúc đất nền đang dẫn đầu thị trường.

Năm 2014, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản đã tăng lên rõ rệt, số lượng giao dịch lên đến 4.000, tăng gấp đôi so với năm 2013. Theo số liệu mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai trong các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó 32 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới tăng thêm gần 1,3 tỷ USD, chiếm 7,3% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Ngoài ra, nhiều dòng tiền khác cũng đổ vào bất động sản như nguồn tín dụng tăng, lượng giao dịch qua sàn chứng khoán trở lại với bất động sản. Các chuyên gia đánh giá điều này sẽ tác động tích cực, kéo dần thị trường phục hồi.

Bên cạnh sự lên ngôi của phân khúc căn hộ chung cư giá rẻ, phân khúc đất nền dự án cũng nhộn nhịp. Nguyên nhân là do các dự án đất nền hiện nay tại Hà Nội rất khan hiếm. Trong năm 2014, số lượng dự án đất nền mở bán mới chỉ khoảng 7-8 dự án.

Ảnh minh họa

 

Nhiều chủ đầu tư cho biết, do thị trường sụt giảm mạnh đã gây ảnh hưởng lớn đến bài toán đầu tư. Nhiều doanh nghiệp lo ngại làm dự án sẽ không bán được nên dừng triển khai. Nhiều chủ đầu tư do muốn duy trì hoạt động nên buộc ra hàng. Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh lúc này phải bán ở mức giá rẻ nhằm mục đích thu được dòng tiền cho dự án, tạo công ăn việc làm cho công nhân.

Các dự án đất nền bán giá rẻ ngay lập tức đã tạo ra sức hấp dẫn với các nhà đầu tư và cả những người mua nhà để ở. Chính vì vậy, giữa năm 2014, khi thị trường vẫn còn “ngủ đông “, một cơn sốt đất nền giá rẻ tại một số dự án thuộc các quận Hoàng Mai, Hà Đông…đã manh nha hình thành.

Đơn cử, Dự án đất nền khu đô thị Lexington – Ao Sào chào bán từ 25 triệu đồng/m2, nhưng đến nay khi dự án đã hoàn thiện, mức giá bán được đẩy lên tới hơn 40 triệu đồng, tức là với những căn liền kề có diện tích 70m2, mức giá chênh đã lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Hay tại dự án Đại Thanh, mức giá liền kề được đưa ra từ 26 triệu đồng/m2, nhưng khi chào bán ra ngoài thị trường mức giá cũng được đẩy tới gần 40 triệu đồng, tương đương mức tiền chênh từ 700 - 800 triệu đồng.

Từ mức giá chênh cụ thể của các dự án như trên, có thể thấy mức giá chênh tại các dự án đất nền vẫn là tốt nhất. Nếu như chung cư, mức lợi nhuận đầu tư chỉ khoảng 100-200 triệu đồng/căn thì đối với một số dự án đất nền đã xây dựng xong, mức chênh lên đến cả tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Phát Đạt, sau một thời gian dài yên ắng, phân khúc đất nền tại Hà Nội thời gian gần đây đã ghi nhận sự quay trở lại của khách hàng. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng chủ yếu vẫn là những nhà đầu tư, do cảm thấy thị trường có dấu hiệu tốt, nên đã “đi trước đón đầu”, chứ không chỉ người mua để ở. Tuy nhiên, phân khúc đất nền cũng rất “kén khách”, vì vậy, chỉ các dự án có vị trị tốt, tiến độ triển khai nhanh mới có thể hút khách. Những dự án "đắp chiếu” nhiều năm và có vị trí xa trung tâm thì vẫn gần như không có giao dịch.

Đồng quan điểm, bà Ngô Hương Giang - Quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills cho biết:"Những dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi và chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục bán hàng tốt. Những nhà đầu tư và nhà đầu cơ đã quay trở lại thị trường bên cạnh những người mua có nhu cầu thực".

Savills cũng cho biết, thị trường biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị cũng có nhiều dấu hiệu tích cực. Đặc biệt là tại một số dự án có vị trí tốt đã bắt đầu xuất hiện tiền chênh.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc