"Ngã ngửa" với hình ảnh chợ Mơ truyền thống

07:51, 18/07/2015
|

(VnMedia) - Sau gần 1 năm hoạt động tại tòa nhà Trung tâm thương mại - chợ Mơ, những hình ảnh về cái gọi là "chợ phiên", "chợ truyền thống" đã khiến người chứng kiến "ngã ngửa" bởi sự èo uột, hắt hiu của nó.

>>
Chợ Mơ Hà Nội đang bị “bức tử”?
>> Sắp phá chợ truyền thống lớn nhất Đà Nẵng
>> Phá chợ xây siêu thị là "phú quý giật lùi"!?
>> Phải có mặc cả, trả giá mới là… chợ!
>> 90 tuổi, chống gậy trắng đêm "giữ" chợ
>> Chợ cóc tấp nập "trêu ngươi" siêu thị hiện đại
>> Hà Nội dừng phá chợ xây trung tâm thương mại

Dưới đây là những hình ảnh do phóng viên ghi lại tại đúng phiên chợ ngày Chủ nhật của tháng 7/2015:

  Ảnh minh họa

Cái gọi là "chợ phiên", thực ra chỉ có 2 người bán với vài cây cảnh èo uột, được bố trí ngay đầu tòa nhà 25 tầng. Lý do ít người đến bán hàng vì khách ít, tiền thuê chỗ đắt và phải đóng trước tiền 3 tháng.

  Ảnh minh họa

Đi sâu vào phía trong, có thêm một người phụ nữ được sắp xếp ngồi bán đồ cũ ngay dưới chân tòa nhà. Chị Sinh (tên người bán hàng) cho biết, hôm đi hôm nghỉ. Trước đó, chị được bố trí ngồi phía trong nhưng do không bán được hàng nên đã xin ra ngoài.

  Ảnh minh họa

Phía sau tòa nhà, những ô nhỏ được vạch ra để cho thuê với giá tiền triệu, nhưng hiện đang bỏ không. Những đứa trẻ tranh thủ dùng chỗ đánh cầu lông...

  Ảnh minh họa

Trước đây, Chủ đầu tư hứa đưa chợ dân sinh vào tầng bán hầm, nhưng nay chợ được sắp xếp vào tầng hầm sâu 28 bậc. Gần 8 giờ sáng vẫn không có người ra vào mua bán...

  Ảnh minh họa

 Bên trong, chợ, vì buôn bán ế ẩm, không khí ngột ngạt phần do mở cửa muộn, phần do việc bịt các quạt thông gió nên nhiều chủ hàng chán chường, không muốn đến sớm mở cửa hàng.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa

 Khắp nơi là cảnh các quầy hàng đóng kín cửa, treo biển cho thuê. Theo thông tin từ các tiểu thương thì chợ có 1200 quầy nhưng hiện chỉ có khoảng 300 quầy hoạt động cầm chừng.

  Ảnh minh họa

Tại khu buôn bán thực phẩm sâu hun hút, chỉ có vài ba hàng thịt hoạt động để phục vụ việc giao hàng cho các mối quen. Hầu như không có khách mua lẻ. Nếu có cũng chỉ là để phục vụ cho nhu cầu của chính những tiểu thương khác trong chợ.

  Ảnh minh họa

Trước kia, khi chợ cũ còn hoạt động, số tiền họ phải đóng góp chỉ khoảng hơn 100.000 đồng 1 tháng nhưng buôn bán rất sầm uất. Còn thời điểm hiện tại, hầu hết các quầy thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá... đều bỏ không nhưng vẫn phải nộp tiền chỗ ngồi lên đến tiền triệu.

  Ảnh minh họa

 Cụ bà bán bún mỗi ngày chỉ bán được vài kg nên không dám bật quạt điện mà chỉ dám phe phẩy chiếc quạt nan mặc dù trời rất nóng và ngột ngạt. Bà đang treo biển cho thuê lại quầy nhưng không có người hỏi.

  Ảnh minh họa

 Khu hàng gạo, cống tắc gây ngập nước bốc mùi hôi thối nhưng không được xử lý. Nếu muốn hết tắc, mỗi tiểu thương sẽ phải đóng cả triệu bạc để tự thuê thợ, giống như khu hàng thịt, cá đã làm

  Ảnh minh họa

Ngay cả trên tầng 1 của trung tâm thương mại, khu "đất vàng" của tòa nhà cũng đang trống hơ trống hoác. Trong tất cả 3 chức năng: chợ, trung tâm thương mại và nhà ở, có lẽ chỉ có các căn hộ là được sử dụng triệt để nhất. Và chính điều này lại đang gây áp lực cho giao thông cũng như các hạ tầng khác của khu vực.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc