Vệ sỹ của Nick Vujicic lạm quyền của Công an?

06:18, 27/05/2013
|

(VnMedia)- Theo quy định, chỉ có lực lượng Cảnh sát giao thông, các lực lượng quân sự khi làm nhiệm vụ dẫn đường cho các nguyên thủ quốc gia, các đoàn chính khách... hay những sự kiện lớn mới được phép sử dụng còi hụ để dẹp đường. Đối với những trường hợp khác tự tiện hành động sẽ bị xử lý ra sao?

Ảnh minh họa
Chiếc môtô phân khối lớn được cho đã thay đổi kết cấu

Từ 22h ngày 24/5 đến gần 0h rạng sáng 25/5, đã có 5 phương tiện trong đoàn xe đón Nick Vujicic bị tạm dừng xe để kiểm tra, trong đó có 2 mô tô ‘khủng’ và 1 ô tô 7 chỗ của đoàn xe bị tạm giữ.

Toàn bộ số xe nói trên đều có những hành vi sai phạm trong khi lưu thông trên đường như lấn tuyến, vượt đèn đỏ, sử dụng biển số giả, không mang bằng lái và giấy đăng kí xe.

Trong đó, có 2 mô tô ‘khủng’ được Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Tuần tra – dẫn đoàn tạm giữ để tiếp tục xác minh nguồn gốc xe.

 Ảnh minh họa

 Chiếc Toyota Sienna bị tạm giữ vì vượt đèn đỏ



Không chỉ có hành vi vi phạm giao thông nói trên, trước đó, trong đoạn video dài hơn 3 phút được bạn đọc chia sẻ trên mạng đã ghi cảnh một nhóm người mặc quần áo bảo vệ màu xanh, đi môtô phân khối lớn chạy lạng lách trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) về phía sân bay Tân Sơn Nhất. Trên suốt tuyến đường, những chiếc môtô không ngừng nhấp nháy đèn và hụ còi inh ỏi. Còn các vệ sĩ được trang bị bộ đàm liên tục "múa gậy", thổi còi yêu cầu người đi đường dạt vào hai bên...

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện lãnh đạo Công ty Titan- công ty vệ sỹ của Nick Vujicic đã thừa nhận: Nhân viên bảo vệ của Titan mở còi hụ, giơ gậy chặn xe cho đoàn của Nick Vujicic đi qua là sai, và “xin nghiêm túc rút kinh nghiệm, hứa không tái phạm nữa”.

Không biết mục đích của nhóm vệ sỹ vung gậy, dẹp đường, liên tiếp vi phạm giao thông khi đang làm thuê cho Nick Vujicic là vì mục đích gì? Tuy nhiên, với những hành vi kể trên nhóm vệ sỹ chắc chắn phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Chiều 24/5, đích thân Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Phạm Quý Ngọ yêu cầu Cục Cảnh sát giao thông cùng Công an Hà Nội, TP HCM làm rõ việc nhiều vệ sĩ "lạm quyền" khi hú còi, vung gậy dẹp đường đón Nick Vujicic. Nếu phát hiện có vi phạm phải xử lý nghiêm.

Vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ

Về việc chiều 22/5, một nhóm vệ sĩ của Công ty dịch vụ bảo vệ Titan (đường Lý Thường Kiệt, phường 15, Q.11) mở còi hụ, giơ gậy chặn xe đi đường để cho đoàn đón Nick Vujicic đi qua, lãnh đạo Phòng CSGT TP.HCM cho biết, qua đoạn clip được chia sẻ trên các diễn đàn mạng đủ căn cứ, yếu tố để xử lý vi phạm. Cơ quan chức năng sẽ cho mời chủ các phương tiện nói trên lên để làm thủ tục xử lý, phạt nguội.

Trao đổi với VnMedia, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an Hà Nội cho biết, theo quy định của luật giao thông, việc dẫn đoàn, dẹp đường thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông và các lực lượng cảnh sát khác. Các lực lượng quân sự cũng được thực thi nhiệm vụ này tuy nhiên phải tuân thủ nghiêm theo quy định của pháp luật về dẫn đoàn.

Đại tá Thắng cho biết, luật giao thông quy định một số phương tiện được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự sau đây: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe đang làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Đoàn xe tang; Các xe khác theo quy định của pháp luật.

Khi có tín hiệu của xe ưu tiên, mọi người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Cấm các hành vi gây cản trở xe ưu tiên.

Chính vì vậy, "các trường hợp mà đi trước đoàn người mà có biểu hiện đánh võng, khua khoắng chân tay đều sai hết và phải được xử lý nghiêm minh", đại tá Đào Vịnh Thắng nói.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng nhấn mạnh, tất cả các phương tiện khác khi tham gia giao thông trên đường (kể cả mô tô, ô tô) mà có hành vi này thì lực lượng cảnh sát giao thông phải dừng xe để kiểm tra, xử lý theo quy định tại nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 và Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Phạt về hành vi sử dụng biển giả

Bên cạnh đó, đối với các hành vi vi phạm giao thông trên đường như lấn tuyến, vượt đèn đỏ, sử dụng biển số giả, không mang bằng lái và giấy đăng kí xe các đối tượng sẽ bị xử lý nghiêm.  Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Đội CSGT Tuần tra – dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM cho biết, những xe mô tô này đều từ 500cc trở lên, nếu sau đó chủ phương tiện không xuất trình được đăng kí xe thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành tịch thu, đưa vào dạng xe chờ thanh lý.

Với các vi phạm khác như lấn tuyến, vượt đèn đỏ, không mang bằng lái và giấy đăng ký xe, tùy vào các lỗi mắc, người điều khiển sẽ bị xử phạt theo quy định tại nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 và Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc