Liên tiếp những vụ đấu súng giữa Hà Nội

06:47, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Vài tháng trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ giải quyết mâu thuẫn bằng súng đạn, trong đó có những vụ chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ, khiến người dân vô cùng hoảng sợ...

Ảnh minh họa
Cứ xảy ra mâu thuẫn là "nói chuyện" bằng súng. Ảnh minh họa

Từ mâu thuẫn cá nhân...
 
Từ cuộc cãi nhau lặt vặt ở quán nước, đối tượng Nguyễn Hùng Sơn (SN 1979, ở tổ 16, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đã rút súng bắn thủng ngực đối thủ.
 
Vào khoảng 22 giờ ngày 15/5/2012, anh Nguyễn Xuân Trường (SN 1985, trú tại Hạ Hội, Tân Lập, Đan Phượng) đang ngồi uống nước tại quán nước đầu ngõ 323 thì xảy ra mâu thuẫn cãi nhau với Nguyễn Hùng Sơn (SN 1979, ở tổ 16, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang), tạm trú tại Tân Xuân, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm.

Sơn bỏ đi khoảng 15 phút, rồi quay lại cùng 3 đối tượng. Các đối tượng xông vào đánh anh Trường, anh Trường bỏ chạy. Sơn lấy súng tự chế trong người ra bắn 1 phát trúng ngực anh Trường làm đứt động mạch vành. Anh Trường được người dân xung quanh hiện trường đưa vào bệnh viện Nam Thăng Long cấp cứu nhưng do bị đạn bắn vào chỗ hiểm anh Trường đã tử vong sau đó. Sau khi gây án, Sơn cùng các đối tượng bỏ trốn.

Tiếp đó, Khuất Văn Hoàn (SN 1989, trú tại Viên Sơn, Sơn Tây) có nợ 225 triệu đồng của Đinh Thu Hà (ở Trung Hưng, Sơn Tây). Hoàn hẹn đến ngày 10/8 thì trả. Tuy nhiên, đến hẹn, do không có tiền trả, vào khoảng 21h15 ngày 11/8, Hoàn đến nhà ông Nguyễn Văn Hiện (SN 1968, trú tại cụm 2, Lục Xuân, Võng Xuyên, Phúc Thọ) là bố vợ Hoàn nhờ ông Hiện khất nợ.

Đúng lúc này, Hà cùng 3 đối tượng khác đển tìm gặp Hoàn đòi nợ. Nhóm của Hà dùng ghế nhựa đánh ông Hiện gây thương tích nhẹ, bị Thắng, Thời dùng dao và vỏ chai đánh, làm Huy bị đứt gân chân, Thành bị đập vào đầu và đứt gân 2 tay. Nhóm Hà, Thành và Huy sau đó đã bỏ chạy. Sinh bị gia đình ông Hiện giữ lại.

Khoảng 1 giờ sau, có một số đối tượng đi xe ô tô đến nhà ông Hiện, dùng súng bắn đạn hoa cải bắn 3 phát vào nhà rồi bỏ trốn. Rất may không có ai bị thương tích.

... đến mâu thuẫn băng nhóm
 
Không chỉ cá nhân mượn súng để giải quyết mâu thuẫn, các băng nhóm thanh niên cũng dùng súng để “nói chuyện” khi có xích mích xảy ra.
 
Vào khoảng 8h50 ngày 8/11, xe ô tô bán tải hiệu Hilux, biển kiểm soát 29C-106.24 do Nguyễn Văn Tuấn (SN 1977, ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển, trên xe có 4 người, gồm: Tần Xuân Thái (SN 1978, ở Mê Linh), Ngô Văn Long (SN 1987, ở Phúc Yên), Đỗ Tiến Sơn (SN 1982, ở Mê Linh), Hà Văn Thành (SN 1977, ở Vĩnh Phúc) lưu thông đến khu Gốc Đa thôn Lập Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn thì gặp nhóm 6 đối tượng.

Nhóm 6 đối tượng này đi 3 xe mô tô đã chặn xe, dùng súng bắn đạn hoa cải bắn vào bánh xe ô tô. Do có nhiều người dân tập trung, 2 nhóm đối tượng trên bỏ chạy. Ngô Văn Long và Trần Xuân Thái là người ngồi trên xe ô tô cầm theo 1 khẩu súng colt quay Trung Quốc, đã bị một số người dân bắt giữ.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 2 nhóm đối tượng có mâu thuẫn tranh chấp trong khu vực khai thác và vận chuyển đất đồi tại Lập Đinh thuộc xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên (địa bàn giáp ranh với huyện Sóc Sơn).

Hai bên đã bắn nhau tại mỏ đất, sau đó đuổi nhau đến đường liên thôn Lập Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn.

 
Chỉ cách đây 2 ngày, cũng xảy ra vụ đọ súng trên địa bàn Hà Nội. khoảng 13 giờ ngày 10/11, tại ngã ba cầu Quán Quạ, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đã xảy ra vụ xô xát dẫn đến đánh nhau giữa 2 nhóm đối tượng. Sau tiếng súng nổ, một người bị bắn vào trán đã tử vong, người còn lại bị bắn vào chân.

Nạn nhân Nguyễn Duy Lập (SN 1984, trú tại Cao Trung, Đức Giang, Hoài Đức) mặc dù được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện 198, nhưng vì bị đạn bắn vào trán, mất nhiều máu nên đã tử vong.

Nạn nhân thứ hai không trong nhóm đánh nhau bị bắn vào chân là cháu Chu Ngọc Anh (SN 1997) là học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Đan Phượng. Ngọc Anh trên đường đi học qua vào thời điểm các đối tượng đánh nhau nên bị bắn trúng.
 
Bất chấp kỷ cương, coi thường pháp luật
 
Từ những vụ việc xảy ra ở trên cho thấy, hiện tượng thanh niên dùng súng để giải quyết những mâu thuẫn thời gian qua là rất đáng lên án. Điều này thể hiện thái độ coi thường, bất chấp pháp luật và không thể chấp nhận được trong đời sống xã hội.
 
Vậy do đâu, các đối tượng lại manh động và liều lĩnh đến vậy? Ở khía cạnh nào đó, trong xã hội hiện nay, giá trị đạo đức đã phần nào bị giá trị kinh tế áp đảo. Nhiều người chỉ mải mê làm giàu mà không quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái, người thân. Chính điều này khiến cho cuộc sống của không ít người trở nên căng thẳng và nhiều áp lực. Khi niềm tin vào cuộc sống của họ bị xói mòn, người ta rất dễ có những hành vi vi phạm pháp luật.
 
Với việc dùng súng để giải quyết mâu thuẫn, các đối tượng có thể phải đối mặt với tội tàng trữ và sử dụng súng quân dụng trái phép, nếu kết quả giám định khẳng định đó là vũ khí, có khả năng sát thương. Ngoài ra, nếu dùng súng gây chết người còn bị truy tố thêm về tội giết người.
 
Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, thiết nghĩ mỗi gia đình cần quản lý con em mình tốt hơn. Mặt khác cùng với lực lượng chức năng, quần chúng nhân dân cũng cần có ý thức tham gia phong trào bảo vệ an ninh, mạnh dạn đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật. 


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc