Những vụ giải cứu con tin thành công nhờ thương thuyết

14:37, 20/09/2014
|

(VnMedia)- Theo nhận định của cơ quan điều tra, trong những vụ khống chế, bắt cóc con tin thuyết phục đối tượng là phương án tối ưu, chúng ta phải dựa vào các mối quan hệ của nạn nhân, dùng người thân hoặc người có ảnh hưởng giúp thuyết phục. Thực tế đã chứng minh điều đó.

 >> Những điều chưa biết về kẻ khống chế con tin
 >> Điều tra người tung clip "Sự thật vụ bắt cóc ..."

Thương thuyết: Phương án tối ưu

Đến thời điểm này, đối tượng khống chế bắt cóc con tin Trần Thanh Bình ((SN 1986, trú tại khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) về 3 tội danh "Cướp tài sản", "Bắt giữ người trái pháp luật" và "Cố ý gây thương tích". Tính đến ngày 18/9, đối tượng vẫn được giam giữ tại Phòng Hình sự Công an Thành phố Hà Nội. Được biết, cơ quan điều tra cũng đã cắt cử một tổ công tác đi Quảng Ninh để phối hợp với công an địa phương tìm hiểu, làm rõ việc Bình vay nợ để làm gì, cũng như làm sáng tỏ một số nội dung khác liên quan đến đối tượng.

Ảnh minh họa

Sau 4 cuộc điện thoại và 7 phút nói chuyện trực tiếp với Tướng Chung (áo trắng ảnh trái) đối tượng Trần Thanh Bình (ngoài cùng bên phải) đã ngoan ngoãn đầu hàng, thả con tin và theo lực lượng chức năng về Phòng Cảnh sát Hình sự.

Đây là vụ việc khống chế con tin được giải quyết nhanh chóng nhờ sự thương thuyết của cơ quan điều tra.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 18/9, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, khi đối tượng Trần Thanh Bình yêu cầu được đối diện trực tiếp với mình, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình lên gác. Chính đối tượng Trần Thanh Bình đã bảo chị Hương mở cửa để ông vào phòng và nói chuyện với đối tượng. Trong thời gian nói chuyện ngắn ngủi đó (7 phút- PV), Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung luôn nhắc đi nhắc lại việc đối tượng càng sớm thả con tin bao nhiêu, hợp tác với cơ quan điều tra bao nhiêu thì đối tượng càng được nhận sự khoan hồng của pháp luật. Vị Tướng này cũng chia sẻ, trong quá trình nói chuyện với mình Trần Thanh Bình đã "mặc cả" phải được gặp vợ con trước rồi mới thả con tin. Tuy nhiên, với bản lĩnh dày dặn, từng đối mặt với nhiều tội phạm nguy hiểm, người đứng đầu công an Hà Nội đã từ chối yêu sách đó, đồng thời nhấn mạnh hành vi của đối tượng là vi phạm pháp luật, nhưng nếu sớm thả con tin sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ảnh minh họa

Dù rất "cáo già" nhưng đối tượng Trần Thanh Bình vẫn phải khuất phục vì sự thương thuyết đầy kinh nghiệm của Giám đốc Công an Hà Nội.

Sau này, khi lấy lời khai của đối tượng tại cơ quan điều tra, các điều tra viên đã phải nhận định rằng, "mặc dù Bình chưa có tiền án, tiền sự nhưng anh ta khá “cáo già” dùng chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng”. Việc nhận xét này của điều tra viên cho thấy, việc thuyết phục được đối tượng trước đó thả con tin, đầu hàng và theo về trụ sở Phòng Cảnh sát Hình sự là thành công rất lớn của công an Hà Nội.

Kinh nghiệm "chiến thắng" tội phạm!

Đây không phải lần đầu công an Hà Nội giải quyết thành công những vụ khống chế, bắt cóc con tin nhờ thương thuyết. Trong đó, đích thân Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã nhiều lần tới các điểm nóng vụ việc tương tự để chỉ đạo, tham gia giải quyết thành công những vụ án khó.

"Anh là người kinh nghiệm trong các vụ việc này, có thể do báo chí không biết nên không đưa tin", Đại tá Dương Văn Giáp trưởng phòng cảnh sát hình sự khẳng định với báo chí.

Điển hình vụ Nguyễn Huy Hiện (33 tuổi, ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín), kẻ có một tiền án tội Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý bắt cóc con đẻ 1 tháng 5 ngày tuổi hồi cuối tháng 11/2013, vị tướng công an cũng trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo lực lượng phá án, thương thuyết với hung thủ và giải cứu cháu bé an toàn.  

Theo tài liệu điều tra, tối 22/11/2013, cảnh sát nhận được tin báo Hiện xông vào bệnh viện Nhi Trung ương dùng dao đe doạ vợ, cướp con đang trị bệnh ở đây rồi chạy ra ngoài, hướng đường Liễu Giai. Nhận tin báo, giám đốc công an chỉ đạo cảnh sát hình sự, cảnh sát 113 và công an quận Ba Đình tổ chức truy tìm theo hướng tên này bỏ chạy. "Mệnh lệnh được Tướng Chung quán triệt tới toàn lực lượng tham gia giải cứu cháu bé, là phải bằng mọi biện pháp bắt nhanh hung thủ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con tin", đại diện lực lượng phá án nhớ lại. 

20 phút sau khi vụ việc xảy ra, công an phương Liễu Giai, quận Ba Đình nhận được tin báo của người dân ở ngõ 260 Đội Cấn, có một nam thanh niên giống nhận dạng của Hiện tay cầm dao, bế theo cháu bé sơ sinh uy hiếp chủ nhà. Hắn trốn vào phòng vệ sinh đóng chặt cửa, miệng liên tục la hét doạ giết bất kỳ ai xông vào. Tên này có dấu hiệu thần kinh không ổn định khi đập phá một số tài sản trong nhà dân. 

Nghe lực lượng phá án báo cáo, vị giám đốc Công an Hà Nội đã trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế đề nghị điều xe cấp cứu, cán bộ xuống hiện trường hỗ trợ cảnh sát đề phòng tình huống xấu. Tướng Chung lập tức có mặt ở điểm nóng chỉ đạo các lực lượng. Hàng trăm cảnh sát được huy động bao vây hiện trường nhưng do hung thủ đang khống chế trẻ nhỏ và phụ nữ trong nhà nên việc thương thuyết được ưu tiên. Vị Tướng công an cùng một số chỉ huy đơn vị nghiệp vụ có kinh nghiệm kiên trì thương thuyết, áp sát quanh khu vực Hiện ẩn náu. Sau gần 30 phút động viên, thuyết phục không hiệu quả, lực lượng công an khép chặt vòng vây, bất ngờ ập vào khống chế tên này, giải cứu an toàn cháu bé và giao lại cho gia đình.

Gần 3 năm trước, khi đang ở cương vị Phó giám đốc Công an Hà Nội, Đại tá Nguyễn Đức Chung khi đó cũng trực tiếp chỉ đạo các lực lượng khám phá vụ án giả danh y bác sỹ bắt cóc trẻ sơ sinh, do Nguyễn Thị Lệ làm chủ mưu. Vụ án được phát hiện khi gia đình chị Nguyễn Thị Thơm (quê Hưng Yên) đến công an quận Hoàn Kiếm trình báo đứa con sơ sinh Phạm Xuân Trường vừa bị kẻ gian bắt cóc ngay tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đây được xem là vụ bắt cóc chưa từng xảy ra ở Việt Nam bởi hung thủ liều lĩnh đóng giả bác sỹ, vào tận bệnh viện bắt cóc trẻ sơ sinh từ tay sản phụ.

Suốt hành trình phá án, Phó giám đốc Chung luôn động viên, chỉ đạo anh em phải "thắng chứ không được thua". Điều đó có nghĩa, vừa bắt được thủ phạm gây án, vừa giải cứu được cháu bé an toàn trở về. 5 hôm sau vụ bé Trường bị bắt cóc, từ thông tin một tài xế taxi cung cấp cho cơ quan công an về một sản phụ một mình bế cháu bé rời bệnh viện, đại tá Chung đã chỉ đạo các lực lượng tỏa đi truy lùng, vây bắt nhanh và giải cứu an toàn con tin 8 ngày tuổi. Về đến bệnh viện phụ sản Trung ương, bé Trường được tổ công tác đi giải cứu trao tận tay cho đại tá Chung và lãnh đạo cơ sở y tế.

Thuyết phục cần có sự kiên trì

Đúng như nhận định thuyết phục đối tượng là phương án tối ưu, chúng ta phải dựa vào các mối quan hệ của nạn nhân, dùng người thân hoặc người có ảnh hưởng giúp thuyết phục, phương án này luôn được lực lượng chức năng chọn sử dụng trong các tình huống đối tượng khống chế, bắt cóc con tin. Do đó là biện pháp tối ưu, nên cơ quan điều tra cũng phải vận dụng một cách linh hoạt. Vụ Công an thành phố Móng Cái nhanh chóng giải cứu an toàn 1 phụ nữ bị khống chế, bắt làm con tin gần đây là một ví dụ.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7h10 phút ngày 13/9/2014, đối tượng Nguyễn Khắc Long - sinh năm 1988, trú tại khu 6, phường Nam Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng đến quán bán ăn sáng của chị Nguyễn Thị Hiền - sinh năm 1974, trú tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, tạm trú tại số 215B, đường Hùng Vương thuộc khu Hồng hà, phường Ninh Dương, TP Móng Cái. Tại đây, thấy chị Hiền đang cầm dao (loại dao bầu) chế biến đồ ăn, Long đã lao vào cướp dao khống chế chị Hiền đưa đến Công an phường Ka Long; đến nơi, Long gặp Phó trưởng Công an phường và yêu cầu gọi 1 chiếc taxi nhưng phải có 2 cán bộ Công an đi cùng, trong đó 1 cán bộ lái xe để đưa Long về Hải Phòng.
 
Nhận được tin, Công an TP Móng Cái đã lên phương án giải cứu con tin; theo đó, bố trí 1 xe taxi 4 chỗ cùng 2 cán bộ Công an (1 lái xe, 1 ngồi ghế trước) đến chở Long và chị Hiền. Trên đường đi, 2 cán bộ Công an đã tích cực vận động, thuyết phục nhưng đối tượng Long tiếp tục khống chế chị Hiền và có biểu hiện manh động, không kiểm soát được hành vi. Khi đến trạm kiểm soát liên ngành Km15, Công an thành phố bố trí 2 xe tải chặn đường và thuyết phục đối tượng đổi xe về Hải Phòng; đối tượng đồng ý, song vẫn tiếp tục khống chế chị Hiền sang xe khác. Công an thành phố đã tạo tình huống buộc đối tượng phải đổi xe lần thứ 2. Đến 10h30’, khi đối tượng Long khống chế chị Hiền đưa xuống xe để chuyển sang xe thứ 2, lực lượng Công an thành phố đã nhanh chóng áp sát, khống chế đối tượng, tước con dao bầu, bắt giữ Long và giải thoát chị Hiền an toàn.

Sau khi bị bắt giữ, tại cơ quan điều tra, Long khai nhận khi thực hiện hành vi khống chế, bắt cóc chị Hiền, đối tượng có sử dụng ma túy trước đó.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc