Thứ trưởng Bộ Công an: "Nhiều chủ cửa hàng vàng rất tuỳ tiện"

09:20, 24/02/2012
|

(VnMedia)“Việc gắn các hệ thống camera, chuông báo động… là những điều kiện bắt buộc để ra giấy phép mở cửa hàng kinh doanh vàng bạc. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chủ tiệm vàng hoạt động rất tùy tiện, rất coi nhẹ vấn đề đó”, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ trao đổi với VnMedia xung quanh các vụ cướp tiệm vàng.

>>>Bộ Công an "vạch mặt" các thủ đoạn cướp tiệm vàng
 
- Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ án mạng, cướp tiệm vàng gây rúng động dư luận, Bộ Công an có kế hoạch gì để bảo đảm an ninh an toàn cho các tiệm vàng?
 
Sau khi xảy ra một loạt các vụ cướp tiệm vàng, lãnh đạo Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn an ninh các tiệm vàng. Cá nhân tôi đã thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an có văn bản kiến nghị Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đưa ngành nghề kinh doanh vàng vào ngành nghề liên quan đến an ninh trật tự, tức là ngành nghề kinh doanh đặc biệt.
 
Đã là kinh doanh đặc biệt thì tiêu chí mở cửa hàng phải có đủ điều kiện như: địa điểm, hệ thống camera giám sát phải chính xác, không được làm đối phó, các phương tiện để đảm bảo hàng hóa, vàng bạc, kim cương phải có những chiếc tủ đóng có kính chịu lực.
 
Tuy nhiên, muốn đảm bảo an ninh, trước tiên các chủ kinh doanh tiệm vàng phải tích cực bảo vệ tài sản và bản thân mình, phải đăng ký với chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an, đặc biệt với 113.

 Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ trao đổi với phóng viên VnMedia.
 
- Nhìn lại các vụ cướp tiệm vàng thời gian vừa qua, có thể thấy, hầu hết các vụ cướp tiệm vàng xảy ra đều hết sức táo tợn và đối tượng gây án thường lợi dụng những sơ hở trong công tác an ninh để gây án.  Thứ trưởng nói sao về điều này?
 
Các chủ tiệm vàng phải cảnh giác không nên quá chủ quan. Hiện nay, các đối tượng rất manh nha, trong khi đó các chủ tiệm vàng thường hám lợi nên mất cảnh giác. Ngay vụ cướp tiệm vàng ở Thường Tín (Hà Nội) vừa qua, đối tượng là một thanh niên vào một mình, đưa hiện vật ra bán nhưng do mất cảnh giác chủ cửa hàng đã đưa đối tượng này xuống đằng sau để đi “giải quyết” việc riêng, trong khi gia đình rất vắng người cho nên đây là việc làm hết sức mất cảnh giác.
 
Sau các vụ việc xảy ra cơ quan Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo cho các lực lượng công an làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo âm mưu và thủ đoạn, biện pháp phòng ngừa để chủ động phối hợp với chính quyền địa phương cũng như lực lượng cơ sở bắt buộc chủ cửa hàng nếu kinh doanh có lời thì phải thuê bảo vệ, không có cách nào khác. Còn cứ để sự việc xảy ra chúng ta mới đi điều tra thì tài sản mất, tính mạng thiệt hại…
 
Tôi cho rằng tiến tới xã hội văn minh hơn khi thành lập các cửa hàng vàng cần gom vào các trung tâm buôn bán hoặc mở các hiệu kinh doanh vàng bạc, chứ không thể tùy tiện như hiện nay vừa sử dụng làm nhà ở, vừa kinh doanh vàng bạc. Tầng 1 kinh doanh, tầng trên nhà ở như thế tôi cho rằng rất nguy hiểm.
 
- Nhiều ý kiến cho rằng chính sự cấp phép quá dễ dàng trong kinh doanh, thiếu những yêu cầu về đảm bảo an ninh là nguyên nhân gây ra các vụ việc đáng tiếc vừa qua. Ông nói sao về điều này?
 
Vấn đề kinh tế thị trường, kinh doanh thì lực lượng công an không can thiệp, còn vấn đề cấp phép kinh doanh tới đây phải đưa ra tiêu chí phải có đủ điều kiện đảm bảo về an toàn an ninh, bảo vệ được tài sản cho khu vực đó cũng như tính mạng khách hàng và chủ tiệm vàng cũng như đối với những người xung quanh mới được cấp phép mở tiệm vàng.
 
Với những vấn đề này lực lượng ngành công an thông qua những vụ việc phát hiện ra sai phạm phải kiến nghị với các ngành chức năng cấp giấy phép phải đủ điều kiện mới ra được giấy phép chứ không thể tùy tiện được.

 Ảnh minh họa
Hung thủ gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Thường Tín (Hà Nội) bị bắt giữ.

 
- Ở nước ngoài các cửa hàng vàng thường được bảo vệ rất chặt chẽ theo các liên kết chuỗi cho nên khi xảy ra sự việc dù cảnh sát ở rất xa nhưng chỉ cần ấn chuông báo động là có thể biết. Tại sao chúng ta không áp dụng biện pháp này để đảm bảo an ninh các tiệm vàng?
 
Vấn đề này ở nước ta cũng vậy thôi. Ngoài thành lập lực lượng phản ứng nhanh 113, gắn các hệ thống camera, hệ thống báo động… đây là những điều kiện bắt buộc để ra giấy phép mở cửa hàng kinh doanh vàng bạc. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chủ tiệm vàng hoạt động rất tùy tiện, rất coi nhẹ vấn đề đó mà chủ yếu chỉ đi vào kinh doanh chứ không quan tâm đến công tác phòng ngừa đảm bảo an ninh trật tự.
 
Theo tôi, chúng ta cũng phải vậy thôi sẽ phải vận dụng như các nước trong vấn đề đảm bảo an ninh tiệm vàng.
 
- Thưa Thứ trưởng, trước liên tiếp các vụ cướp tiệm vàng xảy ra, nhiều chủ tiệm vàng cho rằng nên cho phép trang bị súng bắn đạn cao su, rùi cui điện cho lực lượng bảo vệ để khi xảy ra sự việc có thể đối phó, chống trả lại kẻ gian. Ý kiến của ông về điều này thế nào?
 
Việc này phải căn cứ vào Pháp lệnh quản lý vũ khí có hiệu lực từ 1/1/2012. Theo quy định của pháp lệnh trên, bất kỳ công dân nào, người nào không đúng chức năng, hoạt động công vụ thì không được sử dụng vũ khí.
 
Việc sử dụng các công cụ trên chỉ được phép trang bị cho lực lượng làm công vụ có chức trách về làm nhiệm vụ công vụ.  


Xuân Tùng - (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc