Móc nối với người Trung Quốc "trộm" tiền ngân hàng

21:10, 11/01/2014
|

(VnMedia) - Hai đối tượng người Trung Quốc đã mang thẻ tín dụng giả sang Việt Nam móc nối với các đối tượng trong nước, để giao dịch khống bằng thanh toán thẻ ngân hàng qua máy POS nhằm chiếm đoạt tài sản...

Ảnh minh họa
Hai đối tượng người Trung Quốc và tang vật

Ngày 11/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP. Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa triệt phá đường dây sử dụng thẻ tín dụng giả chiếm đoạt tài sản qua giao dịch ngân hàng. 

Điều đáng nói, đường dây này do các đối tượng người Việt Nam cấu kết với một số đối tượng người Trung Quốc để thực hiện.

Theo đó, cơ quan công an đã thực hiện bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Huy Long (24 tuổi, ở phố Nguyễn Thái Học, Hà Đông, Hà Nội), Hoàng Thị Minh (42 tuổi, quê ở quận Lê Chân, Hải Phòng), Vũ Thanh Quang (32 tuổi, ở phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Các đối tượng người Trung Quốc là Jiang Yong (gọi là Dũng, 39 tuổi, ở Giang Tô, Nam Kinh, Trung Quốc), Yu Wei (gọi là Cá Bé, 29 tuổi, ở Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc).

Trước đó, qua công tác trinh sát nắm tình hình địa bàn, cơ quan công an phát hiện một số đối tượng người nước ngoài móc nối với đối tượng trong nước để giao dịch khống bằng thanh toán thẻ ngân hàng qua máy POS nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện công ty Khánh Minh (ở tòa nhà 297 Bạch Mai, do Vũ Thanh Quang làm chủ) phát sinh tới 77 giao dịch với 33 mã thẻ của ngân hàng nước ngoài trong ngày 5/6. Tổng số tiền giao dịch hơn 5 tỷ đồng. Nghi ngờ là giao dịch giả nên ngân hàng chỉ cho giao dịch thành công 6 cuộc với 432 triệu đồng.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, công ty Khánh Minh câu kết với nhóm đối tượng Trung Quốc. Theo đó, nhóm đối tượng Trung Quốc đã mang thẻ tín dụng giả sang Việt Nam, còn công ty Khánh Minh mở điểm chấp nhận giao dịch thẻ tín dụng. Chúng dùng thẻ giả thanh toán qua đây để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Công ty Khánh Minh kinh doanh tranh thêu, do đó, các đối tượng quẹt thẻ tín dụng giả để thanh toán tiền mua tranh của công ty Minh Khánh nhưng thực tế không có giao dịch nào xảy ra. Chúng thỏa thuận tỷ lệ ăn chia là phía Trung Quốc được 70%, nhóm trong nước hưởng 30%.

Sau khi có đủ chứng cứ, Phòng PC50 đã phối hợp với Phòng PC45 (Công an TP. Hà Nội) bắt khẩn cấp các đối tượng trên để điều tra hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Riêng Nguyễn Huy Long, khi khám xét nhà, cơ quan điều tra còn phát hiện bộ cảnh sát, 1 dùi cui điện, 1 còng số 8, một khẩu súng.

Tại cơ quan công an, Long khai nhận, chuyên giả danh là cán bộ của Bộ Công an và nhận chạy việc vào ngành công an. Với thủ đoạn này, Long đã thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo, chiếm đoạt được khoảng 1,3 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ.


Khánh Công - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc