Bắt giữ một số đối tượng "cò xe" qua trạm cân

11:05, 18/08/2014
|

(VnMedia)- Sau một thời gian thực hiện việc kiểm soát trọng tải xe, kết quả bước đầu, đã hạn chế được tình trạng xe quá tải tránh né, vượt trạm; đã bắt được một số "cò xe" tại Hải Dương, Yên Bái, Nghệ An...

>> Chuyện "lạ": Mỗi lần cân xe, một lần kết quả
>> Chuyện hài hước tại các trạm cân
>> Giờ "thông tuyến" của các xe quá tải trọng
>> Bắt nhóm đối tượng "bảo kê" cho xe quá tải trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai
>> Bộ Công an: Xử lý nghiêm vi phạm trên đường cao tốc
>> Bộ Công an chưa nhận báo cáo việc "xã hội đen" bảo kê xe quá tải qua trạm cân
>> Giải pháp mới đối phó với xe quá trọng tải
>> Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm đối tượng chống đối, phá hoại trạm cân
>> Liên tục có tài xế phá các trạm cân lưu động

Sau 6 tháng thực hiện và 4 tháng triển khai đồng loạt (từ ngày 1/4/2014) kiểm soát trọng tải xe, các trạm Kiểm soát trọng tải xe lưu động đã tích cực hoạt động, từ ngày 1/4/2014 đến hết ngày 31/7/2014 đã kiểm tra 183.858 xe, phát hiện xử lý vi phạm 32.160 xe, chiếm tỉ lệ 17,49% tổng số xe được kiểm tra.

Ảnh minh họa

Kiểm tra xe quá tải trọng tại một trạm cân lưu động trên QL 1.

Thông qua công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, người lái xe phần nào đã nhận thức được đây là nhiệm vụ chính trị, chủ trương đúng đắn nhằm góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, đồng thời là tiền đề cho phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ.

Trong quá trình thực hiện, theo báo cáo, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phát hiện một số nội dung chưa phù hợp thực tế hiện nay và đã kịp thời tham mưu sửa đổi bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại khó khăn, vướng mắc phát sinh, trong đó có hiện tượng "cò xe", "dẫn xe" né trạm kiểm tra tải trọng xe đang diễn ra ở một số địa phương như Tây Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Hòa Bình...

Để giải quyết tình trạng nêu trên, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn như xử lý như thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin về công tác kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và của cơ quan công an; mở và duy trì trang điện tử đường bộ "Diễn đàn hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ".

Đề nghị Công an các địa phương tiến hành điều tra, xác minh và có biện pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm hiện tương các xe dừng đỗ nối đuôi nhau trên đường, chờ cơ hội để vượt, luồn lách, "né Trạm" hoặc "tăng bo giảm tải" qua Trạm; nhất là đối với hiện tượng xe tải muốn vượt Trạm kiểm tra tải trọng xe phải "làm luật" với các đối tượng "cò xe", hoặc các cá nhân là nhân viên của Trạm.

Yêu cầu các Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Trạm kiểm tra trọng tải xe bố trí làm việc theo ca, quy định rõ trách nhiệm của từng ca làm việc, bảo đảm việc giao ca không dừng hoạt động của Trạm, không để cho các xe quá tải lợi dụng đêm tối vượt Trạm...

Kết quả bước đầu, đã hạn chế được tình trạng xe quá tải tránh né, vượt trạm; đã bắt được một số "cò xe" tại Hải Dương, Yên Bái, Nghệ An. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với UBND cấp tỉnh chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan công an siết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe, tăng cường tuần tra, kiểm soát, điều tra, xử lý nghiêm khắc những đối tượng "cò xe", chống đối, phá hoại trạm kiểm tra trọng tải xe.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề trên, cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành và các cơ quan chức năng, cộng đồng xã hội, đặc biệt là sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan tuyên truyền, thông tấn, báo chí.

Trên thực tế, việc xử lý xe quá tải trọng đang gặp nhiều vấn đề khác ngoài việc "cò mòi", "bảo kê", trong đó đáng lưu ý là việc cân không chính xác và có thể bị trục trặc khi gặp trời mưa. Đã có hiện tượng các tài xế không chịu ký vào biên bản xử phạt vì kết quả cân không chính xác.

Ảnh minh họa

Một lái xe bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính vì xe quá tải trọng.

Cũng liên quan đến việc xử lý xe quá tải trọng này, mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cương quyết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ; có giải pháp đồng bộ, kịp thời nhằm ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực đối với lực lượng tham gia thực thi công vụ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động cho xe quá tải, quá khổ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, kịp thời ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm tra tải trọng xe.

Lập kế hoạch cụ thể phòng chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe; xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc né tránh trạm kiểm tra, các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe.

Không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân; phối hợp với các đơn vị liên quan lập các đội kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với xe ô tô chở hàng quá trọng tải, kiên quyết xử lý theo pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện; tăng cường kiểm tra việc chấp hành xếp hàng hóa đúng quy định tại kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay tại gốc, bảo đảm đúng trọng tải mới cho xuất phát.

Đặc biệt, tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng nêu rõ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng và các vấn đề tiêu cực nêu trên.


Lam Nguyên - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc