Giật mình hàng loạt thanh niên tự tử... vì tình

06:44, 28/08/2013
|

(VnMedia) - Trong thời gian quan, hàng loạt vụ thanh niên tự tử... vì tình liên tiếp xảy ra trên địa bàn cả nước đã gây xôn xao dư luận...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì buồn chán chuyện tình cảm với bạn gái, ngày 4/3 Bùi Văn H. (SN 1988, trú tại xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã uống thuốc sâu tự tử nhưng được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện Thủy Nguyên.  

Tuy nhiên, đến ngày 5/3, H. lại đến cầu Bính ở Hải Phòng, rồi bất ngờ gieo mình xuống sông Cấm.
 
Rất may, nam thanh niên này đã được một tàu đánh cá của người dân cùng các chiến sỹ hải quân tàu HQ 551, thuộc Hải đội 4, ở gần đó cứu vớt kịp thời, đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tiếp đó, tại TP Hải Phòng cũng xảy ra một vụ tương tự. Do bị gia đình ngăn cấm tình yêu , đôi trai gái ở Kiến An - Hải Phòng nắm tay nhau trèo lên lan can cầu để tự tử. Chàng trai nhảy xuống sông Lạch Tray trước. Cô gái sau khi chứng kiến người yêu chìm nghỉm thì chôn chân trên cầu kêu khóc sợ hãi. Vào tối 1/5, một số người dân đi trên cầu Kiến An hoảng hồn khi thấy một đôi nam nữ cầm tay nhau đứng trên lan can cầu chực nhảy xuống sông.
 
Mọi người chưa kịp can ngăn thì nam thanh niên nhảy xuống sông trước. Cô gái sau khi chứng kiến người nam chìm nghỉm dưới sông Lạch Tray thì hoảng sợ đứng chôn chân trên cầu kêu khóc.
 
Nhận được tin báo, Công an quận Kiến An nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra làm rõ. Nạn nhân nhanh chóng được xác định là anh Bùi Văn Hải Hải (SN 1994, ở tổ Khúc Trì, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An).
 
Gia đình anh Hải cùng lực lượng công an đã tiến hành truy tìm nạn nhân nhưng vô vọng. Đến trưa 3/5, xác anh Hải mới nổi lên ở gần khu vực chân cầu Kiến An và được trục vớt lên bờ.
 
Quá trình điều tra, lực lượng công an bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng của anh Hải do bị ngăn cấm chuyện tình cảm.
 
Anh Bùi Văn Hải có quan hệ tình cảm với chị Phạm Thị B. nhưng mối tình này bị gia đình ngăn cấm. Sau nhiều lần thuyết phục gia đình nhưng không được, anh Hải cùng bạn gái rủ nhau nhảy cầu tự tử để… chứng minh tình yêu.
 
Cũng vì buồn chuyện tình cảm riêng tư, cô gái trẻ Phùng Thị Thu Vân (SN1986, ở TP Tuy Hòa, Phú Yên) đã gieo mình xuống sông Đà Rằng tự tử.
 
Sự việc xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 27/5. Ngay sau đó, người dân đưa xuồng ghe đến tức tốc tìm cứu. Nạn nhân đã được tìm thấy sau khoảng 30 phút và được đưa ngay đến bệnh viện nhưng đã không qua khỏi.

Trước khi nhảy sông, Vân để lại trên cầu 1 xe máy; 1 túi xách bên trong có một điện thoại di động, một thẻ bảo hiểm y tế.
 
Theo người nhà của Vân thì mấy ngày qua chị có biểu hiện buồn chuyện tình cảm riêng tư nhưng không ngờ lại hành động như vậy.
 
Chàng sinh viên 20 tuổi ở Nha Trang cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Buồn chán vì vừa chia tay người yêu, là Phạm Nhạn (20 tuổi, trú huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã leo qua thành cầu và nhảy xuống biển tự tử.

Theo đó, khoảng 21h30 ngày 5/5, tại cầu Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hòa), nhiều người đi đường chứng kiến một thanh niên nhảy cầu tự tử.

Theo anh Nguyễn Đức Phụng (19 tuổi, sinh viên một trường đại học tại Nha Trang, bạn chung phòng trọ với nạn nhân) cho biết, trước đó, anh Nhạn có tâm sự vừa mới chia tay người yêu, đang rất buồn chán.

Theo công an phường Xương Huân, có khả năng vì buồn chuyện tình cảm nên Nhạn đã tự tử. Sáng 6/5, cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát và cho người nhái lặn tìm kiềm thi thể nạn nhân. Tuy nhiên đến 15h cùng ngày vẫn chưa tìm thấy.

Trong lúc bế tắc khi bị gia đình ngăn cản không cho lấy người yêu ở xóm bên, Tú đã nhảy sông tìm đến cái chết.

Sự việc xảy ra vào lúc 14h ngày 27/7 tại khu vực cầu Đục Khê (thuộc địa phận xã Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội).

Một số nhân chứng kể lại, họ nhìn thấy Tú đi bộ trên cầu Đục Khê rồi đột ngột bước qua lan can, nhảy xuống dòng sông Đáy đang chảy xiết. Lúc này, hai người bạn đi cùng với Tú và người dân sống trong khu vực đã nhảy xuống sông tìm kiếm song phải hơn một tiếng đồng hồ sau họ mới tìm thấy thi thể nạn nhân đưa lên bờ. Ngay sau đó, thi thể nạn nhân được gia đình đưa về nhà để làm thủ tục mai táng.

Theo một số người dân có mặt tại hiện trường, do gia đình ngăn cản không cho lấy người yêu ở xóm bên nên Tú sinh ra buồn chán rủ nhóm bạn đi uống rượu và hát karaoke. Trên đường về nhà qua cầu Đục Khê, do không làm chủ bản thân nên Tú trên đã gieo mình xuống sông tự vẫn.

Gần đây nhất là vụ việc cô gái 19 tuổi, ở TP Hải Phòng thắt cổ tự tử vì bị gia đình ngăn cản chuyện yêu đương. 
 
Sáng ngày 19/8, mãi không thấy cô con gái thức dậy, người nhà em H.T.M.T (19 tuổi, ở đường Dư Hàng, quận Lê Chân) đã lên phòng riêng gọi cửa nhưng bên trong không có tiếng đáp. Sinh nghi, mọi người liền tìm cách mở của vào bên trong thì phát hiện T. đã chết từ bao giờ với 1 sợi dây thít chặt vào cổ.

Được biết, T. hiện đang là sinh viên năm cuối của 1 trường cao đẳng ở TP Hải Phòng. Gần đây, gia đình phát hiện T. có quan hệ yêu đương với người bạn trai mới quen. Muốn con cái dẹp chuyện yêu đương để tập trung vào việc học hành, gia đình T. đã tìm mọi cách ngăn cản chuyện yêu đương của nữ sinh này.

Bị gia đình cấm đoán, T. không phản ứng lại nhưng sau đó tỏ ra buồn chán, không muốn tiếp xúc với người thân và thế giới bên ngoài, thường ở lì trong phòng riêng.

Buổi tối trước khi tìm đến cái chết, T. vẫn ăn uống sinh hoạt cùng gia đình cho đến khi cả nhà đi ngủ mới lên phòng riêng và đã quyên sinh bằng cách thắt cổ.

Sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng Công an quận Lê Chân đã tiến hành lập biên bản, khám nghiệm tử thi, làm rõ và sau đó bàn giao cho gia đình làm thủ tục mai táng.
 
Cách đây hơn một ngày, do bị “sốc” khi vừa chia tay với người yêu, một cô gái đã ra sông Tô Lịch để tự tử.

Cô gai trẻ này cầm dao, mặc áo mưa, đi ra ngồi giữa ống nước bắc ngang sông Tô Lịch với vẻ mặt thất thần, rồi đòi nhảy sông Tô Lịch tự tử.

Chứng kiến cảnh tượng trên, nhiều người dân đã dừng phương tiện khuyên can cô gái không nên hành động dại dột, đồng thời báo tin cho lực lượng công an.

Nhận được tin báo từ quần chúng, Đội CSGT số 3  (Công an TP Hà Nội) đã huy động lực lượng đến hiện trường giải cứu cô gái. Ngay sau đó, lực lượng PCCC, Cảnh sát 113, công an khu vực cũng đã có mặt cùng phối hợp để giải cứu cô gái.

Sau khoảng 20 phút khuyên can nhưng cô gái vẫn không chịu vào bờ, lực lượng chức năng đã sử dụng thang để tiếp cận ống nước đưa cô gái vào bờ an toàn trước sự vùng vẫy kêu la của cô gái này.

Ngay sau khi đưa lên bờ an toàn, cô gái được đưa về trụ sở công an phường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội). Tại trụ sở công an phường, cô gái vẫn đang trong trạng thái hoảng loạn và liên tục đòi tự tử.

----

Những vụ việc trên đã khiến nhiều người hoang mang, lo lắng trước hiện tượng một số người trẻ tự tước bỏ đi mạng sống quý giá của mình.

Có thể nói, nguyên nhân khiến một số bạn trẻ có hành động dại dột như trên là do họ thiếu kỹ năng ứng xử trước các tình huống bế tắc, khó khăn trong cuộc sống. Do tuổi đời còn ít, chưa trải nghiệm, chưa va chạm cuộc sống nhiều nên họ không có kinh nghiệm giải quyết những tình huống khó khăn hay vượt qua những thời điểm khủng hoảng trong cuộc sống. Vì không chịu được áp lực do những tình huống bế tắc gây ra nên một số bạn đã tìm đến cái chết như một cách tự giải thoát.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc