VNA chưa đồng ý đưa 5 người tổ bay sang Nhật

07:07, 03/04/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc cảnh sát Tokyo muốn đưa 4 tiếp viên và phi công sang Nhật Bản để phục vụ điều tra, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiện cơ quan này chưa đồng ý về yêu cầu này...

>> K
hông dẫn độ 5 thành viên tổ bay sang Nhật
>> Nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại Nhật
>> Đình chỉ nữ tiếp viên bị bắt tại Nhật

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại cuộc họp báo chiều 2/4, đại diện Vietnam Airlines đã trả lời về vụ tiếp viên của hãng bị cảnh sát Nhật bắt.

Trước đó, báo chí Nhật Bản đăng tin về việc
nữ tiếp viên của Vietnam Airlines là Nguyễn Bích Ngọc (26 tuổi) bị tình nghi mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp tại Nhật Bản.

Theo tin đã đăng, cảnh sát nước này điều tra một nhóm trộm quần áo và mỹ phẩm trong các siêu thị tại Tokyo. Quần áo mỹ phẩm này đều thuộc loại có thương hiệu khá nổi tiếng. Nhóm này khai rằng, sau khi trộm được đồ, đã chuyển cho một phụ nữ người Việt Nam. Mở rộng điều tra, cảnh sát Nhật đã bắt giữ nữ tiếp viên của Vietnam Airlines vì tình nghi, cô chính là người tiêu thụ các sản phẩm nói trên.

Sau khi có thông tin chính thức từ cảnh sát Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực cho hình ảnh của ngành Hàng không dân dụng cũng như Vietnam Airlines. Đặc biệt, sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cũng như pháp luật về hàng không dân dụng. Mặt khác, điều này cũng là nguy cơ đối với công tác bảo vệ an ninh nội bộ ngành Hàng không dân dụng.

Theo đó, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam báo cáo về chi tiết vụ việc nêu trên cũng như công tác phối hợp xử lý trước ngày 31/3.

Cục cũng yêu cầu đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện của Vietnam Airlines về các biện pháp ngăn ngừa và ngăn chặn buôn lậu qua đường hàng không theo chỉ thị của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Mặt khác, Cục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan vụ việc. Nhân viên có các hành vi như: trộm cắp, buôn lậu, vi phạm hình sự,... sẽ không được sử dụng lại.

Về việc trên, n
gày 27/3, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã quyết định đình chỉ công tác nữ tiếp viên này và 5 thành viên khác của tổ bay để phục vụ công tác điều tra phối hợp với cơ quan nước bạn. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thấy báo cáo chi tiết về vụ việc của Vietnam Airlines gửi Cục Hàng không.

Trả lời tại cuộc họp báo chiều ngày 2/4, ông Phan Xuân Đức (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) cho biết, khi làm việc với văn phòng đại diện của Vietnam Airlines ở Tokyo, cảnh sát Nhật Bản có một số yêu cầu. Vietnam Airlines đã cung cấp các thông tin liên quan đến các nữ tiếp viên liên quan.

Cảnh sát Tokyo đồng ý và hẹn sẽ quay lại làm việc tiếp. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Vietnam Airlines không nhận được thông tin gì thêm về vụ việc từ cảnh sát Nhật Bản.

Theo ông Đức, riêng yêu cầu của cảnh sát Tokyo muốn đưa những tiếp viên và phi công này sang Nhật Bản để phục vụ điều tra, hiện Vietnam Airlines chưa đồng ý.

"Vietnam Airlines là một doanh nghiệp nhà nước. Việc đưa người sang nước ngoài phải tuân thủ các quy định của Nhà nước Việt Nam." - ông Đức nói.

Ông Đức cũng cho hay, ngay khi có thông tin từ phía Nhật Bản, Vietnam Airlines đã đình chỉ 5 nhân viên tổ bay để xác minh vụ việc.

Về yêu cầu trên của cảnh sát Nhật, ông Đức cho biết Vietnam Airlines đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và thực hiện đúng quy trình phối hợp. Khi có sự thống nhất giữa các cơ quan, Tổng Công ty mới có hướng xử lý đối với yêu cầu này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cung cấp những thông tin cần thiết về sự việc.

"Vietnam Airlines cũng đã phối hợp rất tốt với cơ quan chức năng trong nước và của Nhật Bản trong vấn đề này." - Thứ trưởng Trường nói.

Đây không phải lần đầu tiên tiếp viên Việt Nam bị bắt tại Nhật về hành vi buôn lậu. Trước đó, năm 2009, cảnh sát Nhật từng bắt giữ một phi công của Việt Nam là Đặng Xuân Hợp cũng vì liên quan đến hành vi buôn lậu. Ông này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và được trả tự do nhưng bị VNA đình chỉ bay 1 năm.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc